Lào Cai: Cống thoát nước đặt sai chỗ cuốn trôi nhà dân

Chủ nhật, 23/08/2020 20:47
(ĐCSVN) - Nhà cửa, tài sản của một số hộ dân tại tổ 2, phường Cầu Mây (thị xã Sa Pa, tỉnh Lào Cai) bị cuốn trôi chỉ vì cống thoát nước tỉnh lộ đặt sai chỗ. Đó là thông tin do người dân phản ánh về quá trình thi công tỉnh lộ 152 do Liên danh Quyết Tiến – Đông Hải – Minh Đức thực hiện.

Ông Bùi Minh Đức, người dân hiện đang sinh sống tại tổ 2, phường Cầu Mây cho biết, khoảng 1h sáng ngày 19/8/2020, nước lũ đã cuốn trôi, làm sập ngôi nhà và 1 kè đá của gia đình ông mà nguyên nhân do đơn vị thi công tỉnh lộ 152 thiếu trách nhiệm.

Cụ thể, khi mưa lớn, toàn bộ lượng nước cùng lúc dồn xuống xả thẳng vào cống thoát nước cắt ngang tỉnh lộ 152. Điều đáng nói là cống này nằm ngay phía trên đầu các hộ dân cư tổ 2, phường Cầu Mây. Khối lượng nước lớn cùng lúc đổ ập xuống tạo thành cơn lũ quét làm sập ngôi nhà 2 tầng với tổng diện tích 200m2 và dãy kè đá cao 6m, dài 15m của gia đình ông Đức, gây thiệt hại khoảng 400 triệu đồng.

Một số hộ dân khác sinh sống tại đây cũng bị thiệt hại đáng kể do việc thi công công trình nêu trên.

Tỉnh Lào Cai nói chung và thị xã Sa Pa nói riêng đang ở thời điểm được cơ quan chức năng đặt cảnh báo ở mức nguy cơ cao về ảnh hưởng bởi mưa lũ. Nếu tiếp tục có mưa lớn tại khu vực này sẽ gây ra sạt lở đất đá xuống khu dân cư dẫn đến nguy hiểm cho tính mạng và tài sản của người dân, ông Đức bày tỏ lo lắng.

Trước đây, khi thi công tỉnh lộ 152, những hộ dân sinh sống ở tổ 2 cũng đã làm đơn kiến nghị UBND xã Lao Chải (nay là phường Cầu Mây) về cống chạy ngang đường, xả đúng vị trí trên đầu nhà dân. Tuy nhiên, việc này đến nay chưa được giải quyết và hậu quả đã xảy ra.

Được biết, UBND phường Cầu Mây đã đề nghị Ban Quản lý dự án ODA tỉnh Lào Cai xem xét tình hình thực tế điều chỉnh lưu lượng nước chảy vào cống ngang đường tại lý trình 4+300 và đề nghị đơn vị thi công có phương án che chắn nước để không cho nước chảy ngang qua tỉnh lộ 152. Đồng thời, xem xét trách nhiệm để hỗ trợ thiệt hại đối với người dân.

Dưới đây là một số hình ảnh bạn đọc cung cấp cho Báo điện tử Đảng Cộng sản Việt Nam về quá trình thi công cống thoát nước của Liên danh Quyết Tiến – Đông Hải – Minh Đức gây thiệt hại nghiêm trọng nhà cửa, tài sản của người dân:

Ngôi nhà của gia đình ông Bùi Minh Đức bị đổ sập hoàn toàn.

Cống thoát nước, theo phản ánh của người dân, đặt sai vị trí thiết kế, không đủ tiêu chuẩn, khiến việc tích trữ nước từ trên cao xuống trở nên bất khả thi.

Nhiều khối đá lớn bị nước cuốn trôi.

Đá rơi ngay cạnh lán trại nơi công nhân thi công sinh hoạt, rất nguy hiểm. 

Đá lớn, đá bé kết hợp cùng mưa to, nguy cơ tiềm ẩn tai nạn đối với người dân, phương tiện giao thông khi di chuyển qua khu vực tổ 2, phường Cầu Mây.

Bùn đất tràn ngập vào nhà dân, gây đảo lộn hoàn toàn cuộc sống sinh hoạt. 
.

 Bùn đất "vây" xung quanh cột nhà, cầu thang, gây nguy cơ đổ sập nhà cửa.

Nhóm PV

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực