Ngang nhiên chiếm dụng ngõ đi chung

Thứ năm, 31/12/2020 17:02
(ĐCSVN) – Cho rằng chính quyền địa phương đo thiếu đất gia đình đang sử dụng, 03 hộ dân tại khu vực hẻm 121/39/9, đường Tây Mỗ, phường Đại Mỗ, quận Nam Từ Liêm, TP Hà Nội đã ngang nhiên chiếm dụng ngõ đi chung. Hơn 3 năm qua, cuộc sống sinh hoạt của một số hộ dân nơi đây bị ảnh hưởng nghiêm trọng.

Gửi đơn phản ánh tới Báo điện tử Đảng Cộng sản Việt Nam, anh Trần Đình Hiếu cùng một số hộ dân sinh sống nơi đây cho biết: Từ tháng 04/2018 tới nay, gia đình các anh Nguyễn Đình Khiêm, Nguyễn Đình Dũng, Nguyễn Đình Đoan, số nhà 33-35-37 hẻm hẻm 121/39/9, đường Tây Mỗ, phường Đại Mỗ, quận Nam Từ Liêm, TP Hà Nội đã tự nhận lối đi chung mà từ trước tới nay các hộ dân sống xung quanh vẫn sử dụng là đất riêng của gia đình. Gia đình các anh Nguyễn Đình Khiêm, Nguyễn Đình Dũng, Nguyễn Đình Đoan đã tự ý dựng cổng sắt và cột sắt căng dây lấn chiếm, cản trở việc đi lại của các hộ dân đang sinh sống hợp pháp ở bên trong ngõ. Điều đáng nói, gia đình các anh Nguyễn Đình Khiêm, Nguyễn Đình Dũng, Nguyễn Đình Đoan còn yêu cầu các hộ dân trong ngõ phải đóng 500 triệu đồng mới được đi lại bình thường qua đoạn ngõ này với lý do là đi qua đất của gia đình mình.

Hành vi ngang nhiên chiếm dụng ngõ đi chung của gia đình các ông Nguyễn Đình Khiêm, Nguyễn Đình Dũng, Nguyễn Đình Đoan đã ảnh hưởng nghiêm trọng tới đời sống sinh hoạt, đi lại của một số hộ dân hiện sinh sống tại đây.

Ngay sau khi sự việc xảy ra, hộ gia đình anh Trần Đình Hiếu cùng một số hộ dân bị ảnh hưởng bởi hành vi ngang nhiên chiếm dụng ngõ đi chung của các anh Nguyễn Đình Khiêm, Nguyễn Đình Dũng, Nguyễn Đình Đoan đã gửi đơn kiến nghị giải quyết đến UBND phường Đại Mỗ, quận Nam Từ Liêm, TP Hà Nội. Tiếp nhận thông tin phản ánh, UBND phường Đại Mỗ đã tiến hành lập biên bản sự việc và đã tổ chức cưỡng chế, tháo dỡ cổng sắt, cột căng dây (khoảng 19 lần) nhưng gia đình các anh Nguyễn Đình Khiêm, Nguyễn Đình Dũng, Nguyễn Đình Đoan liên tục có hành vi tái vi phạm, lại tiếp tục căng dây, đóng cọc sắt chiếm dụng đoạn ngõ sử dụng vào mục đích công cộng, ở đây là ngõ đi riêng của tất cả các hộ dân sinh sống nơi đây.

 Cũng theo thông tin phản ánh, cho đến thời điểm này (12/2020) tức gần 2 năm 7 tháng, kể từ khi xảy ra vụ việc lấn chiếm đất công, cản trở lối đi chung của các hộ dân sống trong hẻm 121/39/9 đường Tây Mỗ, gia đình anh Hiếu cùng một số hộ dân sinh sống nơi đây chưa được đảm bảo quyền tự do đi lại trên con ngõ rộng hơn 2 m mà chỉ có thể đi bộ qua khe đường nhỏ hẹp 40 cm, không thể dắt phương tiện cá nhân, ở đây là xe máy phục vụ nhu cầu đi lại mà phải mang đi gửi ở bên ngoài. Điều này khiến gia đình anh cùng một số hộ dân xung quanh phát sinh nhiều chi phí vô lý và hàng loạt bất cập trong sinh hoạt hàng ngày khác do hành vi chiếm dụng ngõ đi chung này.

 Gia đình anh Hiếu cùng một số hộ dân bị ảnh hưởng bởi sự việc nêu  trên cho rằng, việc cá nhân hay bất kỳ ai ngang nhiên lấn chiếm đất công (ngõ đi chung), cản trở việc đi lại của các hộ dân trong ngõ hơn 2 năm nay là việc làm coi thường pháp luật. Đây là hành vi coi thường pháp luật, đáng lên án bởi nó đã vi phạm quyền tự do đi lại của công dân được Hiến pháp và pháp luật quy định.

 Đã chuyển hồ sơ lên cơ quan điều tra

 Để làm rõ những thông tin phản ánh về sự việc nêu trên, chúng tôi đã liên hệ và có cuộc làm việc với UBND phường Đại Mỗ để là rõ các thông tin liên quan.

 Tiếp chúng tôi, ông Nguyễn Viết Hùng, Phó Chủ tịch UBND phường Đại Mỗ thông tin cụ thể cho chúng tôi những vấn đề liên quan đến sự việc này. Theo ông Hùng, ngay khi tiếp nhận thông tin phản ánh từ các hộ dân bị ảnh hưởng bởi việc chiếm dụng ngõ đi chung này, UBND phường đã tiến hành hàng loạt các phần công việc thuộc chức năng, nhiệm vụ theo thẩm quyền của mình. UBND phường Đại Mỗ đã tiến hành lập biên bản làm việc với các bên, trong đó có đại diện ban ngành liên quan như Mặt trận Tổ quốc, địa chính, tư pháp, công an, cán bộ tổ dân phố … về những nội dung xác định ngõ đi chung, kiểm tra thực tế, đồng thời tiến hành công tác hòa giải giữa các bên (hàng chục biên bản làm việc). Ngoài ra, UBND phường còn lập biên bản kiểm tra hiện trạng ngõ đi chung.

 Ngay sau các biên bản làm việc, biên bản kiểm tra hiện trạng giữa UBND phường cùng các ban ngành liên quan, cán bộ tổ dân phố, UBND phường Đại Mỗ đã liên tiếp ra nhiều thông báo yêu cầu hộ gia đình các ông Nguyễn Đình Khiêm, Nguyễn Đình Dũng, Nguyễn Đình Đoan tự giác tháo dỡ cọc sắt giằng dây thép, cọc sắt giằng dây nhựa viễn thông, thang tre… đang dựng trên đất ngõ đi tại hẻm 121/39/9 đường Tây Mỗ, trả lại hiện trạng ban đầu là ngõ đi chung (hàng chục lần). Ngoài ra, UBND phường Đại Mỗ còn lập biên bản ghi nhận việc tự tháo dỡ; lập biên bản vi phạm hành chính trong lĩnh vực đất đai; ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực đất đai… đối với gia đình các ông Nguyễn Đình Khiêm, Nguyễn Đình Dũng, Nguyễn Đình Đoan.

 Cũng theo ông Nguyễn Viết Hùng, Phó Chủ tịch UBND phường Đại Mỗ, mặc dù liên tiếp ra nhiều văn bản thông báo, xử phạt hành vi vi phạm nhưng hộ gia đình các ông Nguyễn Đình Khiêm, Nguyễn Đình Dũng, Nguyễn Đình Đoan không chấp hành, không nghiêm túc thực hiện yêu cầu của chính quyền địa phương, trong đó có việc trả lại hiện trạng ban đầu là ngõ đi chung. “UBND phường Đại Mỗ đã thực hiện đầy đủ theo quy định pháp luật trên cơ sở thẩm quyền của mình” – ông Hùng cho biết thêm.

 Khi trao đổi về việc, hành vi ngang nhiên chiếm dụng ngõ đi chung của gia đình các ông Nguyễn Đình Khiêm, Nguyễn Đình Dũng, Nguyễn Đình Đoan ảnh hưởng nghiêm trọng tới đời sống sinh hoạt, tự do đi lại của những đối tượng cần được bảo vệ, ở đây là người già, trẻ em, phụ nữ mang thai, ông Nguyễn Viết Hùng, Phó Chủ tịch UBND phường Đại Mỗ thừa nhận thực tế này và cho chúng tôi biết đã có báo cáo cụ thể tới UBND quận Nam Từ Liêm đề nghị giải quyết. Tiếp nhận các báo cáo liên quan, UBND quận Nam Từ Liêm đã có buổi tiếp và trả lời những phản ánh, kiến nghị của các hộ dân nơi đây. Đáng chú ý, tại buổi tiếp công dân mới nhất (tháng 9/2020), lãnh đạo UBND quận Nam Từ Liêm đã chuyển toàn bộ hồ sơ vụ việc tới cơ quan Công an quận Nam Từ Liêm đề nghị điều tra, xử lý theo quy định.

 Chúng tôi sẽ tiếp tục thông tin cụ thể sự việc tới bạn đọc thời gian tới./.

Nhóm PV

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực