Phải xử lý nghiêm "ổ ma túy" tại Bệnh viện Tâm thần Trung ương I

Thứ hai, 05/04/2021 09:45
(ĐCSVN) - Đó là ý kiến chung của nhiều người khi được hỏi về vụ việc bệnh nhân lập “ổ ma túy” tại Bệnh viện Tâm thần Trung ương I. Đặc biệt, dư luận cho rằng, cần xác minh làm rõ và xử lý nghiêm khắc đối với những cán bộ, nhân viên bệnh viện có liên quan đến các hành vi phạm tội.
leftcenterrightdel
Vụ việc tại  Bệnh viện Tâm thần Trung ương I đang thu hút sự quan tâm của dư luận. (Ảnh: NP).

Như Báo điện tử Đảng Cộng sản Việt Nam đã phản ánh, sau thời gian thu thập tài liệu và bằng nhiều biện pháp nghiệp vụ, mới đây, Cơ quan Cảnh sát Điều tra Công an TP Hà Nội đã triệt phá thành công một đường dây mua bán ma túy với số lượng lớn tại Bệnh viện Tâm thần Trung ương I. Đáng chú ý, đường dây mua bán ma túy này được tạo lập bởi đối tượng Nguyễn Xuân Quý, là bệnh nhân đang điều trị tại Bệnh viện Tâm thần Trung ương I. Để che giấu hành vi phạm tội, đối tượng Quý đã ngang nhiên cải tạo phòng điều trị của mình bằng cách lắp hệ thống cách âm, lắp dàn loa lớn, đèn laze để phục vụ việc sử dụng trái phép chất ma túy. Đặc biệt, qua xác minh, “ổ ma túy” này còn là nơi buôn bán, cung cấp ma túy cho các đối tượng bên ngoài núp dưới danh nghĩa là người nhà vào thăm bệnh nhân.

Liên quan đến vụ việc nói trên, nhiều ý kiến tỏ ra bất bình và ngạc nhiên khi tại bệnh viện - nơi có chức năng chữa bệnh, giúp người bệnh tâm thần trở lại trạng thái bình thường để hòa nhập cộng đồng mà lại bị biến thành “ổ ma túy” có quy mô lớn, gây nguy hại cho xã hội và cộng đồng. Anh Lê Văn Đức ở quận Hà Đông (Hà Nội) cho biết: “Đúng là không thể không bất ngờ khi bệnh viên điều trị bệnh nhân tâm thần lại bị biến thành ổ ma túy, sàn lắc của người nghiện. Theo tôi được biết, bệnh viện có quy định khá cụ thể về công tác quản lý bệnh nhân. Dù tinh vi đến mấy thì các đối tượng cũng không thể tự cải tạo phòng điều trị nếu không có sự làm ngơ, “bật đèn xanh” của những người có trách nhiệm”.

leftcenterrightdel
Đại biểu Phạm Văn Hoà, Phó trưởng đoàn chuyên trách Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Đồng Tháp, Ủy viên Ủy ban Pháp luật của Quốc hội. (Ảnh: XT). 

Trao đổi với báo chí, đại biểu Phạm Văn Hoà, Phó trưởng đoàn chuyên trách Đoàn ĐBQH tỉnh Đồng Tháp, Ủy viên Ủy ban Pháp luật của Quốc hội cho rằng, việc phát hiện một phòng được trang bị đầy đủ cách âm, lắp dàn loa lớn, đèn laze để phục vụ việc sử dụng trái phép chất ma túy trong bệnh viện tâm thần là việc chưa từng có. "Bệnh viện không thể nói là không biết được. Trong khuôn viên bệnh viện, lãnh đạo bệnh viện không biết, tôi cho là thiếu trách nhiệm. Đề nghị cơ quan chức năng xem xét, xử lý trách nhiệm những người liên đới để làm gương", đại biểu Phạm Văn Hòa khẳng định.

Đồng tình với ý kiến trên, chị Nguyễn Thị Hoa ở quận Cầu Giấy (Hà Nội) chia sẻ: " Tôi và mọi người trong khu phố theo dõi rất sát vụ việc. Đến nay, đã có một cán bộ của Bệnh viện Tâm thần Trung ương I bị khởi tố vì hành vi bao che và không tố giác hành vi phạm tội. Người này là Kỹ thuật viên Phục hồi chức năng và y học cổ truyền. Tuy nhiên, theo tôi, cơ quan chức năng cần là rõ, ngoài người này ra, còn có cán bộ, nhân viên nào của bệnh viện liên quan đến “ổ ma túy” này nữa không; có hay không việc một số cán bộ bệnh viện cũng tham gia sử dụng ma túy tại đây?... Đặc biệt, cần làm rõ trách nhiệm của người đứng đầu trong việc để xảy ra vụ việc nghiêm trọng tại cơ quan mình”.

Từ góc độ pháp lý, Luật sư Bùi Văn Đức, Đoàn Luật sư tỉnh Hòa Bình cho rằng, yêu cầu xác minh, làm rõ bản chất vụ việc, trách nhiệm của các cá nhân, tập thể liên quan là một đòi hỏi chính đáng của dư luận; đồng thời cũng là tín hiệu tích cực về tinh thần thượng tôn pháp luật. Liên quan đến vụ việc, bản thân các đối tượng vi phạm sẽ bị xử lý hình sự theo quy định; bên cạnh đó, cần phải tiếp tục truy cứu những người có liên quan và người đứng đầu bệnh viện. Sự việc xảy ra ngay trong phòng điều trị nên lãnh đạo bệnh viện, lãnh đạo khoa điều trị không thể nói là không biết. Vì sao các đối tượng lại có thể hoạt động ngang nhiên, trong thời gian dài như vậy? Cần xác minh, làm rõ có hay không việc những người quản lý bệnh viện biết các đối tượng sử dụng trái phép chất ma túy nhưng vẫn để họ ngang nhiên sử dụng tại phòng điều trị. Nếu chứng minh được điều này, những người quản lý bệnh viện có thể sẽ bị xử lý về tội chứa chấp việc sử dụng trái phép chất ma túy theo quy định tại Điều 256 Bộ luật Hình sự năm 2015 ( sửa đổi, bổ sung năm 2017).

Cũng theo Luật sư Bùi Văn Đức, mức độ tinh vi cùng các thủ đoạn che giấu hành vi phạm tội của đối tượng bệnh nhân tâm thần cũng khiến dư luận đặt nghi vấn về hồ sơ bệnh án tâm thần của cá nhân này? Một người bệnh tâm thần thực sự liệu có đủ nhận thức để thực hiện những hành vi này hay không? Đây cũng là điểm cần được cơ quan chức năng điều tra, xác minh.

Liên quan đến vụ việc tại Bệnh viện Tâm thần Trung ương I, trao đổi với báo chí, Thứ trưởng Y tế, Nguyễn Trường Sơn cho biết "Bộ Y tế sẽ xử lý nghiêm". Cùng với đó, PGS.TS Lương Ngọc Khuê, Cục trưởng Cục Quản lý khám chữa bệnh (Bộ Y tế) cũng khẳng định, Bộ Y tế sẽ xử lý nghiêm sự việc, đúng người, đúng tội các đối tượng là nhân viên của bệnh viện có liên quan đến vụ án này. Đặc biệt, việc cơ quan chức năng ngay lập tức tiến hành khởi tố các đối tượng tham gia tàng trữ, sử dụng trái phép chất ma túy và một cán bộ của Bệnh viện Tâm thần Trung ương I đã thể hiện rõ sự vào cuộc nghiêm túc, quyết liệt. Đây vừa là cơ sở để cơ quan chức năng sớm làm rõ, xử lý nghiêm minh những cá nhân, tập thể có liên quan; đồng thời, qua đó giúp chúng ta kịp thời phát hiện, loại bỏ khỏi bộ máy y tế những cán bộ, nhân viên nếu tiếp tay cho hành vi vi phạm pháp luật ngay tại cơ sở y tế./.

Nguyên Phương

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực