Phú Yên: Kiểm điểm các tổ chức, cá nhân liên quan đến vụ khai thác vàng trái phép

Thứ bảy, 04/08/2012 20:04

 

 Hiện trường vụ đào đãi vàng dọc sông Ba, thôn Thống Nhất,
 xã Suối Trai, huyện Sơn Hòa

(ĐCSVN) - Thời gian qua, trên địa bàn hai huyện Sơn Hòa và Sông Hinh (Phú Yên) xuất hiện nhiều điểm khai thác vàng trái phép. Mới đây, tại thôn Thống Nhất, xã Suối Trai, huyện Sơn Hòa tiếp tục xảy tình trạng trên. Tuy nhiên, tại hầu hết các điểm mới xuất hiện, chính quyền địa phương đã kịp thời truy quét, ngăn chặn, không để bùng phát quy mô lớn.

Kịp thời ngăn chặn, tăng cường quản lý

Nếu như trước đây, tình trạng khai thác vàng trái phép từng diễn ra tại các khu vực Hòn Vàng, xã Sơn Phước; Lỗ Vàng, xã Sơn Xuân, dọc bờ sông Ba qua địa bàn Củng Sơn và Hòn Dung, xã Suối Trai (huyện Sơn Hòa), thì mới đây tình trạng trên lại tiếp tục diễn ra bên bờ sông Ba, thôn Thống Nhất, xã Suối Trai. Theo Chủ tịch UBND huyện Sơn Hòa, Cao Minh Hòa, hầu hết các điểm khai thác vàng đều được phát hiện kịp thời và xử lý dứt điểm. Riêng điểm khai thác vàng dọc bờ sông Ba, thôn Thống Nhất, xã Suối Trai, trước đây UBND huyện đã chỉ đạo các ngành liên quan và địa phương kiểm tra, xử phạt vi phạm hành chính một đối tượng 30 triệu đồng do đào đãi vàng trái phép. Tiếp đó, cũng tại khu vực này, tổ công tác của huyện đã trục xuất ông Nguyễn Văn Phúc, ở thôn Tân Thành, xã Suối Bạc (Sơn Hòa) trong lúc đang sử dụng xe đào bánh xích vận chuyển máy móc để thực hiện khai thác vàng trái phép. Đồng thời giao trách nhiệm cho UBND xã Suối Trai theo dõi, kịp thời ngăn chặn. Tuy nhiên, mới đây tình trạng đào đãi vàng lại tái diễn tại đây.

Trưởng Phòng Tài nguyên- Môi trường (TN-MT) huyện Sơn Hòa Nguyễn Ngọc Tiến cho biết, các đối tượng đã đào bới trên diện tích 1.000m2 dọc bờ sông Ba thuộc thôn Thống Nhất, xã Suối Trai để đãi vàng sa khoáng trái phép. Tuy nhiên, tại thời điểm kiểm tra, không có người và phương tiện ở hiện trường. Cho biết về thực trạng trên, Chủ tịch UBND huyện Sơn Hòa Cao Minh Hòa đã yêu cầu UBND xã Suối Trai giải trình, làm rõ trách nhiệm trong công tác quản lý, vì để xảy ra đào đãi vàng trên địa bàn mà không hề hay biết. Theo giải trình của UBND xã Suối Trai, địa phương này đã có nhiều nỗ lực trong phối hợp truy quét, ngăn chặn tình trạng khai thác vàng trái phép, cụ thể là tại khu vực Hòn Dung và dọc sông Ba. Qua đó, đã tiêu hủy nhiều phương tiện, máy móc, thiết bị, trục xuất các đối tượng tham gia. Tuy nhiên, UBND xã Suối Trai cũng đã thẳng thắn thừa nhận trách nhiệm do thiếu kiểm tra, đôn đốc, đã để tình trạng trên tái diễn trong thời gian dài, gây bức xúc trong nhân dân.

Trả lời báo Phú Yên ngày 4/8, ông Nguyễn Ngọc Tiến, Trưởng Phòng TN-MT huyện Sơn Hòa khẳng định: “Tình trạng đào đãi vàng tại thôn Thống Nhất, xã Suối Trai đã được chấm dứt, sau khi các ngành chức năng của tỉnh và địa phương phối hợp truy quét, ngăn chặn vào chiều ngày 31/7. Theo đó, phá bỏ 4 lán trại, lập biên bản tạm giữ 27 công cụ, thiết bị phục vụ đào đãi vàng, tiến hành tịch thu 2 máy nổ (D22), 2 máy phát điện, 20kg dây điện, gần 100m ống nhựa đường kính khoảng 15cm và 1 dàn máng đãi vàng dài hơn 6m…”. Theo ông Tiến, lúc cao điểm tại khu vực trên hàng ngày có hơn 10 người ẩn náu trong các lán trại nương rẫy của người dân để thực hiện hành vi khai thác vàng trái phép.

Kiểm điểm trách nhiệm.

Theo UBND huyện Sơn Hòa, địa phương này đã thành lập Đoàn thanh tra, làm rõ trách nhiệm của các tổ chức, cá nhân liên quan đến việc đào đãi vàng trái phép dọc sông Ba, thuộc thôn Thống Nhất, xã Suối Trai. Đồng thời yêu cầu lãnh đạo xã làm bản kiểm điểm trách nhiệm, do thiếu kiểm tra đôn đốc trong quản lý, điều hành. Chủ tịch UBND huyện Sơn Hòa Cao Minh Hòa cho biết thêm, đã chỉ đạo UBND và các ngành liên quan của xã Suối Trai, rà soát lại các văn bản liên quan đến công tác quản lý tài nguyên khoáng sản trên địa bàn; đồng thời kiểm điểm, làm rõ trách nhiệm từng cá nhân đã được giao nhiệm vụ kiểm tra, theo dõi nhưng để xảy ra tình trạng khai thác vàng tại khu vực trên; tăng cường công tác quản lý, kiểm tra, giám sát, không để tái diễn nạn khai thác vàng và tài nguyên khoáng sản trái phép trên địa bàn.

UBND huyện Sơn Hòa cũng đã chỉ đạo Phòng TN-MT, Công an huyện, điều tra làm rõ các chủ phương tiện tham gia để xử lý theo pháp luật; đồng thời cử người quản lý, theo dõi, kịp thời xử lý, không để tái diễn tình trạng trên./.

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực