Quảng Ninh: Cần sớm có biện pháp tháo gỡ hệ lụy “Cầu làm khổ tàu”

Thứ hai, 23/07/2012 21:50

 "Cây cầu Bài thơ số 1 làm khổ tàu"

(ĐCSVN) - Khi công trình thi công cầu Bài Thơ số 1 chuẩn bị hoàn thành, thay bằng niềm “hoan hỉ” thì người dân và một số doanh nghiệp lại buồn vì khó khăn trong việc đi lại nhất là đối với phương tiện tầu khách chở người và hàng hoá qua gầm cầu.

Thời gian này, những người lái tàu ở bến Hòn Gai tỉnh Quảng Ninh phải làm công việc lạ lùng, đó là tháo cột cờ, đèn báo hiệu trên nóc để hạ thấp chiều cao của tàu. Tuy vậy, mỗi khi ra vào bến, thuyền trưởng cũng không dễ dàng gì cho tàu đi qua khoang thông thuyền của cầu Bài Thơ 1. Một thuyền trưởng than thở: Chúng tôi chỉ hạ đèn và cột cờ xuống để đi qua khoang thông thuyền thôi, chứ ra khỏi cầu là phải lắp lại ngay nếu không sẽ bị lực lượng cảnh sát giao thông đường thuỷ xử lý vì thiếu thiết bị an toàn khi chạy tàu. Cách làm này chúng tôi chưa biết đến bao giờ mới chấm dứt, cực chẳng đã. Từ khi nhịp cuối cùng của cầu Bài Thơ 1 được hợp long vào đầu tháng 7 năm nay, cũng là lúc các tàu ở bến Hòn Gai gặp sự ngáng trở khi ra vào. Những lúc thủy triều lên thì việc đưa tàu cập bến cảng vất vả hơn đối với các thuyền trưởng, cho dù tàu chỉ cách bờ khoảng 500 mét. Khó khăn khi cập bến không chỉ tốn chi phí xăng dầu của các chủ tàu mà ảnh hưởng đến thời gian đi lại của hành khách.

Ông Lê Minh, chủ của tàu khách Thành Long cho biết, bình thường đi lại qua khoang thông thuyền hay nói cách khác là chiều cao giới hạn của mặt nước biển với điểm thấp nhất của cầu đã khó, còn những hôm thuỷ triều lên thì chỉ có cách là đỗ tàu phía ngoài để thuê thuyền mủng của ngư dân để vận chuyển khách lên bờ. Điều này không chỉ gây tốn kém về kinh phí xăng dầu cho việc tàu lùi tiến, thuê mướn thuyền đưa khách và hàng hoá vào bờ, mà còn làm mất thời gian của hành khách. Về phía chủ tàu, chúng tôi không thể nằm chờ nước thuỷ triều lên xuống được mà vẫn phải tìm cách xuất bến hàng ngày. Anh Trần Văn Viên, nhà ở đảo Quan Lạn, huyện Vân Đồn bày tỏ bức xúc, nhiều khi bị trễ hẹn chỉ vì tàu không thể cập bến đúng giờ do vướng cầu.

Cầu Bài Thơ số 1 được khởi công xây dựng từ năm 2003 nằm trong Dự án đường bao biển thành phố Hạ Long, do Ban quản lý dự án các công trình trọng điểm tỉnh Quảng Ninh là chủ dự án. Từ khi cầu được hợp long, cũng là lúc các đơn vị, doanh nghiệp cùng nhiều nhà dân bị ảnh hưởng đến việc đi lại bằng phương tiện thuỷ.

Trước nguy cơ xảy ra những sự cố sông nước tại khu vực cầu Bài Thơ số 1, Công ty cổ phần Đường sông số 3 thuộc Cục đường sông Việt Nam, đơn vị quản lý vùng nước đã tổ chức một đội điều tiết, hướng dẫn hoạt động 24/24 giờ giúp cho các phương tiện thuỷ khi qua lại khu vực thi công cầu Bài Thơ được an toàn. Trong đó, quan trọng nhất là hướng dẫn tàu qua khoang thông thuyền để cập bến Hòn Gai với những tàu chở khách.
 
Ông Hoàng Công Cư - Phó Giám đốc Công ty cổ phần đường sông số 3 cho biết, bến tàu Hòn Gai thuộc thành phố Hạ Long (tỉnh Quảng Ninh) đã tồn tại cách đây mấy chục năm. Là bến duy nhất của tỉnh Quảng Ninh có tên trên Hải đồ của Cục đường sông Việt Nam. Hiện tại mỗi ngày ở đây, có khoảng từ 20 đến 30 chiếc tàu chở khách cập bến, chuyên chở hàng trăm lượt người qua lại. Ngoài ra, ở bến còn hàng chục chiếc tàu dân sinh chở hàng hoá ra vào. Từ bến Hòn Gai, có thể đi nhiều xã đảo của tỉnh Quảng Ninh, đi huyện Cát Bà (Hải Phòng). Những tàu ra vào bến Hòn Gai thuộc dạng nhỏ và vừa. Những khi giông bão, bến Hòn Gai là địa điểm lý tưởng cho các tàu thuyền neo đậu an toàn. Việc tồn tại bến tàu Hòn Gai và các đội tàu chở khách đường thuỷ, góp phần giảm tải cho tuyến Quốc lộ 18 từ Hạ Long đi Móng Cái cũng như các địa phương khác.

Mới đây, UBND tỉnh Quảng Ninh có công văn chỉ đạo các cơ quan chức năng như: Sở Giao thông vận tải, Ban Quản lý các công trình trọng điểm tỉnh, Công ty Cổ phần khách thuỷ Quảng Ninh tìm biện pháp khắc phục. Bà Cao Thị Phượng - Giám đốc Công ty Cổ phần khách thuỷ Quảng Ninh, đơn vị trực tiếp quản lý bến tàu cho biết, từ khi cầu "vây" bến khiến cho việc kinh doanh, vận chuyển khách bị ảnh hưởng. Phía đơn vị cũng đã nhận được nhiều lời phàn nàn về việc phải chờ đợi tàu cập bến. Do vậy, công ty rất mong muốn tỉnh Quảng Ninh có những giải pháp khắc phục./.

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực