Quyền lợi của người dân có bị ảnh hưởng do chậm thi hành án?

Thứ hai, 08/02/2021 22:36
(ĐCSVN) – Dù đã nộp đủ trên 1,9 tỷ đồng từ hơn 1 năm trước nhưng đến nay ông Phạm Văn Được và ông Nguyễn Văn Chiến vẫn không thể nhận được tài sản mà mình đã trúng đấu giá. Vụ việc này không chỉ tạo những nghi vấn về quá trình làm việc của Chi cục thi hành án dân sự huyện Tiền Hải (Thái Bình) mà còn trực tiếp ảnh hưởng đến quyền lợi hợp pháp của công dân...
 Thửa đất ông Phạm Văn Được trúng đấu giá mà Chi cục thi hành án dân sự huyện Tiền Hải chưa giải quyết dứt điểm.

Nội dung đơn phản ánh của ông Nguyễn Văn Chiến cho biết, ngày 27/11/2019, Công ty Đấu giá hợp danh Thăng Long tổ chức phiên bán đấu giá công khai tài sản thi hành án của Chi cục Thi hành án dân sự huyện Tiền Hải. Ông Phạm Văn Được trúng đấu giá tài sản là thửa đất có diện tích 357m2 trong đó có 200m2 đất ở nông thôn và 157m2 đất trồng cây lâu năm. Thửa đất số 164 (64 ) tở bản đồ số 01 tài sản gắn liền với đất gồm 01 mái bằng 3 tầng, công trình kiểu khép kín (kiểu biệt thự) diện tích xây dựng khoảng 400m2 trên diện tích đất ở 200m2 tại Thôn Lộc Ninh xã Nam Hưng, huyện Tiền Hải, tỉnh Thái Bình. Số tiền trúng đấu giá là 1.639.000.000 đồng (Bằng chữ: Một tỷ, sáu trăm ba mươi chín triệu).

 Quyết định phê duyệt kết quả trúng đấu giá của Công ty Hợp Danh mà ông Phạm Văn Được là khách hàng trúng đấu giá.

 

Cùng ngày, Công ty đấu giá hợp danh Thăng Long ra QĐ số: 2708-15.2019/QĐTLA về việc Phê duyệt kết quả trúng đấu giá tài sản kê biên của Chi cục Thi hành án dân sự huyện Tiền Hải.

Thực hiện quy trình đấu giá, ngày 14/11/2019 ông Phạm Văn Được có đặt cọc trước cho Công ty Đấu giá hợp danh Thăng Long 300 triệu đồng tại Ngân hàng TMCP Ngoại thương VN Chi nhánh Thăng Long.

Số tiền 300 triệu đồng do ông Phạm Văn Được đặt cọc theo quy định.

 

Sau đó, ngày 27/11/2019 tại trụ sở Văn phòng công chứng Quốc Oai, Hà Nội ông Nguyễn Văn Chiến được ông Phạm Văn Được ủy quyền lại cho khu đất mà ông Được trúng đấu giá.

 Hợp đồng ủy quyền của ông Phạm Văn Được ủy quyền lại cho ông Nguyễn Văn Chiến.

 

Đến ngày 29/11/2019 ông Phạm Văn Được đã chuyển số tiền còn lại là 1,339 tỷ đồng tới Chi cục thi hành án dân sự huyện Tiền Hải.

 Số tiền còn lại 1,339 tỷ đồng do ông Phạm Văn Được chuyển cho Chi cục thi hành án dân sự huyện Tiền Hải, tỉnh Thái Bình.

 

Như vậy, có thể thấy, đến cuối tháng 11/2019, ông Phạm Văn Được đã hoàn thành toàn bộ nghĩa vụ tài chính đối với thửa đất mình đấu giá. Theo quy định, ông Nguyễn Văn Chiến (người được ông Phạm Văn Được ủy quyền) sẽ được nhận thửa đất từ Chi cục thi hành án dân sự huyện Tiền Hải.

Song thực tế, đến nay đã hơn 1 năm trôi qua nhưng Chi cục thi hành án dân sự huyện Tiền Hải vẫn chưa giải quyết dứt điểm việc trúng đấu giá tài sản nói trên; ông Nguyễn Văn Chiến chưa được nhận tài sản của mình dù đã bỏ ra số tiền rất lớn. Ông Nguyễn Văn Chiến bức xúc: “Hơn 1 năm rồi nhưng đến nay nhà, đất của tôi vẫn do người khác quản lý, sử dụng. Chi cục thi hành án dân sự huyện Tiền Hải trả lời vòng vo, để vụ việc kéo dài đã gây ảnh hưởng rất lớn đến đời sống của gia đình chúng tôi”.

Được biết, trong thời gian hơn 1 năm qua, ông Chiến đã nhiều lần làm đơn đề nghị Chi cục thi hành án dân sự huyện Tiền Hải giải quyết. Đến ngày 13/11/2020 Chi cục thi hành án dân sự huyện Tiền Hải, tỉnh Thái Bình trả lời bằng văn bản chưa cụ thể, rõ ràng, không giải quyết dứt điểm, không có thời gian cụ thể để giải quyết cho gia đình ông Chiến.

Trao đổi về vụ việc, ông Nguyễn Khắc Toàn, Chi cục trưởng Chi cục thi hành án dân sự huyện Tiền Hải thừa nhận, ông Nguyễn Văn Được là người trúng đấu giá tài sản nói trên. Theo quy định, trong phạm vi 30 ngày, trường hợp khó khăn, phức tạp là 60 ngày kể từ ngày người trúng đấu giá nộp đủ tiền thì cơ quan thi hành án phải có trách nhiệm bàn giao tài sản cho người trúng đấu giá. Tuy nhiên, quá trình triển khai thì có một số vướng mắc như việc không "khớp" giữa nội dung bản án do toà tuyên với diện tích thực tế của lô đất cần thi hành án, thái độ không hợp tác của những cá nhân có liên quan... Cũng theo ông Toàn, đến nay các vướng mắc cơ bản đã được tháo gỡ. Chi cục thi hành án dân sự huyện Tiền Hải đã ra quyết định Giao tài sản cho ông Nguyễn Văn Chiến (là người được ủy quyền hợp pháp); đã ra quyết định cưỡng chế, lập kế hoạch cưỡng chế và chuyển cho Công an huyện để lập kế hoạch bảo vệ cuộc cưỡng chế...

Có thể thấy, liên quan đến việc bàn giao tài sản trúng đấu giá tại Thôn Lộc Ninh xã Nam Hưng, huyện Tiền Hải, tỉnh Thái Bình, việc chậm chễ trong quá trình thực hiện của Chi cục thi hành án dân sự huyện Tiền Hải đã gây ảnh hưởng lớn đến quyền và lợi ích hợp pháp của công dân. Dư luận đặt câu hỏi, vì sao lại có sự chậm chễ này? Ngoài những vấn đề khách quan thì còn có nguyên nhân nào khác?

Để bảo đảm tính nghiêm minh của pháp luật và bảo vệ quyền lợi của công dân, đề nghị UBND tỉnh Thái Bình, UBND huyện Tiền Hải, Cục thi hành án dân sự tỉnh Thái Bình, Chi cục thi hành án huyện Tiền Hải cùng các cơ quan chức năng sớm kiểm tra, rà soát và giải quyết dứt điểm vụ việc, tránh để tình trạng khiếu nại kéo dài./.

Tạ Linh

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực