Thi công làm nứt nhà dân: Chờ cách giải quyết thỏa đáng của Quận Thanh Xuân?

Thứ ba, 23/03/2021 10:55
(ĐCSVN) - Đơn vị thi công gây nứt, lún nhà dân liền kề, nhưng UBND phường Nhân Chính, quận Thanh Xuân lại không có những chỉ đạo kiên quyết... Thực trạng này đã dẫn đến việc công dân phải gửi đơn “kêu cứu” đến nhiều nơi; đồng thời cũng tiềm ẩn nhiều nguy cơ mất an toàn, trực tiếp đe dọa tính mạng, tài sản của công dân...
Việc thi công tại số 13 ngõ 21, đường Lê Văn Lương đang gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến nhiều hộ gia đình xung quanh. (Ảnh: TL).

Nhiều hộ dân gửi đơn “kêu cứu”...

Mới đây, nhiều hộ dân ngõ 21, đường Lê Văn Lương (tức Tổ 1, Cụm Sòi cũ) phường Nhân Chính, quận Thanh Xuân, Tp Hà Nội đã gửi đơn kêu cứu khẩn cấp, phản ánh về công trình số 13 ngõ 21, đường Lê Văn Lương, xây dựng gây sụt lún, nứt vỡ tường rào, ảnh hưởng đến căn nhà họ đang sinh sống.

Theo phản ánh, công trình xây dựng số 13 Lê Văn Lương được cấp phép xây dựng và xây dựng từ cuối năm 2020. Trong giấy phép xây dựng số  675/GPXD, công trình được cấp phép mang tên ông Nguyễn Trí Dũng, là công trình nhà ở riêng lẻ gồm: 6 tầng nổi, 1 tầng hầm, 1 tầng lửng và 1 tum thang. Tổng diện tích sàn xây dựng là 721,85m2 (không kể diện tích tầng hầm 107m2). Chiều cao công trình là 21,9m (không kể chiều cao tum thang  2,7m).

Trước khi thi công, hộ gia đình nhà ông Dũng đã không kiểm tra, chụp ảnh, lập biên bản hiện trạng từng ngôi nhà giáp ranh cho đến khi xảy ra sự cố lún nứt, người dân yêu cầu bồi thường, lúc đó đơn vị thi công mới lập biên bản các hộ bị thiệt hại. Và đến nay, sau nhiều lần đối thoại, phía ông Dũng vẫn vòng vo không giải quyết khiến người dân càng thêm bức xúc. Bà Nguyễn Thị Khuyên (Tổ 1, Cụm Sòi cũ, phường Nhân Chính, quận Thanh Xuân, Tp Hà Nội) cho biết: “Công trình xây dựng này hiện nay đào tầng hầm sát vách nhà chúng tôi đã khiến nhà chúng tôi sụt móng, lún nhà, sàn, sân bêt ông lún nứt nghiêm trọng, toàn bộ tường rào ngăn giữa nhà tôi và công trình còn bị họ tự ý phá bỏ sang nhà tôi làm bậy, tiểu tiện và đại tiện khắp nhà. Nghiêm trọng nhất là nhà tôi nứt toác có thể bị đổ bất cứ lúc nào”.

 Biên bản ghi nhận hiện trường bị nứt, lún. (Ảnh: TL).

Theo người dân, công trình còn phá vỡ toàn bộ hệ thống thoát nước của dãy nhà liền kề. “Chúng tôi đã thông báo với phía thi công, đồng thời báo cáo với phường, nhưng việc thi công vẫn tiếp diễn, bất chấp sự phản đối của người dân. Vì tiếng ồn và quá sợ hãi, nhiều nhà đã không thể dọn về ở phải đi thuê nhà ở nơi khác, để đảm bảo an toàn tính mạng”. Người dân bức xúc phản ánh.

Hộ bà Nguyễn Thị Hậu cạnh hộ bà Khuyên cho biết: Nhiều tháng qua, 2 cánh cửa chính của gia đình không còn đóng mở được nữa, phải đi lại bằng cửa ngách bên trong. Gia đình đang từng ngày sống trong cảnh nơm nớp, lo lắng và không biết khi nào mới khắc phục được tình trạng này do nhà số 13 Lê Văn Lương ngang nhiên rào bịt quây tôn gây mất lối đi và thi công, đào móng gây sụt lún, nứt vỡ nghiêm trọng đến căn nhà gia đình bà đang sinh sống.

Liên quan đến nội dung đơn kêu cứu trên, Thanh tra Bộ Xây dựng; UBND TP.Hà Nội cũng đã có văn bản chỉ đạo. Theo đó yêu cầu UBND quận Thanh Xuân xem xét giải quyết sự việc và hồi âm kết quả giải quyết đến Văn phòng UBND TP.Hà Nội trước ngày 15/3/2021.

Tuy nhiên kể từ đó đến nay mặc dù UBND phường Nhân Chính đã có biên bản kiểm tra hiện trạng lún nứt của các gia đình bên cạnh công trình xây dựng này và ghi nhận ý kiến các bên; yêu cầu ông Nguyễn Trí Dũng - đại diện chủ đầu tư công trình xây dựng chủ động phối hợp với hộ gia đình bà Nguyễn Thị Khuyên và bà Nguyễn Thị Hậu về việc làm lún nứt nhà và đền bù (nếu có?) xong trước ngày 10/3/2021 để làm căn cứ giải quyết vụ việc; yêu cầu tháo dỡ dải tôn quây công trình để di dời vào đúng vị trí thửa đất trên giấy chứng nhận quyền sử dụng đất.

Đại diện các cư dân ngõ 21 cùng với tổ dân phố tổ 21 đường Lê Văn Lương cũng đã có đơn đề nghị các đơn vị chức năng cho dừng công trình, xem xét bồi thường thiệt hại, các tổn thất do bị sụt lún, gãy nứt và chỉ cho phép doanh nghiệp tiếp tục thi công khi sự việc được giải quyết thỏa đáng. Đồng thời có phương án kỹ thuật, biện pháp đảm bảo an toàn bền vững cho các hộ gia đình đang sinh sống.

Thái độ “khó hiểu” của chính quyền cơ sở?

Biên bản làm việc giữa các bên. (Ảnh: TL). 

Để tiếp cận thông tin, PV đã liên hệ đặt lịch làm việc với lãnh đạo UBND Phường Nhân Chính và lãnh đạo UBND Quận Thanh Xuân, tuy nhiên phía UBND Quận Thanh Xuân đến nay chưa bố trí lịch làm việc với PV.

Trả lời PV, ông Hoàng Tùng, Phó Chủ tịch UBND phường Nhân Chính cho biết, UBND phường đã nhận được phản ánh của các hộ dân tại ngõ 21 Lê Văn Lương về việc công trình số 13 xây dựng gây ảnh hưởng lún nứt. Ngày 26.02.2020, UBND phường Nhân Chính đã phối hợp với các bên liên quan có biên bản kiểm tra hiện trạng nhà các hộ dân tại ngõ 21, đường Lê Văn Lương. Các bên đã thống nhất ký vào biên bản kiểm tra hiện trạng, xác nhận ngôi nhà của bà Khuyên có: Vết rạn nứt dọc cửa, giữa cột hiên nhà, vết nứt chéo phía hiên dài 70 cm, khu bếp, khu vệ sinh, tường trần có xuất hiện vết rạn nứt…bà Hậu cũng tương tự có nhiều vết rạn nứt như rạn cổ tường trên góc cửa ra vào vệ sinh, vết nứt rạn khung cửa sổ, tường cột sau nhà bị ảnh hưởng, rạn cột dọc giữa nhà gian phía ngoài có 1 số vết nứt to, nền gạch có nhiều vết nứt lún bong tróc…

Theo Luật sư Nguyễn An Bình, Đoàn Luật sư Hà Nội: Nếu vụ việc đúng như đơn kêu cứu của bà Khuyên trình bày thì chủ đầu tư công trình số 13 ngõ 21, đường Lê Văn Lương đã vi phạm nghiêm trọng các quy định của pháp luật và phải có trách nhiệm bồi thường thiệt hại do các vi phạm đó gây ra. Cụ thể, Điều 605, Bộ luật Dân sự 2015 quy định: “Chủ sở hữu, người chiếm hữu, người được giao quản lý, sử dụng nhà cửa, công trình xây dựng khác phải bồi thường thiệt hại do nhà cửa, công trình xây dựng đó gây thiệt hại cho người khác. Khi người thi công có lỗi trong việc để nhà cửa, công trình gây thiệt hại thì phải liên đới bồi thường". Theo đó, Bộ luật Dân sự yêu cầu chủ sở hữu công trình đang xây dựng phải bồi thường trong trường hợp làm nứt tường nhà hàng xóm. Nếu người thi công xây dựng cũng có lỗi thì phải liên đới bồi thường. Hiện Bộ luật Dân sự không quy định cụ thể về mức bồi thường, do đó, các bên có thể thỏa thuận để thống nhất mức bồi thường, dựa vào thiệt hại thực tế.

Bên cạnh đó, theo Khoản 2, Điều 15, Nghị định 139/2017, hành vi tổ chức thi công xây dựng gây lún, nứt hoặc hư hỏng công trình lân cận (mà các bên không thỏa thuận được việc bồi thường theo quy định của pháp luật dân sự); gây sụp đổ hoặc có nguy cơ gây sụp đổ công trình lân cận nhưng chưa gây thiệt hại về sức khỏe, tính mạng bị xử phạt như sau: Phạt tiền từ 3 - 5 triệu đồng nếu xây nhà ở tại nông thôn; Phạt tiền từ 15 - 20 triệu đồng nếu xây nhà ở tại đô thị.

 Vụ việc chưa được giải quyết dứt điểm trong khi đã có văn bản chỉ đạo của nhiều cơ quan chức năng các cấp. (Ảnh: TL).

Một cán bộ làm công tác thanh tra xây dựng của Sở Xây dựng cũng cho hay, đối với vụ việc thi công công trình nhà ở gây ảnh hưởng nứt lún nhà bên cạnh, khi có phản ánh của hộ dân thì chính quyền địa phương phải tiến hành họp bàn với các bên liên quan, đánh giá hiện trạng thiệt hại lún nứt do ảnh hưởng bởi công trình thi công, đồng thời có biển bản cam kết của chủ công trình khắc phục bồi thường cho các hộ dân bị ảnh hưởng mới được phép tiếp tục thi công.

Trao đổi với ông Hoàng Tùng, Phó Chủ tịch UBND phường Nhân Chính về quan điểm của Phường trong việc giải quyết đơn thư của các hộ dân ngõ 21, đường Lê Văn Lương thì ông này cho biết: "Trong quá trình xây dựng không tránh khỏi việc va chạm, quan điểm của Phường là muốn chủ công trình xây dựng bị phản ánh và các hộ dân thương lượng giải quyết với nhau”. Phóng viên đã đặt vấn đề vì sao UBND phường chưa quyết định tạm đình chỉ thi công công trình nói trên để giải quyết sự việc khi chủ đầu tư đã không thiện chí thỏa thuận giải quyết theo thời hạn trước ngày 10/3/2021? Vị Phó Chủ tịch UBND phường Nhân Chính đã không giải đáp thắc mắc này...

Theo ghi nhận, đến nay các hộ dân vẫn phải sống trong môi trường dơ bẩn, tiếng ồn, nguy cơ nứt nhà đổ vách... Dư luận đặt câu hỏi, vì sao UBND Phường Nhân Chính không yêu cầu chủ đầu tư công trình tạm dừng thi công? Nếu tình huống xấu xảy ra, ai sẽ là người chịu trách nhiệm?

Đặc biệt, theo những tài liệu PV có được, việc cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất tại phần diện tích thuộc công trình số 13, ngõ 21, đường Lê Văn Lương có dấu hiệu sai phạm cần được làm rõ.

Để tránh tình trạng đơn thư khiếu kiện kéo dài, đề nghị Chủ tịch UBND quận Thanh Xuân cùng các cơ quan chức năng TP. Hà Nội sớm vào cuộc làm rõ những vi phạm của chủ đầu tư công trình số 13, ngõ 21, đường Lê Văn Lương và những dấu hiệu sai phạm trong việc cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất liên quan đến công trình này.

Báo điện tử Đảng Cộng sản Việt Nam sẽ tiếp tục thông tin sự việc này tới bạn đọc./.

Nhóm phóng viên Ban Bạn đọc

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực