Trường Quốc tế Việt Úc tiếp tục bị phản đối về bảng kê học phí mới

Thứ năm, 14/05/2020 22:22
(ĐCSVN) - Trước các ý kiến của hàng trăm phụ huynh học sinh, Trường Quốc tế Việt Úc (VAS) đã đưa ra bảng kê học phí mới. Tuy nhiên, rất nhiều phụ huynh đã tiếp tục phản đối vì cho rằng cách tính của nhà trường là không hợp lý, học phí không những giảm mà còn tăng thêm...

Phụ huynh học sinh Trường Quốc tế Việt Úc tiếp tục phản đối chính sách học phí

"Thông báo" của Trường Dân lập Quốc tế Việt Úc?

Cụ thể, như  Báo điện tử Đảng Cộng sản Việt Nam đã phản ánh, sáng 5/5, hơn 200 phụ huynh đã có mặt trước cổng trường VAS (cơ sở đường 3/2, Quận 10, TP. Hồ Chí Minh). Mỗi người cầm một tấm bảng bằng giấy có dòng chữ "phản đối chính sách học phí trong thời kỳ dịch bệnh của Trường Việt Úc (VAS)". Đại diện phụ huynh đã 02 lần viết đơn kiến nghị, cùng ký tên để gửi đến Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD-ĐT), UBND TP. Hồ Chí Minh, Sở GD-ĐT TP. Hồ Chí Minh. Trước sự việc đó, Trường Quốc tế Việt Úc đã gửi bảng kê tổng hợp và chi tiết học phí học phần 3, học phần 4 cho phụ huynh sau khi bị phản đối chính sách thu học phí.

Tuy nhiên, theo ghi nhận của phóng viên, việc đưa ra bảng kê học phí mới này đã một lần nữa gặp phải sự phản đối gay gắt từ phía các phụ huynh học sinh có con đang theo học tại VAS. Nhiều phụ huynh cho rằng, trường thông báo giảm 70% học phí trong mùa dịch. Tuy nhiên, từ bản thông báo này, thực tế phụ huynh phải đóng học phí vượt cả mức niêm yết.

Bảng kê học phí mới do Trường Quốc tế Việt Úc gửi đến phụ huynh. Ảnh bạn đọc cung cấp. 

Trao đổi với chúng tôi, chị V.A - có con đang học lớp 6 tại trường cho biết, ở học phần 3, số học phí theo niêm yết là hơn 58 triệu đồng. Học sinh học tại trường từ 2/1/2020 - 31/1/2020 (4 tuần học) với số học phí đã sử dụng là hơn 24 triệu đồng. Trong 4 tuần học online (từ 17/2- 13/3), số học phí Trường Việt Úc thu là 30% (6,9 triệu đồng). Như vậy, tổng số tiền phụ huynh đóng là hơn 31 triệu đồng, số tiền còn dư lại của học phần 3 là 26 triệu đồng.

Còn với học phần 4, số học phí theo niêm yết là hơn 58 triệu đồng. Trong đó, học sinh học online 8 tuần (từ ngày 16/3 - 7/5), trường thu 30% là 13,5 triệu đồng. Từ ngày 8/5 - 15/7 (10 tuần), học sinh sẽ đi học bình thường tại trường với số học phí được thu là 56,8,5 triệu đồng. Ngoài ra, trường cũng thu thêm học phí cho thời gian học bổ sung là 11,3 triệu đồng. Như vậy, tổng số học phí phụ huynh phải đóng cho học phần 4 là hơn 81,8 triệu đồng. Cao hơn so với học phí niêm yết khoảng 23,8 triệu đồng.

Nhiều phụ huynh cho rằng Bộ Giáo dục và Đào tạo yêu cầu giảm môn học và tiết học không cần thiết, nhưng VAS thì làm ngược lại chỉ đạo, cho tăng giờ học phải chăng là nhằm giữ tiền học phí, tận thu đối với phụ huynh học sinh? “Tùy theo cấp học, số học phí phải thu của học sinh sẽ khác nhau. Nhưng nhìn chung, học phần 4, phụ huynh phải đóng nhiều tiền hơn so với giá niêm yết. Có điều khó hiểu là, theo kế hoạch, các em sẽ học 12 tuần tại trường (kể cả học bù) bắt đầu từ ngày 8/5 và trường thu đủ học phí, vậy 10 tuần học online trước đó học cái gì? Chất lượng dạy online của trường ra sao?”, một phụ huynh có 2 con đang học tại VAS bày tỏ quan điểm.

Hàng trăm phụ huynh ngồi tại hội trường để chờ nhưng Trường Quốc tế Việt Úc không cử đại diện tiếp nhận ý kiến của phụ huynh. Ảnh: Minh Nhật 

Anh H.T, phụ huynh có con học tại cơ sở SaLa của VAS bức xúc: "Bảng kê học phí mới khiến tôi nghi ngờ chất lượng tổ chức học online của Trường Quốc tế Việt Úc. Việc học online trong thời gian vừa qua không chất lượng hay sao mà nhà trường phải tăng tiết học, kể cả ngày thứ 7 phải học 5 tiết. Liệu các con có đủ sức khỏe để học không? Và việc học thêm này nhằm bổ sung kiến thức cho các con hay chỉ là hình thức hợp thức hóa để trường thu thêm tiền của phụ huynh?".

Cùng với đó, nhiều phụ huynh đặt vấn đề, do ảnh hưởng của dịch bệnh COVID-19, việc thu học phí cần có sự trao đổi, thống nhất giữa nhà trường và phụ huynh. Nhưng vì sao đại diện phụ huynh đã gửi nội dung trao đổi từ trước, đã chờ cả buổi tại trường VAS (cơ sở đường 3/2, Quận 10, TP. Hồ Chí Minh) nhưng VAS không bố trí người đủ thẩm quyền đối thoại với phụ huynh. Sau đó lại đưa ra bảng kê học phí với nhiều điểm bất hợp lý. “Đây có phải là cách làm việc chuyên nghiệp và thể hiện sự thiện chí của Trường Quốc tế Việt Úc?”, một phụ huynh nhấn mạnh.

Trao đổi với báo chí, đại diện Trường Quốc tế Việt Úc xác nhận là có gửi bảng kê chi tiết tiền học phí tới các phụ huynh; về thông tin chi tiết thì sẽ có những trả lời chính thức sau. Phóng viên Báo điện tử Đảng Cộng sản Việt Nam đã liên hệ trực tiếp với lãnh đạo Trường Quốc tế Việt Úc và gửi nội dung câu hỏi làm việc, tuy nhiên đến nay đại diện Trường Quốc tế Việt Úc vẫn chưa có thông tin phản hồi chính thức.

Liên quan đến việc tính học phí trong thời gian học sinh nghỉ học do ảnh hưởng của dịch COVID-19, thời gian vừa qua, phụ huynh có con theo học tại nhiều trường quốc tế đã gửi kiến nghị lên lãnh đạo Bộ GD-ĐT và các địa phương. Đối với VAS, dù đã có nhiều kiến nghị, phản ánh của phụ huynh nhưng đến nay vấn đề học phí vẫn chưa được giải quyết dứt điểm. Thiết nghĩ, để có được sự đồng thuận giữa các bên, Trường Quốc tế Việt Úc cần tôn trọng ý kiến của phụ huynh học sinh, chủ động đối thoại với phụ huynh trên tinh thần hợp tác, hài hòa lợi ích, cùng vì sự trưởng thành, tiến bộ của học sinh./.

Tạ Linh

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực