Từ chủ quan đến nguy cơ lây lan dịch bệnh…

Thứ hai, 10/05/2021 14:44
(ĐCSVN) – Trong khi tình hình dịch bệnh COVID-19 diễn biến ngày càng phức tạp thì không ít người dân Hà Nội vẫn còn tâm lý chủ quan, vi phạm các quy định phòng, chống dịch. Điều này tiềm ẩn nhiều nguy cơ làm lây lan dịch bệnh trên địa bàn Thủ đô.

Để chủ động ngăn chặn, kiểm soát sự lây lan của dịch bệnh, ngày 5/5/2021, lãnh đạo UBND Thành phố Hà Nội đã ban hành Chỉ thị số 11/CT-UBND về “Tăng cường thực hiện quyết liệt các biện pháp phòng, chống dịch COVID-19 trong tình hình mới”. Theo đó, người dân cần tiếp tục thực hiện nghiêm túc các biện pháp phòng dịch cơ bản như: Hạn chế ra khỏi nhà; đeo khẩu trang, không tập trung đông người; khai báo y tế và giữ khoảng cách tối thiểu 1 mét. Các quán ăn, uống đường phố, trà đá vỉa hè; hoạt động tập thể dục, thể thao tại khu vực công cộng, vườn hoa, công viên... cũng được yêu cầu tạm thời đóng cửa. Tuy nhiên, thực tế cho thấy, những ngày qua, vẫn còn tình trạng người dân vi phạm các quy định trên. Điều này xuất phát từ tâm lý chủ quan, sự thiếu trách nhiệm và trở thành nguyên nhân tiềm ẩn cho sự lây lan dịch bệnh trong cộng đồng.

Vẫn còn nhiều vi phạm

Theo ghi nhận của phóng viên, những ngày gần đây, hoạt động sản xuất, trao đổi và luân chuyển hàng hóa tại các chợ đầu mối, chợ dân sinh vẫn diễn ra bình thường, sôi nổi. Điển hình, tại chợ Long Biên (quận Ba Đình), chợ Quảng An (quận Tây Hồ), chợ Vồi (huyện Thường Tín, Hà Nội)… lượng người đổ về rất đông đúc. Điều đáng lưu tâm là một số tiểu thương lẫn người đi chợ vẫn lơ là việc đeo khẩu trang, sát khuẩn và giữ khoảng cách an toàn khi tiếp.

Tương tự, tại một số chợ dân sinh như: Chợ phố Pháo Đài Láng (quận Đống Đa), chợ Phùng Khoang, chợ Bông Đỏ (quận Hà Đông)…, vẫn có nhiều người bán hàng và người mua khi trao đổi hàng hóa đều không đeo khẩu trang, sát khuẩn tay và còn tụ tập đông người. Ở các khu chợ cóc, chợ tạm, chủ rạp hàng rong vẫn còn tình trạng đeo khẩu trang theo kiểu “đối phó”.

 Người dân không đeo khẩu trang và không giữ khoảng cách an toàn ở chợ Thành Công, quận Ba Đình. (Ảnh: NM).

Anh Lê Xuân Nguyên, ở Hà Đông (Hà Nội) cho biết: “Dịch bệnh một lần nữa tái bùng phát và nhận thấy số ca dương tính không ngừng tăng lên, gia đình tôi tiếp tục thực hiện nghiêm các biện pháp phòng dịch. Tuy nhiên, mỗi khi đi chợ mua đồ, tôi thấy rất lo ngại khi phải tiếp xúc với nhiều người không đeo khẩu trang hoặc tháo khẩu trang để giao tiếp. Một số nhóm người còn ngang nhiên tụ tập đông đúc, trò chuyện và không đảm bảo giãn cách theo quy định”.

Theo phản ánh của nhiều người dân, còn không ít các cửa hàng, quán ăn vỉa hè, đường phố vẫn đón khách bất chấp quy định tạm dừng hoạt động.

Theo ghi nhận, tại cầu Long Biên (quận Ba Đình), phố Nguyễn Quốc Trị (quận Cầu Giấy), phố Thụy Khuê (quận Tây Hồ)…, những hàng quán bán đồ ăn, trà đá, cà phê vỉa hè vẫn đang được mở bán công khai và tập trung đông người. Đặc biệt, tại vườn hoa, công viên, một số người dân vẫn cố tình “vượt rào”, trèo tường để vào trong tập thể dục, ví dụ như: Tại Công viên Thành Công (quận Đống Đa), mặc dù đã có lệnh đóng cửa nhưng không ít người dân vẫn cố tình trèo qua tường vào trong để tập thể dục. Đáng chú ý, hầu hết người tập không đeo khẩu trang hoặc đeo khẩu trang không đúng hướng dẫn. Dụng cụ thể thao được lắp đặt tại đây đều không được khử khuẩn, sát trùng theo quy định nên khi người dân dùng chung các thiết bị tập luyện sẽ tiềm ẩn nguy cơ lây nhiễm dịch bệnh.

Nhiều người cố tình vượt rào sắt dù đã có quy định tạm dừng hoạt động Công viên Thành Công, quận Đống Đa (Ảnh: LP). 

Ông Lê Tiến Hoành, Trưởng Câu lạc bộ Thể dục thể thao Thành Công, bày tỏ sự lo lắng: “Tôi rất đồng tình ủng hộ việc đóng cửa vườn hoa, công viên để phòng dịch, bởi đây là việc làm phù hợp trước diễn biến dịch bệnh đang rất căng thẳng. Và khi chứng kiến một số người dân vẫn bất chấp vào công viên để tập thể dục, thậm chí không đeo khẩu trang, tôi thực sự cảm thấy rất lo ngại”. Cũng theo ông Hoành, không tập thể thao lúc này thì tập lúc khác, nhưng để trở thành nguyên nhân làm tăng nguy cơ lây nhiễm COVID-19 trong cộng đồng chỉ vì niềm “đam mê” thể thao đến mức bất chấp, sai thời điểm thì lại là điều rất đáng trách.

Siết chặt quản lý và xử lý nghiêm các vi phạm…

Đây là lần thứ 4 dịch bệnh COVID-19 bùng phát ở nước ta. Tính tới thời điểm hiện tại, cả nước đã ghi nhận thêm nhiều ca lây nhiễm trong cộng đồng. Tình trạng nhiều cá nhân thiếu ý thức trong việc thực hiện nghiêm các quy định phòng dịch; cách ly y tế… đã vô hình trung trở thành nguyên nhân cho sự gia tăng lây nhiễm. Số ca dương tính sẽ còn tăng lên và công cuộc phòng, chống dịch sẽ mất kiểm soát nếu mỗi người dân không tự ý thức hậu quả của tâm lý chủ quan và sự thiếu trách nhiệm của chính bản thân mình. 

Có thể thấy, cùng với sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị thì sự chung tay, đồng sức một lòng của toàn thể quần chúng nhân dân là nhân tố quan trọng, quyết định thắng lợi trong cuộc chiến chống dịch COVID-19. Chính vì thế, hơn bao giờ hết, mỗi người dân cần gắn trách nhiệm của mình vào công cuộc chống dịch chung của cả nước. Mỗi cá nhân cần ý thức thực hiện nghiêm túc các quy định từ những việc làm đơn giản như: Hạn chế ra ngoài khi không thực sự cần thiết, tránh tụ tập và thực hiện hiệu quả khuyến cáo 5K của Bộ Y tế...

Cơ quan chức năng trên địa bàn thành phố Hà Nội cần siết chặt hơn nữa công tác quản lý, tiếp tục tăng cường kiểm tra và xử phạt nghiêm các đối tượng vi phạm; đặc biệt là những hành vi không đeo khẩu trang, khai báo y tế không trung thực. Đồng thời, cần chú trọng đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến pháp luật về phòng, chống dịch COVID-19 trong tình hình mới; thực hiện “đi từng ngõ, gõ cửa từng nhà”, nhắc nhở người dân không chủ quan, lơ là và nâng cao ý thức trách nhiệm, cùng cả nước nhanh chóng đẩy lùi dịch bệnh./.

Ngọc Mai

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực