Xây bãi đỗ xe tại Công viên Thống Nhất: Lợi bất cập hại

Thứ sáu, 24/08/2012 16:36
(ĐCSVN) - Những ngày gần đây, rất nhiều bạn đọc đã gửi ý kiến đến Tòa soạn Báo điện tử Đảng Cộng sản Việt Nam, đề cập đến Dự án xây dựng bãi đỗ xe dàn thép trong Công viên Thống Nhất của Công ty Khai thác điểm đỗ xe Hà Nội.

Là một trong những công viên lớn của Hà Nội và của cả nước, được mệnh danh là “Lá phổi xanh lớn nhất của nội thành Hà Nội”, Công viên Thống Nhất nằm gần như giữa trung tâm Thủ đô, bốn mặt tiếp giáp với các phố: Trần Nhân Tông, Nguyễn Đình Chiểu, Lê DuẩnĐại Cồ Việt. Được xây dựng từ đầu những năm 1960, công viên có đảo Hoà Bình thơ mộng giữa hồ Bảy Mẫu, có nhiều khu vực trồng cây xanh lâu năm, trồng hoa và cây cảnh; là khu vui chơi giải trí, thư giãn của người dân Thủ đô, và cũng là điểm đến của du khách bốn phương.

 

 Cổng chính của Công viên Thống Nhất trên phố Trần Nhân Tông


Tuy nhiên, hiện nay, công viên Thống Nhất đang đứng trước nguy cơ mất khoảng gần 5000 m2 với nhiều khu đất trồng cây xanh, bởi dự án lắp dàn thép của bãi đỗ xe 4 tầng, có sức chứa khoảng 500 xe ô tô, được xây dựng tại khu đất phía góc đường Nguyễn Đình Chiểu và Trần Nhân Tông của Công ty Khai thác điểm đỗ xe Hà Nội. Đây là một “tin chẳng lành” làm các nhà chuyên môn về kiến trúc, xây dựng, môi trường, cảnh quan đô thị và rất nhiều người dân Thủ đô quan ngại.

Trong ý kiến gửi đến Báo điện tử Đảng Cộng sản Việt Nam, bác Nguyễn Văn Tùng, một công dân trú tại ngõ 32 phố Nguyễn Đình Chiểu, quận Hai Bà Trưng cho biết: “Gia đình tôi đã ở phố Nguyễn Đình Chiểu từ đầu những năm 1950, đã gắn bó mật thiết với công viên Thống Nhất nhiều năm nay. Tất cả người dân của dãy phố Nguyễn Đình Chiểu khi nghe tin công viên sắp bị mất một diện tích lớn đất để xây bãi đỗ xe cao 4 tầng mà cứ bàng hoàng cả người, không tin được điều đó sẽ xảy ra. Bởi công viên lâu nay là chỗ mà bà con mỗi sáng mỗi chiều, khi bắt đầu hoặc kết thúc một ngày làm việc mệt nhọc, đều vào đó để thư giãn, tập thể dục và hít thở không khí trong lành. Công viên đã như một phần máu thịt của chúng tôi. Những cây xanh ở đó ngày đêm sàng lọc không khí cho cả khu phố, và nói rộng hơn, nó còn sàng lọc không khí cho cả Thủ đô Hà Nội. Nay nếu đem chặt phá các hàng cây đó để xây bãi đỗ xe cao nghễu nghện mấy tầng, ngày đêm hàng trăm xe gầm rú, nhả khói vào ra, cảnh quan môi trường sẽ bị phá hỏng; nguồn không khí trong lành sẽ cạn kiệt; người dân sẽ gặp rất nhiều khó khăn trong cuộc sống và sinh hoạt. Vì vậy, chúng tôi kiến nghị Nhà nước không nên cho lấy đất công viên Thống Nhất làm bãi đỗ xe".

Anh Vũ Đình Thông, một cán bộ làm việc trong ngành môi trường - đô thị cũng gửi ý kiến đến Báo, nhấn mạnh: “Công viên Thống Nhất là một công viên lớn, có lịch sử lâu đời, gắn bó mật thiết với đời sống tinh thần và là một địa điểm văn hoá và giải trí của người Hà Nội. Đặc biệt, công viên lại có hồ Bảy Mẫu, có nhiều cây xanh tạo vẻ đẹp cảnh quan rất quý giá giữa lòng thành phố. Trong điều kiện đường phố Hà Nội đông người nhiều xe, chật chội, bụi bặm như hiện nay, công viên rất cần được giữ gìn và bảo vệ, thậm chí nếu mở rộng ra được thì càng tốt. Đề nghị Ủy ban nhân dân Thành phố Hà Nội không phê duyệt các dự án xây bãi đỗ xe trong công viên Thống Nhất, cũng như bất cứ công viên nào của thành phố".

Kỹ sư Trần Nam Hải, thường trú số nhà 32, phố Khương Hạ, quận Thanh Xuân, Hà Nội, người đã từng tham gia thi công nhiều công trình và rất am hiểu về lĩnh vực công viên, cây xanh của Thủ đô Hà Nội, cũng gửi ý kiến đến tòa soạn Báo, góp ý: “Hiện nay, quỹ đất dành cho các công trình công cộng, công viên, các khu cây xanh, sân chơi cho trẻ em… của Thủ đô Hà Nội là rất ít, nhưng dường như vẫn đang bị người ta săm soi, lúc nào cũng có nguy cơ bị cắt xén bớt để làm các công trình mang lại lợi nhuận. Trong khi đó, Hà Nội lại đang được bạn bè quốc tế tặng danh hiệu là “Thành phố xanh”. Cứ cái đà này, liệu ít năm nữa Thủ đô của chúng ta có còn giữ được danh hiệu này nữa không? Gần đây, nhiều người dân Hà Nội đã nhận thấy dấu hiệu bị khó thở bởi tình trạng ô nhiễm, đây là tình trạng rất đáng báo động. Vẫn biết Hà Nội còn thiếu nhiều bãi đỗ xe, nhưng việc xây bãi đỗ xe trong khuôn viên công viên Thống Nhất sẽ phá vỡ một phần lá phổi xanh và ảnh hưởng đến toàn bộ không gian xanh của thành phố. Do đó, nhất thiết không nên lấy đất của công viên làm bãi đỗ xe, hoặc xây dựng công trình nào đ".

 

 Ông Nguyễn Văn Định, người đã từng tham gia lao động
 công ích xây dựng Công viên Thống Nhất

Trong ý kiến gửi Báo điện tử Đảng Cộng sản Việt Nam, Tiến sỹ, Kiến trúc sư Nguyễn Ngọc Hoa, người có nhiều năm giảng dạy tại Trường Đại học Kiến trúc Hà Nội, hiện công tác tại Hội Kiến trúc sư Việt Nam cho biết: “Hà Nội hiện có trên 3 triệu dân sống ở khu vực nội đô thành phố. Trong khi đó, lượng diện tích cây xanh trên đầu người của nội đô Hà Nội là rất thấp, chỉ bằng khoảng 1/10 của các đô thị lớn của các nước trong khu vực và trên thế giới. Nhất là hiện nay, toàn thành phố Hà Nội chỉ còn mấy công viên có lượng cây xanh lớn như Công viên Thống Nhất, Công viên Bách thảo, Công viên Thủ Lệ… Đó là những lá phổi rất quan trọng, điều tiết cho không khí của thành phố. Vẫn biết hiện nay, Hà Nội đang thiếu bãi đỗ xe khá nghiêm trọng, nhất là trong lúc các phương tiện giao thông ngày càng phát triển. Các điểm, bãi đỗ xe công cộng được cấp phép tại Hà Nội mới đáp ứng được gần 10% nhu cầu đỗ xe của thành phố; 90% số phương tiện còn lại có nhu cầu đang phải đỗ tại khu chung cư, khu đô thị, công sở, lòng đường, vỉa hè… Tuy nhiên, nếu lấy đất của công viên Thống Nhất, hay bất kỳ của công viên nào trong nội đô để xây dựng bãi đỗ xe, sẽ gây ảnh hưởng rất lớn đến môi trường, sinh thái đô thị và đời sống khu dân cư, thậm chí mang lại nhiều hệ lụy nghiêm trọng mà chúng ta chưa lường hết. Chung quy có thể nói gọn lại rằng: Xây bãi đỗ xe trong Công viên Thống Nhất sẽ "lợi bất cập hại".

Để nắm thêm tình hình, ngày 24-8-2012, chúng tôi đã có cuộc thị sát tại công viên Thống Nhất. Trong một buổi sáng đẹp trời, công viên Thống nhất rất đông đúc và nhộn nhịp. Dưới những tán cây xanh cao lớn tỏa bóng râm mát, chúng tôi bắt gặp nhiều người thong dong đi dạo; bắt gặp những học sinh mang sách vừa đi vừa học; bắt gặp nhiều đoàn công nhân, sinh viên nghiêm chỉnh trong những bộ đồng phục, xếp hàng đi đều tăm tắp, chắc hẳn họ đang tập dượt để tham gia một hội diễn nào đó. Và chúng tôi còn gặp nhiều cụ già đang tranh thủ tập thể dục, hay ngồi suy tư trên ghế đá với tờ báo trên tay… So với sự náo nhiệt của xe cộ, phố phường chỉ cách dãy tường rào ngoài kia mấy bước chân, cảnh vật nơi đây thật yên tĩnh và thơ mộng. Ấy thế mà giờ đây, sự yên bình của nơi này đang bị đe dọa bởi viễn cảnh ầm ĩ của một bãi đỗ xe có công suất lớn…

Trò chuyện với em Cù Việt Anh, học sinh lớp 12A trường cấp 3 Trần Nhân Tông, chúng tôi được em cho biết: Em đã nghe tin công viên Thống Nhất đang bị đe dọa lấy đi một phần diện tích để làm bãi đỗ xe. Em cũng như các bạn học sinh đều rất lo lắng, vì nếu vậy thì chắc công viên sẽ bị chặt đi nhiều cây xanh, mất đi nhiều bóng mát, mà chúng em thì rất yêu cây xanh. Chúng em cũng rất lo là diện tích công viên sẽ bị thu hẹp, chúng em sẽ không có nhiều nơi để đi dạo và học bài; và nhất là không còn nhiều khoảng trống để thư giãn sau những giờ học tập…

Còn anh Thẩm Vũ Lập và chị Nguyễn Minh Hồng, công nhân của Công ty Công viên Thống nhất thì cho biết: Tất cả anh chị em cán bộ, công nhân viên của công ty đều rất lo lắng và buồn khi nghe “hung tin” rằng công viên sắp mất đi một phần quan trọng để làm bãi đỗ xe, bởi bao nhiêu năm mọi người đã gắn bó với công viên, gắn bó với từng gốc cây, bãi cỏ nơi đây. Nếu bị lấy đất và chặt phá cây xanh làm bãi đỗ xe thì thật đau lòng và đáng tiếc. Và hiện tại, công viên có một diện tích vuông vức rất đẹp, nay bị lấy đi một góc để xây dựng bãi đỗ xe nhiều tầng, sẽ bị xáo trộn, ảnh hưởng rất nặng nề đến cảnh quan môi trường của công viên.

 

 Góc xây xanh của công viên Thống Nhất phía đường Nguyễn Đình chiểu- Đại Cồ Việt,
khu diện tích đang bị đe dọa biến thành bãi đỗ xe.


Trên một ghế đá công viên, chúng tôi đã gặp ông Nguyễn Văn Định đang đọc báo. Ông cho biết, ông đã 83 tuổi, trú tại số nhà 12 phố Trần Nhân Tông, ngay cạnh công viên Thống Nhất. Khi nghe chúng tôi trao đổi về dự án bãi đỗ xe trong công viên, ông Định rất bức xúc cho biết: Gia đình ông đã ở đây từ rất nhiều năm nay, ngay từ năm 1959, khi công viên mới được thành lập. Ông cũng từng tham gia lao động công ích, góp phần xây dựng Công viên Thống Nhất. Công viên có thể coi là thành quả lao động của một thời gian khó mà hào hùng của người dân thủ đô. Vì vậy, thế hệ như ông rất gắn bó với công viên. Hầu như ngày nào ông cũng có mặt tại công viên, coi công viên như ngôi nhà thứ hai của mình. Không chỉ có ông mà nhiều cụ trong khu phố Trần Nhân Tông cũng gắn bó với công viên. Tất cả các cụ về hưu trong khu phố Trần Nhân Tông đều không đồng tình với việc cho phép xây dựng bãi đỗ xe trong công viên Thống Nhất, bởi công viên là lá phổi xanh hiếm hoi còn sót lại của Thủ đô. Vì vậy, đề nghị thành phố không phê duyệt dự án xây dựng bãi đỗ xe ở nơi đây. Bởi nếu xây dựng bãi đỗ xe nơi đây là chỉ thấy cái lợi trước mắt mà quên mất cái lợi lâu dài, chỉ là “lợi bất cập hại”.

Vâng, lại là “lợi bất cập hại”, ý kiến của ông Nguyễn Văn Định cũng giống như của Kiến trúc sư Nguyễn Ngọc Hoa. Đây cũng chính là ý kiến của rất nhiều nhà chuyên môn và người dân trước Dự án xây dựng bãi đỗ xe dàn thép trong công viên Thống Nhất./.

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực