Xử lý nghiêm hành vi tiếp tay cho người nhập cảnh trái phép

Thứ ba, 04/05/2021 16:48
(ĐCSVN) - Việc cơ quan chức năng vừa khởi tố 3 đối tượng để điều tra về hành vi “Tổ chức cho người khác nhập cảnh vào Việt Nam trái phép” đã nhận được sự đồng tình của dư luận. Nhiều ý kiến cho rằng, tiếp tay giúp người nhập cảnh trái phép là vi phạm pháp luật nên phải được xử lý nghiêm khắc, nhất là trong bối cảnh dịch, bệnh COVID-19 đang có nhiều diễn biến phức tạp như hiện nay.

Thời gian qua, cơ quan chức năng đã phát hiện và xử lý nhiều vụ việc người nước ngoài nhập cảnh trái phép vào Việt Nam. Đặc biệt, vào thời điểm tăng cường thực hiện các biện pháp để phòng, chống dịch, bệnh COVID-19, nhiều đối tượng đã bị xem xét xử lý hành chính, thậm chí xử lý hình sự nhưng tình hình nhập cảnh trái phép vẫn diễn biến phức tạp và gây ra nhiều nguy cơ lây lan dịch bệnh, gây bức xúc trong dư luận xã hội.

Trần Thị Phương Thảo tại cơ quan điều tra. (Ảnh: Thuỳ Linh)

Liên quan đến tình trạng này, mới đây, Công an TP Hà Nội đã ra quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can và lệnh tạm giam đối với Trần Thị Phương Thảo và Đinh Thị Huệ (cùng 22 tuổi, cùng trú ở huyện Thanh Sơn, tỉnh Phú Thọ) và Ou Guo Pei (quốc tịch Trung Quốc) để làm rõ hành vi “tổ chức cho người khác nhập cảnh vào Việt Nam trái phép”. Trong đó, Trần Thị Phương Thảo và Đinh Thị Huệ đã hưởng lợi bất chính trên 140 triệu đồng. Cũng tại Hà Nội, cơ quan chức năng vừa phát hiện vụ việc 40 người Trung Quốc nhập cảnh trái phép vào Hà Nội. Chị Nguyễn Thị Hà ở quận Cầu Giấy (Hà Nội) chia sẻ: “Tôi ủng hộ việc khởi tố, điều tra, xử lý nghiêm khắc những cá nhân tiếp tay cho các đối tượng nhập cảnh trái phép vào Việt Nam. Chỉ vì cái lợi của bản thân mà họ sẵn sàng bỏ qua an toàn của cả cộng đồng, bởi chỉ cần một trong số những người nhập cảnh cái phép kia dương tính với COVID-19 thì hậu quả là rất lớn”.

Đồng tình với ý kiến nói trên, anh Kim Ngọc Hải ở quận Hà Đông (Hà Nội) cho rằng: “Phải xử lý nghiêm những người liên quan đến việc nhập cảnh trái phép để làm gương vì thời gian qua đã có nhiều vụ việc như thế này xảy ra. Vì lợi ích trước mắt mà các cá nhân này đã bất chấp và tạo ra những nguy cơ gây hại cho cộng đồng xã hội. Hậu quả sẽ không đơn giản là tiền và công sức, mà là mạng sống của rất nhiều người dân nếu dịch lan rộng do các trường hợp nhập cảnh trái phép gây nên”. Cũng theo anh Hải, bên cạnh việc khởi tố các cá nhân có hành vi “tổ chức cho người khác nhập cảnh vào Việt Nam trái phép”, cơ quan chức năng cũng cần xem xét, xử lý trách nhiệm của những chủ nhà trọ, khách sạn tiếp tay cho những kẻ nhập cảnh lưu trú bất hợp pháp tại một số địa phương trong cả nước.

Những người nước ngoài nhập cảnh trái phép đã được đưa đi cách ly tập trung. (Ảnh: Thuỳ Linh)

Nhìn nhận từ góc độ pháp lý, Luật sư Bùi Văn Đức, Đoàn Luật sư tỉnh Hòa Bình chia sẻ, hành vi của Trần Thị Phương Thảo và Đinh Thị Huệ có dấu hiệu của “Tội tổ chức, môi giới cho người khác xuất cảnh, nhập cảnh hoặc ở lại Việt Nam trái phép” theo Điều 348 Bộ luật Hình sự 2015. Tùy theo tính chất, mức độ hành vi, các bị can có thể bị phạt tiền đến 50 triệu đồng và bị phạt tù đến 15 năm. “Đặc biệt, nếu các đối tượng nhập cảnh trái phép vào Việt Nam dương tính với COVID-19 mà làm lây lan dịch bệnh ra cộng đồng, thì những cá nhân tiếp tay cho các đối tượng này sẽ bị truy cứu trách nhiệm hình sự theo Điều 240 Bộ luật Hình sự năm 2015 về “Tội làm lây lan dịch bệnh truyền nhiễm nguy hiểm cho người” với mức phạt tiền lên đến 200 triệu đồng và bị phạt tù đến 12 năm”, Luật sư Đức nhấn mạnh thêm.

Được biết, liên quan đến các trường hợp nhập cảnh trái phép, mới đây, đồng chí Chu Ngọc Anh, Chủ tịch UBND TP Hà Nội đã yêu cầu Công an Thành phố điều tra, xử lý thật nghiêm những cá nhân có hành vi vi vi phạm.

Thực tế cho thấy, để bảo đảm hiệu quả công tác phòng, chống dịch COVID-19, các quy định về phòng, chống dịch và thông tin về việc xử lý các cá nhân, tập thể vi phạm đã được tuyên truyền rộng rãi trong xã hội với nhiều hình thức khác nhau. Vì vậy, không thể giải thích hành vi vi phạm của các cá nhân tiếp tay cho người nhập cảnh trái phép là do nhận thức. Bởi, việc chấp hành đúng, đủ các quy định về phòng, chống dịch là nghĩa vụ và trách nhiệm của mọi công dân. Đã là công dân thì cần có trách nhiệm trong chấp hành các quy định của pháp luật, nhất là trong công tác phòng, chống dịch bệnh. Đây vừa là cách để mỗi người tự bảo vệ bản thân, gia đình; đồng thời, cũng góp phần vào “cuộc chiến” chống lại đại dịch COVID-19 hiện nay.

Hơn một năm qua, trong khi dịch COVID-19 đang hoành hành tại rất nhiều quốc gia thì tại nước ta, dịch bệnh nguy hiểm này đã và đang được khống chế có hiệu quả. Đây là kết quả có được từ sự nỗ lực, cố gắng của Đảng, Chính phủ, các địa phương và tất cả các lực lượng. Để bảo vệ thành quả đó, bảo vệ sức khỏe và tính mạng của hơn 90 triệu người dân Việt Nam, thiết nghĩ mỗi chúng ta bên cạnh việc chấp hành tốt các quy định về phòng, chống dịch, thì cần đề cao cảnh giác, kịp thời phát hiện và báo với cơ quan chức năng nếu phát hiện các cá nhân nhập cảnh trái phép hoặc tiếp tay cho người nhập cảnh trái phép. Qua đó, góp phần ngăn chặn và đẩy lùi dịch bệnh COVID-19 trên phạm vi cả nước./.

Nguyên Phương

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực