BHXH tỉnh Quảng Bình hỗ trợ người dân khắc phục hậu quả do lũ lụt

Thứ ba, 24/11/2020 10:08
(ĐCSVN) - Bên cạnh đó, để hỗ trợ cho hộ gia đình cận nghèo có hoàn cảnh khó khăn chưa có thẻ BHYT sau lũ lụt, cán bộ, công chức, viên chức, người lao động của toàn ngành BHXH toàn tỉnh đã đóng góp 1 ngày lương, vận động đóng góp của các doanh nghiệp, đơn vị, cá nhân hảo tâm để mua thẻ BHYT tặng cho 2.800 người cận nghèo có hoàn cảnh khó khăn được KCB trong quý IV, giúp các gia đình giảm bớt khó khăn khi đau ốm, với tinh thần “không để ai tụt lại phía sau”.
Lãnh đạo BHXH tỉnh trao gạo hỗ trợ cho bà con bị lũ lụt tại xã Lộc Thủy 

Trận mưa lũ lịch sử cuối tháng 10-2020 đã gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến tính mạng, đời sống, tài sản của nhân dân và các tổ chức, doanh nghiệp triên địa bàn tỉnh Quảng Bình. Để góp phần hỗ trợ nhân dân khắc phục hậu quả, sớm ổn định cuộc sống, Bảo hiểm xã hội (BHXH) tỉnh Quảng Bình đã kịp thời áp dụng linh hoạt các biện pháp giải quyết chế độ chính sách, bảo đảm an sinh xã hội cho người dân vùng lũ.

Ngay khi mưa lũ xảy ra, nhằm bảo đảm quyền lợi của các đơn vị, doanh nghiệp và người dân, BHXH Quảng Bình đã chủ động các giải pháp hỗ trợ của người dân vùng lũ, theo tinh thần chỉ đạo của BHXH Việt Nam. Theo đó, BHXH Quảng Bình đã phân công cán bộ thường trực tại trụ sở cơ quan BHXH để kịp thời tiếp nhận hồ sơ và giải quyết chế độ, chính sách BHXH, bảo hiểm thất nghiệp (BHTN), bảo hiểm y tế (BHYT) cho đơn vị, doanh nghiệp, người dân. Những đối tượng có nhu cầu thanh toán các chế độ BHXH ngắn hạn nhưng không trực tiếp đến BHXH cấp huyện được do ngập lũ thì giải quyết chế độ cho đối tượng tại trụ sở BHXH tỉnh.

Cùng với đó, BHXH tỉnh đã phối hợp Bưu điện tỉnh tổ chức chi trả lương hưu tháng 10 tại các đại lý, để kịp thời chi trả cho người dân khắc phục hậu quả cơn lũ . Về chính sách BHYT, các bệnh viện tuyến tỉnh trở lên cũng tiếp nhận bệnh nhân tuyến dưới trực tiếp đến khám chữa bệnh (KCB) và được thanh toán BHYT đúng tuyến trong thời gian lũ lụt, do người dân không thể đến bệnh viện tuyến huyện do ngập lũ, đường bị chia cách.

Cụ thể, ngay trong thời điểm mưa lũ đang diễn trên diện rộng, nhiều cơ sở KCB trên địa bàn tỉnh bị cô lập, để tháo gỡ khó khăn trong việc KCB của người dân, Sở Y tế, BHXH tỉnh và Bệnh viện hữu nghị Việt Nam-Cu Ba Đồng Hới đã thống nhất và thông báo đến tất cả người dân có BHYT khi đến KCB tại bệnh viện này vẫn được hưởng quyền lợi BHYT đúng tuyến (không cần giấy chuyển viện của tuyến dưới) từ ngày 17-10 đến 25-10-2020.

Đối với những bệnh nhân có thẻ bị BHYT mất, hỏng do lũ sẽ có giám định viên tra cứu và giải quyết hưởng trực tiếp khi đến KCB. Đồng thời, có kế hoạch cấp lại thẻ BHYT cho người dân ở các vùng ngập lụt cao, thẻ BHYT  ướt, hỏng tạo điều kiện cho người dân chăm sóc sức khỏe sau mưa lũ.

Bên cạnh đó, để hỗ trợ cho hộ gia đình cận nghèo có hoàn cảnh khó khăn chưa có thẻ BHYT sau lũ lụt, cán bộ, công chức, viên chức, người lao động của toàn ngành BHXH toàn tỉnh đã đóng góp 1 ngày lương, vận động đóng góp của các doanh nghiệp, đơn vị, cá nhân hảo tâm để mua thẻ BHYT tặng cho 2.800 người cận nghèo có hoàn cảnh khó khăn được KCB trong quý IV, giúp các gia đình giảm bớt khó khăn khi đau ốm, với tinh thần “không để ai tụt lại phía sau”.

Ngoài ra, BHXH tỉnh Quảng Bình đã  trích từ quỹ hỗ trợ thiên tai hơn 10 triệu đồng mua thức ăn, nước uống cứu trợ người dân  trong những ngày đang mưa ngập lũ; trích 30 triệu hỗ trợ cán bộ trong ngành bị ảnh hưởng nặng nề do lũ lụt và hỗ trợ người dân thông qua Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh 50 triệu đồng để khắc phục hậu quả nặng nề của thiên tai./.


Phạm Thanh Tùng

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực