Công an tỉnh Hậu Giang và BHXH tỉnh tăng cường Quy chế phối hợp

Thứ sáu, 12/11/2021 15:17
(ĐCSVN) - BHXH tỉnh Hậu Giang đã phối hợp với Công an tỉnh Hậu Giang thực hiện lập hồ sơ điều tra, kiến nghị khởi tố vụ án hình sự đối với hành vi gian lận BHXH gây thiệt hại theo quy định tại điểm b khoản 3 Điều 214 của Bộ luật Hình sự,
Đồng chí Lê Công Lý - Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Trưởng Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy Hậu Giang phát biểu chỉ đạo tại Hội nghị 

Nhằm tổng kết lại kết quả thực hiện Quy chế phối hợp giữa Bảo hiểm xã hội (BHXH) tỉnh và Công an tỉnh Hậu Giang trong thời gian qua, BHXH tỉnh và Công an tỉnh Hậu Giang vừa tổ chức Hội nghị Tổng kết và ký kết Quy chế phối hợp về công tác phòng, chống tội phạm và vi phạm pháp luật lĩnh vực BHXH, bảo hiểm y tế (BHYT), bảo hiểm thất nghiệp (BHTN) trên địa bàn tỉnh Hậu Giang  trong thời gian tới. Đến dự và chỉ đạo Hội nghị có đồng chí Lê Công Lý - Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Trưởng ban Tuyên giáo Tỉnh ủy Hậu Giang; đồng chủ trì Hội nghị là đồng chí Đại tá Lâm Phước Nguyên - Phó Giám đốc Công an tỉnh Hậu Giang và đồng chí Nguyễn Thị Thanh Xuân - Giám đốc BHXH tỉnh Hậu Giang, cùng với lãnh đạo các đơn vị trực thuộc của hai đơn vị.

Qua báo cáo kết quả thực hiện, từ giai đoạn 2018 - 2019, hai đơn vị đã phối hợp thực hiện 06 cuộc thanh tra, kiểm tra tại 72 đơn vị. Qua thanh tra, kiểm tra kết quả như sau: Tổng số tiền nợ tại 72 đơn vị là hơn 10 tỷ đồng, đến nay các đơn vị đã nộp số tiền nợ là trên 3,5 tỷ đồng (đạt tỷ lệ 33,27%); truy thu đối với 203 trường hợp với tổng số tiền là 637,856 triệu đồng và các đơn vị đã nộp số tiền truy thu là 526,617 triệu đồng (đạt tỷ lệ 82,56%). Lập 10 biên bản vi phạm hành chính (VPHC) đối với 10 đơn vị có hành vi chậm đóng BHXH, BHYT, BHTN kéo dài (trên 06 tháng) và ban hành 10 quyết định xử phạt VPHC (trong đó có 07 quyết định xử phạt VPHC với hình thức cảnh cáo và phạt 03 đơn vị với hình thức phạt tiền) với tổng số tiền hơn 10 triệu đồng.

Trong năm 2020, do tình hình dịch Covid-19 diễn biến phức tạp nên không tiến hành thanh tra, kiểm tra tại các đơn vị sử dụng lao động theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ. Tuy nhiên, BHXH tỉnh Hậu Giang đã phối hợp với Công an tỉnh Hậu Giang thực hiện lập hồ sơ điều tra, kiến nghị khởi tố vụ án hình sự đối với hành vi gian lận BHXH gây thiệt hại theo quy định tại điểm b khoản 3 Điều 214 của Bộ luật Hình sự, cụ thể như sau: Qua quá trình kiểm tra 226 chứng từ giải quyết chế độ BHXH cho người lao động từ tháng 9/2018 đến tháng 12/2019, BHXH tỉnh Hậu Giang đã phát hiện nhiều trường hợp Giấy chứng nhận nghỉ việc hưởng BHXH do Trung tâm Y tế huyện Phụng Hiệp cấp không có dữ liệu khám, chữa bệnh trên Cổng tiếp nhận dữ liệu Hệ thống thông tin Giám định BHYT với chẩn đoán “sẩy thai tự nhiên” từ 05 - 07 tuần nhưng bác sĩ cấp giấy có chuyên môn không phù hợp với chẩn đoán bệnh. Qua phối hợp với Phòng Cảnh sát Điều tra của Công an tỉnh, BHXH tỉnh xác định vụ việc này có dấu hiệu của tội “Gian lận BHXH, BHTN” nên kiến nghị khởi tố theo quy định.

Theo đó, để thực hiện có hiệu quả chính sách BHXH, BHTN, BHYT; Nghị quyết số 21-NQ/TW ngày 22/11/2012 của Bộ Chính trị về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác BHXH, BHYT giai đoạn 2012 - 2020 và Nghị quyết số 20-NQ/TW ngày 25/10/2017 về tăng cường công tác bảo vệ, chăm sóc và nâng cao sức khỏe Nhân dân trong tình hình mới. Ngành BHXH và Công an đã tiếp tục ký kết Quy chế phối hợp và đề ra phương hướng thực hiện cụ thể:

Một là, chủ động cung cấp thông tin về các chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước và các nghiệp vụ của ngành liên quan đến lĩnh vực hoạt động BHXH, BHYT; kịp thời thông báo, cung cấp danh sách những đơn vị có số nợ BHXH, BHYT, BHTN lớn và kéo dài để có phương án phối hợp tốt trong công tác phòng, chống tội phạm trên lĩnh vực BHXH, BHYT.

Hai là, thường xuyên tổng hợp tình hình, kết quả công tác phòng ngừa, đấu tranh phòng, chống tội phạm, vi phạm pháp luật trong lĩnh vực BHXH, BHYT, BHTN nhằm đánh giá phương thức, thủ đoạn của các đối tượng và đề ra giải pháp phòng ngừa, đấu tranh hiệu quả. Tiếp tục triển khai các biện pháp nghiệp vụ, nắm chặt tình hình, kịp thời thông báo cho nhau về âm mưu, phương thức, thủ đoạn hoạt động của các loại tội phạm, vi phạm pháp luật trong lĩnh vực BHXH, BHYT, BHTN để chủ động phối hợp triển khai các biện pháp phòng ngừa, phát hiện, ngăn chặn, đấu tranh, xử lý có hiệu quả. Đồng thời, chủ động phát hiện những sơ hở, thiếu sót về cơ chế, chính sách trong công tác quản lý BHXH, BHYT, BHTN để tham mưu, kiến nghị các cơ quan có thẩm quyền xem xét, bổ sung, sửa đổi hoàn thiện.

Ba là, phối hợp với các ngành chức năng đẩy mạnh hơn nữa về công tác thông tin tuyên truyền Bộ luật Lao động năm 2019, Luật BHXH, Luật BHYT, Luật Việc làm; Nghị quyết số 05/2019/NQ-HĐTP ngày 15/8/2019 về hướng dẫn áp dụng Điều 214 về tội gian lận BHXH, BHTN, Điều 215 về tội gian lận BHYT và Điều 216 về tội trốn đóng BHXH, BHTN, BHYT của Bộ luật Hình sự; từ đó nâng cao nhận thức cho chủ sử dụng lao động và người lao động về quyền lợi, trách nhiệm trong việc thực hiện chế độ chính sách BHXH, BHYT, BHTN cho người lao động. Đồng thời, tăng cường công tác tuyên truyền bằng hình thức đối thoại, tọa đàm trên các phương tiện thông tin đại chúng như Đài Phát thanh và Truyền hình tỉnh, Đài Truyền thanh các huyện, thị xã, thành phố; qua các loại báo giấy, báo điện tử; phát hành tờ rơi, tờ gấp; tuyên truyền trực quan.

Bốn là, tiếp tục rà soát lại các doanh nghiệp chưa tham gia BHXH, BHYT, BHTN cho số lao động thuộc đối tượng bắt buộc tham gia; tuyên truyền, vận động và yêu cầu các doanh nghiệp tham gia đóng BHXH, BHYT cho người lao động với các thủ tục đơn giản nhất theo quy định.

Năm là, tăng cường phối hợp thực hiện thanh tra, kiểm tra liên ngành, nhất là thanh tra chuyên ngành việc đóng BHXH, BHYT, BHTN, trong đó tập trung thanh tra các đơn vị doanh nghiệp đang cố tình trốn đóng BHXH, BHYT, BHTN, nợ đọng BHXH, BHYT, BHTN hoặc chưa tham gia đầy đủ cho số lao động thuộc diện phải tham gia BHXH, BHYT, BHTN và kiểm tra việc thực hiện các chế độ chính sách của người lao động, phát hiện những vướng mắc trong chính sách BHXH, BHYT, BHTN để phản ánh kịp thời với cấp có thẩm quyền giải quyết.

Hằng năm, hai đơn vị sẽ tiến hành tổ chức giao ban, sơ kết để trao đổi tình hình, rút kinh nghiệm và đề ra phương hướng, biện pháp công tác cho năm tiếp theo.

Phát biểu chỉ đạo tại Hội nghị, đồng chí Lê Công Lý - Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Trưởng ban Tuyên giáo Tỉnh ủy Hậu Giang thay mặt Ban Thường vụ Tỉnh ủy, ghi nhận và đánh giá cao kết quả thành tích trong công tác phối hợp giữa hai Ngành thời gian qua. Cụ thể, công tác trao đổi, cung cấp thông tin luôn kịp thời, đầy đủ; đã phát hiện, xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm pháp luật về BHXH, BHYT, BHTN, nổi bật nhất đã phát hiện và chuyển một hồ sơ kiến nghị khởi tố theo Điều 214 Bộ luật Hình sự về tội gian lận BHXH, BHTN; Hai đơn vị đã cùng nhau đánh giá, rút ra những ưu điểm cũng như những nội dung còn hạn chế trong thực hiện công tác phối hợp; từ đó, bổ sung, sửa đổi những nội dung trong Quy chế phối hợp nhằm phù hợp trong điều kiện thực tiễn mới.

Cũng tại hội nghị, nhằm ghi nhận những đóng góp trong công tác phối hợp giữa hai đơn vị thời gian qua, Tổng Giám đốc BHXH Việt Nam đã tặng Bằng khen cho 01 tập thể và 01 cá nhân; ngoài ra còn có 03 tập thể và 08 cá nhân được tặng Giấy khen của Giám đốc hai đơn vị vì đã có thành tích xuất sắc trong công tác phòng, chống tội phạm và vi phạm pháp luật lĩnh vực BHXH, BHYT, BHTN giai đoạn 2018 - 2020.

Trường Giang

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực