BHXH phát huy tốt vai trò là trụ cột đảm bảo an sinh xã hội trên địa bàn tỉnh Bắc Kạn

Thứ năm, 03/03/2022 16:17
(ĐCSVN) - Từ khi tái lập tỉnh đến nay, Bảo hiểm xã hội (BHXH) tỉnh Bắc Kạn luôn nỗ lực thực hiện tốt các chính sách BHXH, bảo hiểm y tế (BHYT), góp phần đảm bảo an sinh xã hội trên địa bàn tỉnh Bắc Kạn. Để hiểu rõ hơn về vấn đề này, chúng tôi đã có cuộc trao đổi, với Giám đốc BHXH tỉnh Bắc Kạn Lò Thị Hoán.
Giám đốc BHXH tỉnh Bắc Kạn Lò Thị Hoán  

PV: Thưa đồng chí, vào thời điểm tái lập tỉnh 1997, việc tổ chức thực hiện các chính sách BHXH trên địa bàn tỉnh Bắc Kạn có khó khăn gì và giải pháp khắc phục ra sao?

Giám đốc BHXH tỉnh Lò Thị Hoán: BHXH tỉnh được Tổng Giám đốc BHXH Việt Nam giao nhiệm vụ tổ chức thực hiện chính sách BHXH trên địa bàn tỉnh Bắc Kạn theo Quyết định số 1602 BHXH/QĐ-TCCB ngày 16/9/1997; từ năm 2003, thực hiện thêm chức năng tổ chức triển khai chính sách BHYT. Thời điểm mới thành lập, BHXH tỉnh Bắc Kạn chỉ có 31 viên chức và người lao động, trong đó có 3 phòng nghiệp vụ với 8 người, không có lãnh đạo phòng mà Giám đốc là người chỉ đạo trực tiếp từng cán bộ, nhân viên. Công tác BHXH gặp nhiều khó khăn do chưa có trụ sở làm việc, trang thiết bị phục vụ công tác còn lạc hậu, thiếu thốn. Các tổ chức đảng, đoàn thể đều chưa đủ điều kiện để thành lập, phải sinh hoạt ghép cùng các cơ quan khác.

Tuy vậy, được sự quan tâm của BHXH Việt Nam, của cấp ủy, chính quyền tỉnh Bắc Kạn và sự đoàn kết của tập thể cán bộ, viên chức trong đơn vị, BHXH tỉnh đã nhanh chóng triển khai thực hiện các nhiệm vụ chuyên môn, đảm bảo quyền lợi về BHXH của người tham gia. Đến nay, bộ máy tổ chức của đơn vị bao gồm 10 phòng nghiệp vụ và 7 BHXH huyện (riêng BHXH thành phố Bắc Kạn sáp nhập về BHXH tỉnh từ năm 2020), với tổng số 202 công chức, viên chức và người lao động, tăng gần 7 lần so với ngày đầu thành lập. Cùng với đó, trình độ, năng lực chuyên môn nghiệp vụ của đội ngũ cán bộ, nhân viên cũng ngày càng được nâng lên. Các tổ chức đảng, đoàn thể được thành lập, không ngừng phát triển và lớn mạnh. Trụ sở làm việc của BHXH tỉnh, BHXH các huyện đã được xây dựng; trang thiết bị phục vụ công tác chuyên môn cơ bản đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ được giao.

PV:  Xin đồng chí chia sẻ về một vài dấu mốc cơ bản, quan trọng về quá trình phát triển của BHXH tỉnh từ sau khi tái lập tỉnh Bắc Kạn đến nay?

Giám đốc BHXH tỉnh Lò Thị Hoán: BHXH tỉnh Bắc Kạn luôn chú trọng thực hiện tốt các giải pháp tuyên truyền và phát triển người tham gia BHXH, BHYT, bảo hiểm thất nghiệp (BHTN) và công tác đôn đốc thu, vì vậy, số người tham gia ngày càng tăng, số thu ngày càng lớn. Nếu như năm 1997, toàn tỉnh có 164 đơn vị sử dụng lao động và gần 8.500 người tham gia BHXH thì đến nay đã có 22.712 người tham gia, cao gấp gần 3 lần so với năm 1997, chưa kể đến số người đã tham gia và được giải quyết hưởng chế độ hưu trí hằng tháng và các chế độ BHXH khác.

Chính sách BHYT được BHXH tỉnh Bắc Kạn tiếp nhận và triển khai thực hiện từ năm 2003, đến cuối năm 2021 đạt tỷ lệ bao phủ 96% dân số của tỉnh với 305.599 người tham gia BHYT. Chính sách BHXH tự nguyện được triển khai thực hiện từ năm 2008, đến nay có 10.089 người tham gia. Chính sách BHTN được thực hiện từ năm 2009 với số người tham gia hiện nay là 16.753 người. Tổng số thu vào quỹ BHXH, BHYT, BHTN trong gần 25 năm qua là hơn 10.218 tỷ đồng, trong đó số thu năm 2021 cao gấp 340 lần so với năm 1997.

Trong gần 25 năm qua, cơ quan BHXH đã giải quyết cho trên 2,3 triệu lượt người hưởng chế độ hưu trí, tử tuất, tai nạn lao động hằng tháng; gần 1,2 triệu lượt người hưởng chế độ ốm đau, thai sản, dưỡng sức phục hồi sức khỏe và chế độ một lần khác. Thực hiện chi trả đầy đủ lương hưu, trợ cấp BHXH, BHTN hằng tháng và các chế độ BHXH một lần khác với tổng số tiền chi trả từ Quỹ BHXH và Quỹ BHTN là 6.102 tỷ đồng. BHXH tỉnh đã chủ động và tích cực phối hợp với ngành Y tế thực hiện tốt công tác khám, chữa bệnh và chi trả BHYT, đầu tư trang thiết bị y tế, đáp ứng nhu cầu khám chữa bệnh của Nhân dân. Theo đó đã có 7,5 triệu lượt người dân khám, chữa bệnh và hưởng chi phí BHYT từ Quỹ khám, chữa bệnh BHYT với tổng số tiền chi 2.416 tỷ đồng.

Bên cạnh đó, BHXH tỉnh Bắc Kạn còn chú trọng thực hiện tốt công tác cải cách hành chính với phương châm “lấy người dân, tổ chức và doanh nghiệp là trung tâm để phục vụ”, tạo thuận lợi cho người tham gia và thụ hưởng khi thực hiện các thủ tục hành chính về BHXH, BHYT, BHTN. Qua đó giúp tiết kiệm thời gian, chi phí cho các tổ chức, đơn vị, cá nhân; hơn nữa, việc quản lý người tham gia và hưởng BHXH, BHYT, BHTN thuận lợi hơn, đảm bảo minh bạch, hiệu quả...

Trong năm 2021, BHXH tỉnh Bắc Kạn đã tích cực đồng hành, hướng dẫn, giải quyết các chế độ hỗ trợ doanh nghiệp, chủ sử dụng lao động và người lao động bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh COVID-19. Thực hiện giảm mức đóng vào Quỹ bảo hiểm tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp cho 444 đơn vị với số tiền giảm đóng hơn 1,9 tỷ đồng; giảm mức đóng vào Quỹ BHTN cho gần 465 đơn vị với số tiền hơn 4,9 tỷ đồng; giải quyết chi hỗ trợ từ Quỹ BHTN cho gần 11 nghìn người hưởng với số tiền trên 25 tỷ đồng.

Việc tổ chức thực hiện tốt chính sách BHXH, BHYT, BHTN trên địa bàn tỉnh Bắc Kạn đã góp phần thực hiện tốt các chính sách an sinh xã hội, ổn định đời sống của người dân, khẳng định vai trò, ý nghĩa nhân văn của chính sách BHXH, BHYT, BHTN luôn đồng hành và là chỗ dựa cho người người tham gia và thụ hưởng chính sách.

PV: Xin đồng chí cho biết, định hướng phát triển của ngành trong thời gian tới?

Giám đốc BHXH tỉnh Lò Thị Hoán: Để tiếp tục tổ chức thực hiện tốt chế độ chính sách BHXH, BHYT, BHTN cho người lao động và Nhân dân trên địa bàn, nâng cao chất lượng, hiệu quả các hoạt động, BHXH tỉnh tiếp tục chủ động tham mưu với cấp ủy, chính quyền địa phương để chỉ đạo thường xuyên công tác BHXH, BHYT, BHTN. Phối hợp chặt chẽ với các sở, ban, ngành, đoàn thể của tỉnh trong tổ chức thực hiện chính sách; tiếp tục nâng cao hơn nữa chất lượng, trình độ nghiệp vụ của đội ngũ cán bộ thông qua việc cử cán bộ tham gia các lớp đào tạo, bồi dưỡng; khuyến khích cán bộ, công chức, viên chức tự đi học để trau dồi kiến thức, kỹ năng nghiệp vụ cho bản thân.

Cùng với đó, BHXH tỉnh Bắc Kạn tiếp tục đẩy mạnh cải cách hành chính, tạo thuận lợi tối đa cho Nhân dân, tổ chức và doanh nghiệp. Đầu tư và tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin trong thực hiện nhiệm vụ, xây dựng BHXH tỉnh ngày càng hiện đại, chuyên nghiệp và hiệu quả, trở thành địa chỉ tin cậy của người tham gia, thụ hưởng các chế độ BHXH, BHYT, BHTN, góp phần đảm bảo an sinh xã hội, phát triển kinh tế - xã hội, ổn định chính trị tại địa phương.

PV: Trân trọng cảm ơn đồng chí./.

Ngọc Tú

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực