Chính sách bảo hiểm y tế của thân nhân quân nhân đi vào cuộc sống

Thứ tư, 04/05/2022 09:10
(ĐCSVN) - Có thể thấy rằng, chính sách BHYT trong Quân đội đã thể hiện tính nhân văn, ưu việt trong các chính sách an sinh xã hội của Đảng, Nhà nước ta, giúp chăm lo tới sức khỏe ngày càng tốt hơn đối với quân nhân, thân nhân quân nhân, tạo động lực mạnh mẽ giúp bộ đội yên tâm công tác, gắn bó, yêu mến đơn vị và hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ được giao.
Chăm sóc sức khỏe cho thân nhân quân nhân  

Thẻ BHYT cho thân nhân của sĩ quan, quân nhân chuyên nghiệp, công nhân và viên chức quốc phòng, hạ sĩ quan, binh sĩ được triển khai trong toàn quân nói chung và lực lượng Bộ đội Biên phòng (BĐBP) nói riêng đã thực sự đi vào cuộc sống, góp phần không nhỏ để quân nhân an tâm công tác, thực hiện thắng lợi nhiệm vụ được giao.

Nhận được thẻ BHYT dành cho đối tượng thân nhân quân nhân, gia đình Thiếu úy Nguyễn Đình Thu, công tác tại Tiểu đoàn Huấn luyện - Cơ động, BĐBP Sơn La rất vui mừng, phấn khởi. Theo anh Thu, nhiều năm trước khi anh chưa vào lực lượng vũ trang thì cả anh và bố mẹ đều không tham gia BHYT. Vì vậy, khi căn bệnh tim bẩm sinh của mẹ anh thường xuyên tái phát, việc chữa trị, thuốc thang trở nên quá tải với thu nhập từ quầy bán rau quả của gia đình. Tuy nhiên, năm nay thì khác rồi, không chỉ Thiếu úy Thu, mà bố mẹ anh đã có thẻ BHYT cho thân nhân của quân nhân để khám, chữa bệnh. Anh Thu tâm sự: Nhờ có thẻ BHYT nên khi bố mẹ tôi ốm đau phải đi viện, gia đình đỡ được một khoản chi phí lớn trong khám và điều trị.

Với gia đình Trung úy QNCN Vũ Thị Trang, nhân viên văn thư thuộc BĐBP Gia Lai, niềm vui từ tấm thẻ BHYT đó là việc 2 đứa con của chị đang học phổ thông đều được miễn đóng khoản chi phí này. Số tiền lên đến hơn 1 triệu đồng không lớn nhưng đủ để chị dành mua sách cho các con. Chị chia sẻ: Hai vợ chồng đều là bộ đội, chồng chị cũng mới cấp bậc Trung úy nên lương của hai vợ chồng không dư dả. Thêm vào đó, hai bên gia đình đều có bố mẹ già cần phụng dưỡng, vì vậy, vợ chồng chị vô cùng trân quý tấm thẻ BHYT. Nhờ đó, anh chị đỡ được phần nào nỗi lo lắng khi bố mẹ hai bên, con cái ốm đau, bệnh tật.

Với Binh nhất Lò Văn Phóng, công vụ tại cơ quan Cục Hậu cần BĐBP, khi cầm tấm thẻ BHYT trên tay, em cảm nhận được sự quan tâm lớn của Đảng, Nhà nước, Quân đội dành cho quân nhân. Mỗi năm, Binh nhất Phóng đều đề xuất được đi khám, kiểm tra sức khỏe để đảm bảo có sức khỏe tốt phục vụ trong quân ngũ. Em hy vọng mình sẽ được cống hiến hết mình trong môi trường Quân đội.

Theo Đại tá Trần Văn Quang, Trưởng phòng Quân lực, Bộ Tham mưu, BĐBP, năm nay, do dịch Covid-19 diễn biến vô cùng phức tạp, chỉ huy đơn vị đã chỉ đạo bộ phận chuyên môn tiến hành cấp phát nhanh, gọn, đúng đối tượng thẻ BHYT cho cán bộ, chiến sĩ và thân nhân của họ. Bộ Tư lệnh BĐBP cũng đã yêu cầu cấp phát thẻ BHYT đầy đủ, đúng đối tượng, tránh để sót, lọt người thụ hưởng.

Thực hiện chính sách BHYT cho thân nhân là một chính sách đúng đắn, thiết thực và ý nghĩa của Đảng, Nhà nước ta, góp phần thực hiện tốt công tác chính sách hậu phương quân đội. Xác định rõ vấn đề trên, Đảng ủy, Bộ Tư lệnh BĐBP đã quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo quán triệt các cơ quan như quân lực, cán bộ, quân y, tài chính... và các đơn vị trực thuộc thực hiện nghiêm các bước thực hiện chính sách BHYT. Trong đó, hướng dẫn, tiến hành lập tờ khai tham gia BHYT; kiểm tra, xác minh thông tin, lập danh sách đề nghị cấp, cấp lại, cấp mới, đổi thẻ BHYT; tiếp nhận, bàn giao thẻ BHYT một cách chặt chẽ, chính xác, không sai sót hoặt sót, lọt đối tượng.

Đại tá Trần Văn Quang cho biết thêm, hằng năm, Bộ Tư lệnh BĐBP đã đề nghị giải quyết các chế độ chính sách về BHXH như: Hưu trí, xuất ngũ, phục viên, chuyển ngành, thai sản, tử tuất... lên đến hàng nghìn trường hợp; cấp thẻ BHYT cho hàng chục nghìn đối tượng. Các chế độ BHXH, BHYT được thực hiện theo đúng quy định của pháp luật, đảm bảo quyền lợi cho các đối tượng thụ hưởng. Những kiến nghị, thắc mắc liên quan đến các chế độ BHXH, BHYT đều được các cơ quan chuyên môn của BĐBP giải quyết thỏa đáng, đúng pháp luật, không để xảy ra sai sót hoặc khiếu kiện.

Có thể thấy rằng, chính sách BHYT trong Quân đội đã thể hiện tính nhân văn, ưu việt trong các chính sách an sinh xã hội của Đảng, Nhà nước ta, giúp chăm lo tới sức khỏe ngày càng tốt hơn đối với quân nhân, thân nhân quân nhân, tạo động lực mạnh mẽ giúp bộ đội yên tâm công tác, gắn bó, yêu mến đơn vị và hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ được giao./.

Mai Anh

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực