Đẩy mạnh triển khai thí điểm khám, chữa bệnh bảo hiểm y tế bằng căn cước công dân gắn chíp

Thứ năm, 13/10/2022 15:03
(ĐCSVN) - BHXH tỉnh Tuyên Quang đã phối hợp với Sở Y tế hướng dẫn các cơ sở y tế trên địa bàn tỉnh triển khai thí điểm sử dụng CCCD gắn chíp trong khám, chữa bệnh BHYT, nhằm tạo thuận lợi và giảm tối đa thời gian thực hiện thủ tục khám, chữa bệnh cho người bệnh tham gia BHYT.
Bệnh viện Đa khoa tỉnh Tuyên Quang là một trong những cơ sở y tế đầu tiên của tỉnh triển khai thí điểm thực hiện khám, chữa bệnh bằng CCCD có gắn chíp 

Để thực hiện Quyết định số 06/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ, đồng thời thực hiện chỉ đạo của HXH) Việt Nam, BHXH tỉnh Tuyên Quang đã phối hợp với Sở Y tế hướng dẫn các cơ sở y tế trên địa bàn tỉnh triển khai thí điểm sử dụng CCCD gắn chíp trong khám, chữa bệnh BHYT, nhằm tạo thuận lợi và giảm tối đa thời gian thực hiện thủ tục khám, chữa bệnh cho người bệnh tham gia BHYT.

Với việc sử dụng thẻ CCCD có gắn chíp thay thế thẻ BHYT bằng giấy mà ngành y tế và ngành BHXH đã triển khai thời gian qua, các cơ sở khám, chữa bệnh và người bệnh cùng kỳ vọng sẽ mở đầu cho lộ trình thay thế dần các thủ tục giấy tờ cá nhân gây tốn kém thời gian và tiền bạc...

Bệnh viện Đa khoa tỉnh Tuyên Quang là một trong những cơ sở y tế đầu tiên của tỉnh triển khai thí điểm thực hiện khám, chữa bệnh bằng CCCD có gắn chíp. Tại khu tiếp đón bệnh nhân, Bệnh viện đã có thông báo trên màn hình hướng dẫn khám, chữa bệnh bằng thẻ CCCD có gắn chíp và cũng đã trang bị đầu đọc QR-code để đọc thẻ CCCD gắn chíp. Khi người dân đăng ký khám, chữa bệnh BHYT, nhân viên y tế kiểm tra CCCD bằng cách quét QR-Code của người bệnh, nếu đã có thông tin hợp lệ về tham gia BHYT thì đón tiếp người bệnh theo quy trình khám, chữa bệnh BHYT hiện hành. Trường hợp người bệnh không có thông tin hợp lệ về tham gia BHYT thì nhân viên y tế giải thích để người bệnh biết tình trạng của thẻ BHYT trên CCCD chưa thể thực hiện được. Sau đó, đề nghị người bệnh xuất trình thẻ BHYT giấy hoặc sử dụng thẻ BHYT trên ứng dụng VssID-BHXH số để thực hiện quy trình khám, chữa bệnh BHYT thông thường.

Sau khi đọc các thông tin hướng dẫn, cô Nguyễn Thị Mai ở Phường Phan Thiết, thành phố Tuyên Quang đến quầy lấy số rồi xuất trình thẻ CCCD và được nhân viên y tế quét mã QR. Thấy việc đăng ký khám chữa bệnh BHYT của mình được thực hiện nhanh chóng, cô Mai vui mừng nói: "Trước đây khi đăng ký khám bệnh, tôi cần 3-4 phút để đối chiếu và nhập tay các thông tin cá nhân. Giờ thì chỉ cần đưa CCCD cho nhân viên y tế quét vài giây là xong. Bệnh nhân đông đúc, việc áp dụng tích hợp như thế này tôi khỏi phải chờ lâu".

Cùng đến khám bệnh định kỳ, chị Hoàng Thị Thanh ở Phường Tân Hà, thành phố Tuyên Quang chia sẻ: “Gần đây tôi mới biết việc thực hiện khám, chữa bệnh BHYT bằng CCCD gắn chíp. Trước đây, cứ mỗi lần đi khám bệnh là cầm theo đủ loại giấy tờ từ sổ khám bệnh, chứng minh nhân dân, thẻ BHYT, các giấy tờ khác... Giờ thì chỉ cần CCCD nên rất tiện lợi và nhanh chóng, giảm bớt thủ tục và các loại giấy tờ liên quan, rút ngắn thời gian rất nhiều”.

Đẩy mạnh triển khai thí điểm khám, chữa bệnh bảo hiểm y tế bằng căn cước công dân gắn chíp 

Việc khám, chữa bệnh BHYT bằng thẻ CCCD gắn chíp đã đem lại nhiều tiện ích cho người dân khi tiết kiệm được thời gian làm thủ tục đăng ký khám, chữa bệnh như khi đi khám không cần phải mang thẻ BHYT, hay nếu mất thẻ BHYT thì không phải làm thủ tục xin cấp lại trong trường hợp mất hoặc thẻ rách, hỏng, hết hạn. Việc sử dụng CCCD có gắn chíp để khám, chữa bệnh đã góp phần cải cách thủ tục hành chính của bệnh viện, giảm các giấy tờ liên quan đến thủ tục khám, chữa bệnh BHYT, từ đó việc tiếp nhận bệnh rất nhanh và thuận lợi, nhân viên y tế sẽ xác định đúng người bệnh trên thẻ, cũng như tình trạng bệnh sử, thông tin các lần đi khám trước đó như một hồ sơ bệnh án điện tử.

Căn cứ hướng dẫn của Bộ Y tế và BHXH Việt Nam, BHXH tỉnh Tuyên Quang đã phối hợp chặt chẽ với Sở Y tế để hướng dẫn các cơ sở khám, chữa bệnh BHYT; bên cạnh đó, truyền thông rộng rãi đến người tham gia BHYT về việc thực hiện CCCD gắn chíp khi đi khám, chữa bệnh trên các phương tiện thông tin đại chúng; đồng thời, thông báo tại các địa điểm trong cơ sở khám, chữa bệnh để người dân dễ tiếp cận nhất.

Có thể thấy, cùng với sự ra đời của ứng dụng VssID-BHXH số, việc phối hợp với Bộ Công an, Bộ Y tế để tổ chức triển khai thí điểm sử dụng CCCD gắn chíp để khám, chữa bệnh BHYT là một bước tiến lớn của ngành BHXH Việt Nam trong việc thực hiện Nghị quyết của Chính phủ về việc xây dựng Chính phủ điện tử. Thay vì tốn thời gian vào việc làm thủ tục giấy tờ, người dân sẽ tiếp cận các dịch vụ y tế nhanh chóng hơn, cải thiện chất lượng dịch vụ khám, chữa bệnh chuyên sâu, đem lại nhiều tiện ích, tạo điều kiện tối đa cho người có thẻ BHYT về các thủ tục khám, chữa bệnh BHYT, không phát sinh bất kỳ thủ tục giấy tờ, thời gian thực hiện thủ tục khám, chữa bệnh được tiết giảm tối đa. Đồng thời, khi các cơ sở khám, chữa bệnh tích cực, chủ động triển khai công tác thí điểm này sẽ mang lại lợi ích thiết thực không chỉ cho người bệnh mà ngay cả trong khâu quản lý người bệnh của cơ sở khám, chữa bệnh. Những kết quả tích cực đó đã góp phần thể hiện quyết tâm chính trị của toàn ngành BHXH Việt Nam trong việc phục vụ người dân, doanh nghiệp ngày càng tốt hơn, góp phần xây dựng chính phủ số, quốc gia số.

PV

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực