Đề nghị Chính phủ chỉ đạo có giải pháp khắc phục tình trạng người lao động rút BHXH một lần

Thứ tư, 01/06/2022 15:25
(ĐCSVN) – Theo đại biểu Nguyễn Duy Minh (Đoàn TP Đà Nẵng), số người lao động rút bảo hiểm xã hội một lần ngày càng gia tăng đã tác động không tốt đến hệ thống an sinh xã hội, mục tiêu mở rộng diện bao phủ bảo hiểm xã hội hướng tới mục tiêu bảo hiểm xã hội toàn dân như Nghị quyết 28 của Trung ương đã đề ra.

Sáng ngày 1/6, tiếp tục chương trình kỳ họp thứ 3, Quốc hội khóa XV, phát biểu tại phiên thảo luận của Quốc hội về tình hình phát triển kinh tế - xã hội, đại biểu Nguyễn  Duy Minh  (Đoàn TP Đà Nẵng) nhận định, trong bối cảnh tình hình dịch bệnh diễn biến phức tạp trên phạm vi cả nư ớc, cùng với những bất ổn của tình hình thế giới đã ảnh hưởng lớn đến các biện pháp phục hồi kinh tế - xã hội mà Quốc hội, Chính phủ đã đề ra nhưng k ết quả thực hiện kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội quý IV/2021 và những tháng đầu năm 2022 có bước phát triển khởi sắc hơn. Kinh tế vĩ mô tiếp tục duy trì sự ổn định, thu ngân sách nhà nước đạt khá so với dự toán, lạ m phát được kiểm soát, xuất siêu đạt 4 tỷ USD. Việt Nam tiếp tục là điểm đến hấp dẫn của các nhà đầu tư nước ngoài, thu hút đầu tư trực tiếp nước ngoài đạt kết quả ấn tượng, tăng trưởng 25,2%. Những kết quả đạt được nêu trên là rất đáng trân trọng trong bối cảnh chúng ta phải đối mặt với nhiều khó khăn, thách thức rất khó đoán định như hiện nay. Điều này ảnh hưởng đến việc thực hiện các mục tiêu đã đề ra theo nghị quyết của Quốc hội.

leftcenterrightdel
Đại biểu Nguyễn  Duy Minh  (Đoàn TP Đà Nẵng) . Ảnh: TL.

Trước thực trạng trên, đại biểu  đề nghị Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo các bộ, ngành, địa phương có các kịch bản để thích ứng với bối cảnh, tình hình chính trị, kinh tế của thế giới và khu vực, trong đó, đề nghị Chính phủ quan tâm hơn một số nội dung sau:

Cần khuyến khích các doanh nghiệp trong nước mở rộng kinh doanh, đặc biệt là vào các lĩnh vực chế tạo và công nghệ cao để củng cố nền tảng công nghiệp trong nước, nâng cao chất lượng nguồn nhân lực. Đồng thời, khuyến khích các doanh nghiệp FDI sử dụng nguồn lao động là người Việt Nam chất lượng cao.

Chính phủ và các bộ, ngành liên quan cần đánh giá rõ hơn kết quả việc triển khai các chính sách hỗ trợ, các giải pháp cho doanh nghiệp và người lao động bị ảnh hưởng do dịch bệnh COVID-19 trong ngành du lịch.

Trong đó, cần làm rõ những vướng mắc, những hạn chế và nguyên nhân để đề ra các giải pháp khắc phục. Nghiên cứu, điều chỉnh một số cơ chế, chính sách, cải cách quy trình, thủ tục hỗ trợ cho doanh nghiệp và người lao động chịu ảnh hưởng do dịch COVID-19, đảm bảo sát thực tế để doanh nghiệp và người lao động tiếp cận được các chính sách hỗ trợ một cách đơn giản, thuận tiện và kịp thời; có chính sách ưu tiên hỗ trợ phát triển du lịch như là chính sách visa thông thoáng, tạo thuận lợi đi lại cho khách du lịch; Mở rộng thêm các nước được miễn thị thực vào Việt Nam như Úc, New Zealand và Canada ; Tăng thời gian miễn thị thực lên 30 ngày; Chính sách thúc đẩy xúc tiến quảng bá du lị ch ra nư ớc ngoài; Chính sách khuyến khích đầu tư, hỗ trợ phát triển du lịch kinh tế đen, kinh tế chia sẻ, công nghiệp văn hóa, công nghiệp sáng tạo gắn với du lịch; Nghiên cứu bổ sung chính sách hỗ trợ hướng dẫn viên du lịch quay trở lại với nghề; Chính sách bồi dưỡng, tập huấn nghiệp vụ kỹ năng cho lao động ngành du lịch.

Đại biểu Nguyễn  Duy Minh cũng nêu thực trạng: Để giải quyết các khó khăn trước mắt, người lao động phải rút bảo hiểm xã hội một lần. Năm 2016 là khoảng 500.000 người, đến năm 2021 là hơn 960.000 người. 4 tháng đầu năm 2022 là 302.000 người, đã tác động không tốt đến hệ thống an sinh xã hội, mục tiêu mở rộng diện bao phủ bảo hiểm xã hội hướng tới mục tiêu bảo hiểm xã hội toàn dân như Nghị quyết 28 của Trung ương đã đề ra.

 “Đề nghị Chính phủ chỉ đạo các cơ quan liên quan có giải pháp khắc phục tình trạng người lao động thanh toán bảo hiểm xã hội một lần. Thôi tham gia bảo hiểm xã hội ngày càng tăng và kéo dài trong nhiều năm qua, làm ảnh hưởng đến chính sách an sinh xã hội”, đại biểu Minh kiến nghị.

Đồng thời, đề nghị sớm chỉ đạo tổng kết thực hiện Nghị quyết 93 ngày 22/6/2015 của Quốc hội khóa XIII về việc thực hiện chính sách hư ởng bảo hiểm xã hội một lần  ối với người lao đ ộng theo yêu cầu của Nghị quyết 42 tại kỳ họp thứ 2, Quốc hội khóa XV.

PV

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực