Đồng Nai thực hiện đạt 6/7 chỉ tiêu liên quan đến phát triển y tế cơ sở

Thứ tư, 16/11/2022 16:00
(ĐCSVN) - Chỉ tiêu không đạt là ít nhất 90% số trạm y tế có đủ điều kiện khám, chữa bệnh Bảo hiểm y tế, hiện chỉ đạt 82,4%.
leftcenterrightdel
Phó bí thư Thường trực Tỉnh ủy Đồng Nai Hồ Thanh Sơn phát biểu tại hội nghị 

Thông tin trên được công bố tại hội nghị sơ kết 5 năm thực hiện Quyết định số 2348/QĐ-TTg ngày 5-12-2016 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Đề án xây dựng và phát triển mạng lưới y tế cơ sở trong tình hình mới do UBND tỉnh tổ chức ngày 04/11/2022.

Tham dự hội nghị có Phó bí thư Thường trực Tỉnh ủy Hồ Thanh Sơn; Phó chủ tịch HĐND tỉnh Hoàng Thị Bích Hằng; Phó chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Sơn Hùng.

Theo báo cáo tại hội nghị, hệ thống y tế cơ sở toàn tỉnh có 170 trạm y tế cấp xã, 8 Trung tâm y tế đa chức năng, 3 Trung tâm y tế có chức năng y tế dự phòng, dân số, đồng thời quản lý các trạm y tế.

Trong số 170 trạm y tế mới chỉ có 146 trạm y tế có bác sĩ định biên, còn 24 trạm y tế chưa có bác sĩ định biên, một số trạm y tế chỉ có bác sĩ y học cổ truyền, bác sĩ y học dự phòng,… không có bác sĩ đa khoa nên gặp khó khăn trong việc ký toa thuốc khám chữa bệnh Bảo hiểm y tế.

Ngoài ra còn nhiều tồn tại, khó khó khăn trong phát triển hệ thống y tế cơ sở của tỉnh như: Một số trung tâm y tế chưa thực hiện được tối đa 85% danh mục dịch vụ kỹ thuật của tuyến huyện theo quy định; việc luân chuyển bác sĩ về trạm y tế khó khăn do thiếu bác sĩ.

leftcenterrightdel
Bác sỹ Nguyễn Hữu Tài - Phó giám đốc Sở y tế Đồng Nai báo cáo tại hội nghị 

Bên cạnh đó, nhiều trạm y tế, trung tâm y tế xuống cấp cần sửa chữa, xây mới để đạt chuẩn theo quy định của Bộ Y tế. Một số trạm y tế không có đủ trang thiết bị y tế theo quy định nên chưa đáp ứng được nhu cầu chăm sóc sức khỏe ban đầu của người dân. Còn một số dự án đã có chủ trương nhưng vẫn còn chậm tiến độ.

Tại hội nghị, lãnh đạo Sở Y tế, các địa phương trong tỉnh đề nghị các cấp lãnh đạo quan tâm nhiều hơn nữa để tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc cho hệ thống y tế cơ sở, đặc biệt là trong công tác khám, chữa bệnh Bảo hiểm y tế, đầu tư xây dựng, sửa chữa cơ sở vật chất, trang thiết bị, máy móc… vì y tế cơ sở đóng vai trò rất quan trọng, là nơi đầu tiên người dân có thể tiếp cận khi ốm đau, dịch bệnh.

Ghi nhận sự nỗ lực của ngành Y tế và Bảo hiểm xã hội trong việc thanh toán chi phí khám, chữa bệnh Bảo hiểm y tế, Phó chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Sơn Hùng đề nghị ngành Y tế tiếp tục chủ trì, phối hợp với các địa phương trong tỉnh rà soát thật kỹ để có đánh giá chính xác, cụ thể về thực trạng hiện nay của y tế cơ sở, những khó khăn, vướng mắc và đề xuất các giải pháp để tháo gỡ những khó khăn đó. Với những vướng mắc ở tầm vĩ mô, ngành Y tế có báo cáo cụ thể, kịp thời để UBND tỉnh báo cáo, kiến nghị với Chính phủ, Bộ Y tế và các Bộ, ngành liên quan để tháo gỡ.

Phát biểu tại hội nghị, Phó bí thư Thường trực Tỉnh ủy Hồ Thanh Sơn nhấn mạnh, Y tế là một trong những lĩnh vực quan trọng, được lãnh đạo tỉnh đặc biệt quan tâm đầu tư nhiều năm qua. Tuy nhiên đến thời điểm hiện nay, hệ thống y tế cơ sở bộc lộ nhiều bất cập cần tháo gỡ. Để đảm bảo công tác khám, chữa bệnh tại tuyến cơ sở, lãnh đạo tỉnh đã và đang triển khai nhiều giải pháp, trong đó có đề án hỗ trợ, thu hút nhân viên ngành Y tế tỉnh Đồng Nai. Trong thời gian tới, lãnh đạo tỉnh sẽ tiếp tục đầu tư vốn để củng cố, xây dựng, sửa chữa các trạm y tế, trung tâm y tế. Tuy nhiên, bản than ngành Y tế cũng cần đưa ra những giải pháp căn cơ để tháo gỡ khó khăn của ngành mình, để bác sĩ, nhân viên y tế an tâm công tác tại y tế tuyến cơ sở.

Tiến Dũng (VP)

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực