Nghệ An: Tổ chức thực hiện Tháng Vận động triển khai BHXH, BHYT toàn dân năm 2021

Thứ ba, 01/06/2021 14:45
(ĐCSVN)- UBND tỉnh Nghệ An vừa ban hành Kế hoạch số 288/KH- về việc tổ chức Tháng Vận động triển khai BHXH, BHYT toàn dân, hoạt động tuyên truyền BHXH, BHYT năm 2021.

Theo đó, UBND tỉnh phân công nhiệm vụ, trách nhiệm của các Sở, ngành, tổ chức chính trị xã hội, đoàn thể, Bưu điện và UBND huyện, thành phố, thị xã theo chức năng, nhiệm vụ của mình triển khai tốt công tác tuyên truyền chính sách BHXH, BHYT tại cơ quan, địa phương mình; hướng tới mục tiêu BHXH, BHYT toàn dân.

Ảnh minh họa. Nguồn: TL 

Nhằm đảm bảo sự thống nhất trong công tác lãnh đạo, chỉ đạo triển khai chính sách BHXH, BHYT từ Trung ương tới địa phương, phù hợp với tình hình thực tế của Tỉnh, UBND tỉnh Nghệ An quyết định chuyển Tháng cao điểm tuyên truyền chính sách BHXH, BHYT (tháng 7 hằng năm) theo Kế hoạch 301/KH-UBND sang Tháng 5 hằng năm là Tháng Vận động triển khai BHXH, BHYT toàn dân (gọi tắt là Tháng Vận động).

Việc tổ chức Tháng Vận động và các hoạt động tuyên truyền năm 2021 hướng tới các mục đích chính đó là:

Thứ nhất: Góp phần gia tăng nhận thức và kiến thức của người dân về những giá trị và lợi ích mà BHXH, BHYT đem lại cho người tham gia nhằm khuyến khích vận động mọi tầng lớp nhân dân tham gia BHXH hướng tới mục tiêu BHXH, BHYT toàn dân.

Thứ hai: Nâng cao vai trò, trách nhiệm của các cấp ủy đảng, chính quyền địa phương trong công tác tổ chức, thực hiện chính sách BHXH, BHYT.

Thứ ba: Gia tăng nhận thức của toàn xã hội, trong đó trọng tâm là người sử dụng lao động, người lao động ở các khu vực kinh tế về vai trò, tầm quan trọng và những giá trị lợi ích mà BHXH, BHYT đem lại cho mỗi cá nhân, gia đình, doanh nghiệp và xã hội;

Thứ tư: Gia tăng số người tìm hiểu, tương tác và tham gia BHXH, BHYT; đặc biệt là ở nhóm người lao động thuộc khu vực phi chính thức. Giảm số trường hợp hưởng BHXH một lần, nợ đóng, trốn đóng BHXH, BHYT; ngăn chặn, phòng ngừa các hình thức lạm dụng quỹ Khám chữa bệnh BHYT, quỹ BHXH.

Để đạt được các mục đích đó, việc tổ chức Tháng Vận động và các hoạt động tuyên truyền phải đáp ứng các yêu cầu: Đảm bảo thông tin tuyên truyền và chủ đề của năm 2021 được triển khai sâu rộng, toàn diện; chú trọng các hoạt động ở cấp cơ sở, nhất là vùng sâu, vùng xa, vùng có nhiều đồng bào dân tộc thiểu số. Các hoạt động tuyên truyền BHXH, BHYT năm 2021 cần được tổ chức thiết thực, hiệu quả, tiết kiệm, lồng ghép với các sự kiện khác để tạo hiệu ứng về tuyên truyền; khuyến khích, tạo điều kiện huy động các bên tham gia và sử dụng hiệu quả mọi nguồn lực để triển khai các hoạt động của Tháng vận động.

Tăng cường cách tiếp cận tuyên truyền dựa trên nền tảng công nghệ song song với hình thức tuyên truyền miệng, trực tiếp, phối hợp đồng bộ các hình thức tuyên truyền trên cơ sở ứng dụng công nghệ thông tin. Các hoạt động thông tin, truyền thông BHXH, BHYT trong Tháng Vận động và năm 2021 phải được triển khai an toàn, tuân thủ các quy định về phòng chống dịch COVID-19 theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, BHXH Việt Nam, Ủy ban nhân dân tỉnh Nghệ An./.

Việt Long

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực