Phát triển người tham gia BHYT, BHXH tự nguyện ở TP Đồng Hới

Thứ hai, 10/10/2022 20:31
(ĐCSVN) - Thời gian qua, phòng Truyền thông và Phát triển đối tượng đã làm tốt công tác tham mưu các giải pháp để thực hiện có hiệu quả công tác BHXH, BHYT trên địa bàn. Năm 2022, các chỉ tiêu BHXH, BHYT đã được xác định là một trong những nhiệm vụ quan trọng để phát triển kinh tế-xã hội và các phong trào thi đua của thành phố.
Đồng chí Nguyễn Văn Dũng-Phó Giám đốc BHXH tỉnh ký kết Quy chế phối hợp thực hiện chính sách, pháp luật BHXH, BHYT với tất cả các xã, phường trên địa bàn thành phố 

Từ đầu năm đến nay, công tác phát triển người tham gia bảo hiểm xã hội (BHXH) tự nguyện, bảo hiểm y tế (BHYT) trên địa bàn thành phố Đồng Hới tiếp tục đối mặt với nhiều khó khăn từ tác động của đại dịch Covid-19 và các yếu tố khách quan khác. Tuy nhiên, bằng sự quyết tâm, nỗ lực, Phòng Truyền thông và Phát triển đối tượng (TT-PTĐT) thuộc BHXH tỉnh đang từng bước tháo gỡ khó khăn để hoàn thành kế hoạch đề ra.

Hiện nay, dịch Covid-19 cơ bản được kiểm soát. Tuy nhiên, hậu quả của đại dịch cùng với việc thực hiện các quy định sửa đổi bổ sung về độ tuổi nghỉ hưu theo Bộ luật Lao động, việc áp dụng mức thu nhập tối thiểu đóng BHXH tự nguyện mới do Chính phủ quy định tăng mức thu nhập chuẩn nghèo khu vực nông thôn đã tác động không nhỏ đến việc thực hiện các chỉ tiêu BHXH, BHYT, nhất là việc phát triển số người tham gia BHXH tự nguyện, BHYT trên địa bàn thành phố Đồng Hới.

Vì vậy, ngay từ đầu năm, Phòng Truyền thông và Phát triển đối tương, Bảo hiểm xã hội tỉnh (đơn vị được BHXH tỉnh giao phát triển người tham gia BHYT, BHXH trên địa bàn thành phố Đồng Hới, sau khi sáp nhập BHXH thành phố Đồng Hới vào BHXH tỉnh, đã chủ động bám sát các chỉ tiêu nhiệm vụ, nghiên cứu các giải pháp tích cực, linh hoạt để tham mưu cấp ủy, chính quyền tăng cường công tác lãnh đạo, chỉ đạo trong triển khai thực hiện BHXH, BHYT phù hợp điều kiện kinh tế-xã hội trên địa bàn.

Thời gian qua, phòng Truyền thông và Phát triển đối tượng đã làm tốt công tác tham mưu các giải pháp để thực hiện có hiệu quả công tác BHXH, BHYT trên địa bàn. Năm 2022, các chỉ tiêu BHXH, BHYT đã được xác định là một trong những nhiệm vụ quan trọng để phát triển kinh tế-xã hội và các phong trào thi đua của thành phố.

Ngay từ đầu năm, Ủy ban nhân dân thành phố Đồng Hới đã ban hành Quyết định số 670/QĐ-UBND ngày 08/3/2022 về việc giao chỉ tiêu phát triển người tham gia BHXH tự nguyện, BHYT hộ gia đình cho 15 xã, phường trên địa bàn và ban hành kế hoạch tổ chức thực hiện nhiệm vụ BHXH, BHYT với những mục tiêu, giải pháp và phân công trách nhiệm cụ thể, gắn với trách nhiệm của người đứng đầu và đánh giá xếp loại của từng đơn vị, địa phương.

Cùng với đó, Phòng Truyền thông và Phát triển đối tượng đã chủ động tăng cường, đổi mới hình thức tuyên truyền; kịp thời đào tạo, tập huấn, cập nhật những điểm mới cho hệ thống nhân viên thu; cung cấp dữ liệu người tham gia BHXH, BHYT cho các xã, phường để xã, phường chỉ đạo các thôn, tổ dân phố, các hội, chi hội rà soát đối tượng tiềm năng, gắn trách nhiệm và giao chỉ tiêu để tuyên truyền vận động người dân tham gia BHXH tự nguyện, BHYT hộ gia đình.

Bên cạnh đó, Phòng tích cực phối hợp với Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh, Liên đoàn Lao động, Hội Nông dân, Hội Liên hiệp phụ nữ để có sự quan tâm vào cuộc của cả hệ thống chính trị trong tuyên truyền chính sách BHXH, BHYT và vận động người dân tham gia. Từ đầu năm 2022 đến nay, Phòng Truyền thông và Phát triển đối tượng đã phối hợp với các cơ quan, đơn vị, địa phương trên địa bàn thành phố Đồng Hới tổ chức hơn 60 hội nghị đối thoại, tập huấn, phổ biến giáo dục pháp luật, tuyên truyền, tư vấn về chính sách BHXH, BHYT, thu hút hàng nghìn lượt người tham gia.

Đ/c Đinh Thái Quang-Trưởng phòng Truyền thông và PTĐ tuyên truyền chính sách BHXH, BHYT cho người dân trên địa bàn TP. Đồng Hới 

Ngoài ra, thời gian qua, Phòng Truyền thông và Phát triển đối tượng đã tăng cường truyền thông trên môi trường internet, mạng xã hội, đăng bài, chia sẻ, cập nhật những thông tin mới nhất về chính sách BHXH, BHYT lên Cổng thông tin điện tử BHXH tỉnh, Facebook và Zalo; tuyên truyền bằng xe lưu động, phát các tờ rơi, tờ gấp tuyên truyền về BHXH, BHYT, VssID...

Cùng với công tác tuyên truyền, BHXH tỉnh đã ký quy chế phối hợp thực hiện chính sách, pháp luật BHXH, BHYT với tất cả các xã, phường trên địa bàn thành phố. Theo quy chế, BHXH tỉnh và các xã, phường trên địa bàn tăng cường công tác phổ biến, tuyên truyền, tổ chức thực hiện chế độ, chính sách BHXH, BHYT; nâng cao nhận thức về ý nghĩa, tầm quan trọng của BHXH, BHYT cho người dân, vận động người dân tham gia BHXH, BHYT để bảo đảm an sinh xã hội bền vững…

Nhờ đó tính đến nay, số người tham gia BHXH tự nguyện trên địa bàn là 4.887 người, đạt tỷ lệ 75% kế hoạch UBND thành phố Đồng Hới giao, trong đó có nhiều xã, phường đạt tỷ lệ cao hơn tỷ lệ bình quân 75,7%; số người tham gia BHYT hộ gia đình là 29.081 người, đạt tỷ lệ 94,4% kế hoạch UBND thành phố Đồng Hới giao, trong đó có 2 xã, phường đã hoàn thành kế hoạch giao là Thuận Đức (108,6%), Đồng Sơn (101,6%)… Qua đó, tỷ lệ bao phủ BHYT toàn dân của thành phố Đồng Hới đã tăng lên 96,2%.

Trong thời gian tới, Phòng Truyền thông và Phát triển đối tượng, BHXH tỉnh tiếp tục tập trung tuyên truyền bằng nhiều hình thức nhằm tăng bền vững tỷ lệ người tham gia BHXH, BHYT. Bên cạnh chú trọng cải cách thủ tục hành chính, ứng dụng công nghệ thông tin, tiếp tục phát triển hệ thống mạng lưới nhân viên thu BHXH, BHYT để nâng cao chất lượng, phục vụ tốt hơn cho người tham gia, nhằm sớm đạt kế hoạch năm 2022 đã đề ra./.

Huy Hương

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực