Quảng Trị đẩy mạnh thực hiện bao phủ bảo hiểm y tế toàn dân

Thứ sáu, 18/11/2022 15:53
(ĐCSVN) - Sự vào cuộc của các cấp, các ngành và cả hệ thống chính trị trên địa bàn tỉnh trong việc thực hiện chỉ tiêu bao phủ BHYT giai đoạn 2022-2025 sẽ tạo sự thống nhất trong triển khai thực hiện chỉ tiêu đã được Thủ tướng Chính phủ giao; góp phần tạo nguồn tài chính ổn định cho công tác chăm sóc sức khỏe Nhân dân theo hướng công bằng, hiệu quả, chất lượng và phát triển bền vững, tiến tới hoàn thành mục tiêu BHYT toàn dân.
Tuyên truyền, vận động tiểu thương tham gia BHYT: Ảnh - Nguyễn Đức 

Ủy ban Nhân dân (UBND) tỉnh Quảng Trị vừa ban hành Quyết định số 2892/QĐ-UBND ngày 11/11/2022 về thực hiện chỉ tiêu bao phủ bảo hiểm y tế (BHYT) giai đoạn 2022 - 2025. Qua đó, giúp các Sở, Ban ngành, UBND các huyện, thị xã, thành phố cụ thể hóa thành chương trình công tác của đơn vị, địa phương mình theo chức năng, nhiệm vụ được phân công, góp phần thực hiện thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ bao phủ BHYT giai đoạn 2022 - 2025.

Năm 2022, UBND tỉnh Quảng Trị xác định mục tiêu có 95,1% dân số tham gia BHYT. Đến năm 2025, tỷ lệ tham gia BHYT đạt 95,2% dân số. Tiếp tục duy trì các nhóm đối tượng đã tham gia BHYT đạt tỷ lệ 100%; đẩy mạnh công tác tuyên truyền vận động người dân tham gia BHYT nhằm tăng tỷ lệ tham gia của các nhóm đối tượng còn lại. Huy động mọi nguồn lực để hỗ trợ thêm cho người dân tham gia BHYT. Bên cạnh đó, tiếp tục nâng cao chất lượng khám, chữa bệnh (KCB) BHYT. Nâng cao khả năng cung ứng dịch vụ của các cơ sở KCB nhằm bảo đảm quyền lợi của người tham gia BHYT theo quy định của pháp luật, đáp ứng ngày càng tốt hơn nhu cầu KCB của người tham gia BHYT. Đồng thời, đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính, ứng dụng công nghệ thông tin trong KCB và trong thanh toán chi phí KCB, nâng cao chất lượng phục vụ, tạo điều kiện thuận lợi cho người bệnh khi đi đến KCB. Quản lý, sử dụng có hiệu quả, đúng mục đích quỹ BHYT, giảm tối đa chi phí chi tiêu y tế trực tiếp từ tiền túi của cá nhân, gia đình tham gia BHYT.

Để hoàn thành các mục tiêu trên, UBND tỉnh giao nhiệm vụ cụ thể cho các Sở, Ban ngành, đoàn thể và UBND các huyện, thị xã, thành phố cùng chung tay vào cuộc triển khai thực hiện. Trong đó, UBND tỉnh giao Bảo hiểm xã hội tỉnh tổ chức triển khai thực hiện phát triển đối tượng tham gia, mở rộng tỷ lệ bao phủ BHYT. Chủ động tham mưu, đề xuất với UBND tỉnh, Ban Chỉ đạo thực hiện chính sách BHXH, BHYT tỉnh những giải pháp triển khai thực hiện chính sách BHYT. Chủ trì phối hợp với các Sở, Ban ngành liên quan tổ chức triển khai thực hiện phát triển đối tượng tham gia, mở rộng tỷ lệ bao phủ BHYT. Đẩy mạnh các hoạt động tuyên truyền, đổi mới hình thức, nội dung tuyên truyền dưới nhiều hình thức để các cấp ủy Đảng, chính quyền, các cơ quan, tổ chức, đoàn thể, doanh nghiệp và tất cả người dân hiểu rõ quyền lợi, nghĩa vụ khi tham gia BHYT. Triển khai hệ thống mạng lưới tổ chức dịch vụ thu BHXH, BHYT phù hợp với các quy định của Luật BHYT, cải các hành chính, tạo điều kiện thuận lợi nhất để người dân tham gia BHYT. Chủ động phối hợp với các sở, ngành chức năng tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra việc chấp hành pháp luật về đóng BHYT tại các cơ quan, đơn vị, tổ chức sử dụng lao động, kịp thời xử lý các hành vi vi phạm theo quy định của pháp luật.

BHXH Quảng Trị ra quân tuyên truyền chính sách bảo hiểm

Sở Y tế chỉ đạo các trung tâm, đơn vị trực thuộc, các cơ sở KCB trên phạm vi toàn tỉnh tiếp tục triển khai đồng bộ các giải pháp nâng cao chất lượng KCB, tinh thần, thái độ phục vụ người tham gia BHYT; sử dụng hiệu quả nguồn quỹ BHYT. Chủ động và phối hợp với BHXH tỉnh, các cơ quan chức năng có liên quan tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra việc thực hiện chính sách BHYT, thực hiện Hợp đồng KCB BHYT; xử lý nghiêm các hành vi vi phạm pháp luật BHYT theo thẩm quyền.

UBND tỉnh giao Sở Lao động - Thương binh và Xã hội chủ trì, phối hợp với BHXH tỉnh và các Sở, ngành, UBND các huyện, thị xã, thành phố triển khai rà soát lập danh sách các đối tượng thuộc thẩm quyền được giao quản lý tham gia BHYT, chuyển cơ quan BHXH cấp thẻ BHYT đầy đủ, chính xác, kịp thời, không trùng lặp đối tượng. Phối hợp với các Sở, Ban ngành có liên quan lập dự toán kinh phí thuộc ngân sách nhà nước, ngân sách tỉnh đóng và hỗ trợ đóng BHYT; đôn đốc, hướng dẫn phòng Lao động - Thương binh và Xã hội các huyện, thị xã, thành phố phối hợp với cơ quan tài chính thực hiện thanh - quyết toán kịp thời kinh phí mua thẻ BHYT với cơ quan BHXH; phối hợp với các cơ quan chức năng tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra các doanh nghiệp, xử lý các kịp thời các doanh nghiệp vi phạm quy định về trốn đóng, nợ đóng BHYT.

Ban Dân tộc tỉnh chủ trì, phối hợp với các Sở, Ban ngành chủ động đánh giá, rà soát những khó khăn, vướng mắc và bất cập trong thời gian thực hiện Quyết định số 861/QĐ-TTg ngày 04/6/2021 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt các xã khu vực III, khu vực II, khu vực I thuộc vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi giai đoạn 2021-2025; Quyết định số 612/QĐ-UBDT ngày 16/9/2021 của Ủy ban Dân tộc phê duyệt danh sách thôn đặc biệt khó khăn vùng đồng bào dân tộc thiểu số miền núi giai đoạn 2021-2025 báo cáo UBND tỉnh đề xuất với Chính phủ và các Bộ, ngành Trung ương có chính sách hỗ trợ phù hợp cho các đối tượng sinh sống tại các khu vực II, III được chuyển lên khu vực I, được công nhận đạt chuẩn nông thôn mới, Thôn nông thôn mới nằm trong xã khu vực II, khu vực III.

Hàng năm, Sở Tài chính căn cứ vào đối tượng và nhu cầu kinh phí do BHXH tỉnh đề nghị, tham mưu UBND tỉnh bố trí kinh phí thực hiện chính sách ngân sách nhà nước đóng, hỗ trợ đóng BHYT cho các đối tượng tham gia theo quy định.

Sở Giáo dục và Đào tạo chủ trì, phối hợp với UBND các huyện, thị xã, thành phố, các ngành có liên quan và BHXH tỉnh trong công tác truyền thông, vận động học sinh, sinh viên tham gia BHYT. Chỉ đạo các đơn vị trực thuộc xây dựng kế hoạch, giải pháp thực hiện BHYT cho học sinh, sinh viên, đảm bảo đến năm 2023 có 100% học sinh, sinh viên trên địa bàn tham gia BHYT, Bên cạnh đó, phối hợp với Sở Y tế triển khai hoạt động y tế trường học, chỉ đạo, kiểm tra các trường về tiếp nhận, quản lý, sử dụng nguồn kinh phí KCB BHYT tại trường theo đúng quy định có hiệu quả. Đưa tiêu chí học sinh, sinh viên tham gia BHYT vào tiêu chí đánh giá xếp loại, thi đua hàng năm của các cơ sở giáo dục, đào tạo.

Sở Kế hoạch và Đầu tư phối hợp với Sở Y tế, BHXH tỉnh tổng hợp, báo cáo UBND tỉnh trình Hội đồng Nhân dân tỉnh thông qua chỉ tiêu thực hiện BHYT trong chỉ tiêu phát triển kinh tế xã hội hàng năm và 5 năm của tỉnh. Cung cấp thông tin về đăng ký, thành lập các doanh nghiệp theo yêu cầu của cơ quan BHXH và các cơ quan chức năng để phục vụ công tác tuyên truyền đôn đốc tham gia; thanh tra, kiểm tra việc chấp hành chính sách BHYT cho người lao động.

Sở Thông tin và Truyền thông phối hợp với BHXH tỉnh, các Sở, Ban ngành, các hội, đoàn thể, chính quyền các huyện, thị xã, thành phố, các cơ quan thông tin đại chúng tăng cường công tác tuyên truyền, phổ biến chính sách, pháp luật BHYT tới các cấp, các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp, trường học và nhân dân trong tỉnh. Đài Phát thanh - Truyền hình Quảng Trị, Báo Quảng Trị phối hợp với BHXH tỉnh tăng cường công tác thông tin, tuyên truyền chính sách, pháp luật về BHYT, kịp thời đưa tin những đơn vị, doanh nghiệp thực hiện tốt, phê phán những đơn vị, doanh nghiệp vi phạm Luật BHYT.

UBND tỉnh đề nghị Uỷ ban Mặt trận Tổ quốc tỉnh và các Tổ chức chính trị-xã hội phối hợp với BHXH tỉnh và các cơ quan liên quan tổ chức tuyên truyền, vận động đoàn viên, hội viên và cộng đồng xã hội tích cực tham gia BHYT. Phối hợp giám sát, đánh giá việc thực hiện chính sách pháp luật về BHYT. Triển khai hiệu quả Quy chế phối hợp giữa BHXH tỉnh và các đơn đã ký kết.

UBND các huyện, thị xã, thành phố tăng cường công tác quản lý nhà nước về thực hiện Luật BHYT trên địa bàn, chỉ đạo làm tốt công tác tuyên truyền, vận động, tổ chức thực hiện chính sách BHYT trên địa bàn. Đưa chỉ tiêu dân số tham gia BHYT vào chỉ tiêu phát triển kinh tế-xã hội của địa phương, xem xét kết quả thực hiện chính sách BHYT là một chỉ tiêu đánh giá nhiệm vụ chính trị của địa phương; phát huy vai trò lãnh đạo, chỉ đạo của Ban chỉ đạo thực hiện chính sách BHXH, BHYT các cấp về phát triển người tham gia BHYT tại địa phương; xây dựng kế hoạch và giải pháp triển khai thực hiện để đạt chỉ tiêu được giao.

Đồng thời, giao chỉ tiêu bao phủ BHYT cho UBND các xã, phường, thị trấn giai đoạn 2022-2025. Chỉ đạo các ban ngành, đoàn thể trên địa bàn phối hợp chặt chẽ với cơ quan BHXH huyện, thị xã trong tổ chức thực hiện luật BHYT, chỉ đạo Đài phát thanh huyện, thị xã, thành phố dành thời lượng phát sóng tuyên truyền, phổ biến chính sách BHYT toàn dân cho cán bộ, nhân dân, chú trọng các đối tượng học sinh, sinh viên, hộ gia đình cận nghèo, người lao động trong các doanh nghiệp ngoài Nhà nước, hộ kinh doanh các thể và nông dân ở khu vực nông thôn.

Sự vào cuộc của các cấp, các ngành và cả hệ thống chính trị trên địa bàn tỉnh trong việc thực hiện chỉ tiêu bao phủ BHYT giai đoạn 2022-2025 sẽ tạo sự thống nhất trong triển khai thực hiện chỉ tiêu đã được Thủ tướng Chính phủ giao; góp phần tạo nguồn tài chính ổn định cho công tác chăm sóc sức khỏe Nhân dân theo hướng công bằng, hiệu quả, chất lượng và phát triển bền vững, tiến tới hoàn thành mục tiêu BHYT toàn dân.

Nguyễn Đức

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực