Nghị quyết số 116/NQ-CP: Một chính sách an sinh xã hội rất nhân văn, nhân đạo

Thứ sáu, 12/11/2021 10:44
(ĐCSVN) - Trong điều kiện dịch bệnh đang diễn biến phức tạp và tác động nặng nề lên nhiều mặt của đời sống xã hội, ảnh hưởng lớn đến việc làm, đời sống, thu nhập của người lao động (LĐ) và hoạt động sản xuất, kinh doanh của người sử dụng lao động (SDLĐ), Chính phủ đã ban hành Nghị quyết số 116/NQ-CP về chính sách hỗ trợ người LĐ và người SDLĐ bị ảnh hưởng bởi đại dịch COVID-19 từ Quỹ bảo hiểm thất nghiệp. Giám đốc Bảo hiểm xã hội tỉnh Đồng Nai Phạm Minh Thành, đã có cuộc trao đổi về vấn đề này trên địa bàn tỉnh.
Giám đốc Bảo hiểm xã hội tỉnh Đồng Nai Phạm Minh Thành 

PV: Chính phủ vừa ban hành Nghị quyết số 116/NQ-CP về chính sách hỗ trợ người LĐ và người SDLĐ bị ảnh hưởng bởi đại dịch COVID-19 từ Quỹ bảo hiểm thất nghiệp. Xin ông cho biết một số điểm nổi bật của Nghị quyết này?

Ông Phạm Minh Thành: Tiếp theo Nghị quyết 68/NQ-CP; ngày 24/9/2021, Chính phủ ban hành Nghị quyết số 116/NQ-CP nhằm hỗ trợ khó khăn của người LĐ và DN trong giai đoạn dịch Covid-19. Đây là một chính sách an sinh xã hội rất nhân văn, nhân đạo, là chỗ dựa cho người LĐ và người SDLĐ.

- Về hỗ trợ bằng tiền cho người lao động bị ảnh hưởng bởi đại dịch COVID-19 từ Quỹ BH thất nghiệp. Đối tượng áp dụng là người lao động đang tham gia BH thất nghiệp tại thời điểm ngày 30/9/2021 (không bao gồm người lao động đang làm việc tại cơ quan nhà nước, tổ chức chính trị, tổ chức chính trị - xã hội, đơn vị vũ trang nhân dân và đơn vị sự nghiệp công lập do NSNN bảo đảm chi thường xuyên); người lao động đã dừng tham gia BH thất nghiệp do chấm dứt HĐLĐ hoặc HĐLV trong khoảng thời gian từ ngày 01/01/2020 đến hết ngày 30/9/2021 có thời gian đóng BH thất nghiệp được bảo lưu theo quy định của pháp luật về việc làm, không bao gồm người hưởng lương hưu hàng tháng.

Trên địa bàn tỉnh Đồng Nai, dự ước có khoảng 760.000 người lao động sẽ được hưởng chính sách hỗ trợ, với số tiền gần 1.900 tỷ đồng

- Về giảm mức đóng vào Quỹ BH thất nghiệp cho người SDLĐ bị ảnh hưởng bởi đại dịch COVID-19. Đối tượng áp dụng là người sử dụng lao động quy định tại Điều 43 của Luật Việc làm (không bao gồm các cơ quan nhà nước, tổ chức chính trị, tổ chức chính trị - xã hội, đơn vị vũ trang nhân dân và đơn vị sự nghiệp công lập do NSNN bảo đảm chi thường xuyên) đang tham gia BH thất nghiệp trước ngày 01 tháng 10 năm 2021.

 Có khoảng 9.500 đơn vị trên địa bàn tỉnh được giảm mức đóng vào Quỹ BH thất nghiệp, với số tiền khoảng 653 tỷ đồng.

PV: Để kịp thời hỗ trợ người LĐ và người SDLĐ bị ảnh hưởng bởi đại dịch COVID-19 từ Quỹ BH thất nghiệp, BHXH tỉnh Đồng Nai đã và đang triển khai như thế nào, thưa Ông?

Ông Phạm Minh Thành: BHXH tỉnh xác định đây là trách nhiệm với người LĐ và người SDLĐ đang gặp khó khăn do đại dịch Covid-19; đồng thời là trách nhiệm đối với tỉnh Đồng Nai, cùng với lãnh đạo tỉnh góp phần giải quyết những khó khăn do dịch Covid-19.

Ngay sau khi Nghị quyết được ban hành, trong điều kiện tỉnh Đồng Nai vẫn đang thực hiện giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16; chúng tôi đã tổ chức các cuộc họp trực tuyến giữa BHXH tỉnh với BHXH các huyện, thành phố; phân tích, xác định rõ đối tượng được hưởng chính sách hỗ trợ để không bỏ sót đối tượng.

 Chỉ đạo BHXH các huyện, thành phố phối hợp chặt chẽ với chính quyền địa phương; phối hợp với đài Truyền thanh huyện tuyên truyền về nội dung của Nghị quyết 116/NQ-CP để người lao động và doanh nghiệp biết và cùng đồng thuận thực hiện.

Trong ngày 01/10/2021, BHXH Đồng Nai đã thực hiện chi hỗ trợ trực tiếp vào tài khoản ngân hàng đối với 67 người lao động của Công ty TNHH DONG IL ENGINEERING VN, với tổng số tiền 178.500.000 đồng; in thông báo gửi 9.457 đơn vị sử dụng lao động với số tiền giảm đóng vào Quỹ BH thất nghiệp là 583 tỷ đồng.

PV: Ông có thể chia sẻ về các mức hỗ trợ đối với người LĐ và mức giảm đóng vào Quỹ BH thất nghiệp đối với người SDLĐ theo quy định tại Nghị quyết 116/NQ-CP.

Ông Phạm Minh Thành: Về mức hỗ trợ NLĐ, trên cơ sở thời gian đóng BH thất nghiệp chưa hưởng trợ cấp thất nghiệp của người lao động, có 6 mức như sau:

+ Thời gian đóng BH thất nghiệp dưới 12 tháng: hỗ trợ 1.800.000 đồng/người.

+ Thời gian đóng BH thất nghiệp từ đủ 12 tháng đến dưới 60 tháng: hỗ trợ 2.100.000 đồng/người.

+ Thời gian đóng BH thất nghiệp từ đủ 60 tháng đến dưới 84 tháng: hỗ trợ 2.400.000 đồng/người.

+ Thời gian đóng BH thất nghiệp từ đủ 84 tháng đến dưới 108 tháng: hỗ trợ 2.650.000 đồng/người.

+ Thời gian đóng BH thất nghiệp từ đủ 108 tháng đến dưới 132 tháng: hỗ trợ 2.900.000 đồng/người.

+ Thời gian đóng BH thất nghiệp từ đủ 132 tháng trở lên: hỗ trợ 3.300.000 đồng/người.

- Về mức giảm đóng vào Quỹ BH thất nghiệp: Người SDLĐ được giảm mức đóng từ 1% xuống bằng 0% quỹ tiền lương tháng của những người LĐ thuộc đối tượng tham gia BH thất nghiệp. Thời gian thực hiện giảm mức đóng: 12 tháng, kể từ ngày 01/10/2021 đến hết ngày 30/9/2022.

PV: Chính sách hỗ trợ người LĐ và người SDLĐ bị ảnh hưởng bởi đại dịch COVID-19 từ Quỹ BH thất nghiệp là một chính sách rất mới. BHXH tỉnh đã có giải pháp gì để lan tỏa chính sách này đến gần hơn với NLĐ và DN, thưa Ông?

Ông Phạm Minh Thành: Chúng tôi rất coi trọng công tác truyền thông; thường xuyên phối hợp với Đài Truyền hình Đồng Nai, Báo Đồng Nai để thực hiện các chương trình tuyên truyền về Nghị quyết 116/NQ-CP đến từng người LĐ, từng chủ DN. BHXH Đồng Nai cũng đã xây dựng và phát triển 3 kênh truyền thông trên mạng xã hội là Zalo, Fanpage và Website của BHXH tỉnh để đưa thông tin, tính nhân văn, nhân đạo của Nghị quyết đến với người LĐ và DN bằng những câu, từ đơn giản, dễ hiểu nhất, giảm thiểu thắc mắc của người dân.

Người lao động nên tìm hiểu và theo dõi các thông tin chính thống trên Đài Truyền hình Đồng Nai, Báo Đồng Nai, các kênh truyền thông trên mạng xã hội của BHXH tỉnh, BHXH Việt Nam; Website, Fanpage của Liên đoàn Lao động tỉnh và các sở, ban, ngành; không nên truy cập vào những thông tin không chính thống, sai lệch dẫn đến thắc mắc không đáng có.

PV: Đối với người LĐ đã nghỉ việc, đã chấm dứt HĐLĐ, người lao động có thể nộp hồ sơ theo hình thức nào để nhận được chính sách hỗ trợ theo Nghị quyết 116/NQ-CP ?

Ông Phạm Minh Thành: Trong trường hợp người LĐ đã nghỉ việc, đã chấm dứt HĐLĐ, để nhận được chính sách hỗ trợ theo Nghị quyết 116/NQ-CP, người LĐ có thể nộp hồ sơ theo các hình thức: Trực tuyến thông qua Cổng Dịch vụ công Quốc gia, Cổng Dịch vụ công của Bảo hiểm xã hội Việt Nam hoặc các tổ chức cung cấp dịch vụ I-VAN hoặc ứng dụng Bảo hiểm xã hội số (VssID); thông qua dịch vụ bưu chính công ích, nộp trực tiếp tại cơ quan bảo hiểm xã hội cấp tỉnh hoặc cấp huyện./.

PV: Xin cảm ơn Ông!

Hồ Tú

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực