Tập trung phát triển đối tượng tham gia BHXH tự nguyện 3 tháng cuối năm

Thứ tư, 14/10/2020 13:12
(ĐCSVN) - Tính đến tháng 9/2020, cả nước đã có 844.741 người tham gia BHXH tự nguyện, đạt 70,43% kế hoạch và tăng 381.636 người so với cùng kỳ năm 2019. Mặc dù số người tham gia BHXH tự nguyện tăng, nhưng so với những tháng trước đây có dấu hiệu chững lại.

Theo ông Dương Văn Hào- Trưởng ban Thu và Sổ thẻ (BHXH Việt Nam), mặc dù số người tham gia BHXH tự nguyện tăng, nhưng so với những tháng trước đây có dấu hiệu chững lại.

Cụ thể, thời điểm tháng 6 phát triển được trên 70.000 người tham gia; tháng 7 tăng 66.000 người so với tháng 6; tháng 8 tăng trên 48.000 người so với tháng 7 và đến tháng 9 chỉ tăng thêm được 58.000 người.

Đáng chú ý, bên cạnh đó vẫn còn một số địa phương chưa quyết liệt trong thực hiện nhiệm vụ phát triển đối tượng tham gia BHXH tự nguyện.

 Ảnh minh họa. Nguồn: TL.

Mặt khác, 9 tháng đầu năm, do ảnh hưởng của dịch bệnh COVID-19, nhiều đơn vị, doanh nghiệp phải thu hẹp sản xuất kinh doanh hoặc tạm ngừng hoạt động, người lao động (NLĐ) không có việc làm phải nghỉ việc; các hoạt động tuyên truyền, vận động người tham gia BHXH tự nguyện, BHYT hộ gia đình và công tác thanh tra, kiểm tra cũng phải hạn chế; thu nhập người dân giảm nên nhiều người không tiếp tục tham gia BHXH tự nguyện, BHYT hộ gia đình… dẫn đến số người tham gia và số thu BHXH, BHYT giảm; trong khi số nợ BHXH, BHYT lại tăng lên.

Theo tính toán, để đạt được chỉ tiêu Chính phủ giao tại Nghị quyết số 01 và kế hoạch Ngành đề ra, trong 3 tháng cuối năm nay, ngành BHXH cần phải phát triển trên 455.500 người tham gia BHXH tự nguyện.

Theo dự báo, nếu tốc độ phát triển số người tham gia BHXH tự nguyện như trên, toàn Ngành khó có thể hoàn thành được chỉ tiêu của năm 2020. Đây là vấn đề mà BHXH các địa phương cần phải đặc biệt lưu tâm, đòi hỏi cần phải có sự  chủ động, tập trung, quyết liệt thực hiện đồng bộ các giải pháp và sự nỗ lực lớn của toàn Ngành.

Đồng thời, hoạt động phát triển đối tượng, tuyên truyền chính sách cần có các giải pháp phù hợp với từng nhóm đối tượng cụ thể…/.

Linh Nga

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực