BHXH, BHTN khẳng định chỗ dựa của người lao động

Thứ năm, 11/11/2021 09:05
(ĐCSVN) - Tối ngày 10/11, Bảo hiểm Xã hội tỉnh Sơn La đã phối hợp với Đài PT-TH tỉnh tổ chức livestream trên Fanpage Bảo hiểm xã hội tỉnh Sơn La với chủ đề :“BHXH, BHTN - chỗ dựa của người lao động” nhằm tư vấn, hướng dẫn hưởng trợ cấp từ Quỹ BHTN cho người lao động và người sử dụng lao động theo Nghị quyết 116/NQ-CP ngày 24/9/2021 của Chính phủ.
leftcenterrightdel
Bảo hiểm Xã hội tỉnh Sơn La phối hợp với Đài PT-TH tỉnh tổ chức livestream trên Fanpage Bảo hiểm xã hội tỉnh Sơn La với chủ đề :“BHXH, BHTN - chỗ dựa của người lao động".
(Video: Ngọc Mai)

Hoạt động này nhằm triển khai Kế hoạch số 2829/KH-BHXH ngày 09/9/2021 của Bảo hiểm xã hội (BHXH) Việt Nam về truyền thông phát triển người tham gia BHXH, BHYT, đồng thời đẩy mạnh tuyên truyền về BHXH tự nguyện và triển khai thực hiện Nghị quyết số116/NQ-CP của Chính phủ về hỗ trợ người lao động, người sử dụng lao động bị ảnh hưởng dịch bệnh COVID-19 từ Quỹ bảo hiểm thất nghiệp (BHTN).

Các nội dung cụ thể về chính sách BHTN được tuyên truyền tại buổi livestream bao gồm: Khẳng định tầm quan trọng của Nghị quyết số 116/NQ-CP, Quyết định số 28/2021/QĐ-TTg và sự quan tâm của Đảng và Nhà nước đối với người lao động và người sử dụng lao động bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh COVID-19; tình hình triển khai thực hiện Nghị quyết số 116 của BHXH tỉnh Sơn La, Quyết định số 28/2021/QĐ-TTg trên địa bàn tỉnh; hướng dẫn Quy trình và cách thức nhận hỗ trợ cho Đơn vị sử dụng lao động và người lao động; tổng hợp giải đáp các câu hỏi của người lao động trên fanpage BHXH tỉnh Sơn La về chính sách hỗ trợ từ quỹ BHTN; tiện ích VssID và chi trả qua thẻ ATM.

Liên quan tới chính sách BHXH, các đại diện tham gia buổi livestream đã giới thiệu về chính sách BHXH tự nguyện, thực tế triển khai chính sách BHXH tự nguyện tại tỉnh Sơn La hiện nay; giải đáp ý kiến người dân tại Cổng Thông tin điện tử BHXH tỉnh, fanpage  BHXH tỉnh Sơn La về quyền lợi khi tham gia BHXH tự nguyện; hướng dẫn về đối tượng, phương thức, mức đóng BHXH tự nguyện...

Buổi livestream thu hút hơn 1.100 người xem, gần 1.800 lượt chia sẻ và hơn 3.000 lượt bình luận, đặt câu hỏi liên quan đến chính sách hỗ trợ từ Quỹ BHTN theo Nghị quyết số 116 của Chính phủ và những vấn đề liên quan đến quyền lợi khi tham gia BHXH, BHTN. Phần giới thiệu về chính sách với hình thức nêu các tính huống, kết hợp với trình chiếu các clip, đồ họa dễ hiểu, trực quan đã giúp người theo dõi hiểu rõ ý nghĩa, đối tượng người lao động và người sử dụng lao động các thủ tục cần thiết được thụ hưởng hỗ trợ.

Tham gia buổi livestream, bạn có nickname Quỳnh Trang có hỏi: Tôi đang làm việc tại ngân hàng Vietinbank thì tôi có được hưởng hỗ trợ từ quỹ BH thất nghiệp không? Và thủ tục như thế nào? Cũng tại buổi liverstram, bạn có nickname Cầm Sơn hỏi:  Tôi đang tham gia BHXH tại đơn vị, nhưng hiện nay đơn vị đang nợ BHXH, BHYT, BH thất nghiệp 2 tháng, thì tôi có được hưởng hỗ trợ thất nghiệp của 2 tháng đơn vị nợ tiền BHXH không. Ngoài ra, nhiều bạn đã nhắn tin trên fanpage BHXH tỉnh Sơn La, cùng nội dung: Tôi đang làm thủ tục hưởng chế độ BH thất nghiệp nhưng đến 30/9/2021 chưa có QĐ hưởng thì có được hưởng trợ cấp theo Nghị quyết 116 không? Nếu được thủ tục như thế nào? và được giải đáp trực tiếp nhanh chóng. Bạn Quỳnh Trang phấn khởi: Tham gia buổi livestream, tôi được tương tác, hỏi, đáp trực tiếp nên rất hữu ích. Việc tuyên truyền theo hình thức này rất phù hợp với xu thế hiện nay, khi đa số người dân đều sử dụng mạng xã hội hằng ngày.

Trực tiếp giải đáp tại buổi livestream, ông Nguyễn Hải Phú, Trưởng phòng Truyền thông và Phát triển đối tượng (BHXH tỉnh), cho biết: Nhiều người tham gia chương trình rất hào hứng bởi được trực tiếp tương tác về các nội dung liên quan đến chính sách. Từ những câu hỏi tình huống cụ thể của người tham gia, giúp chúng tôi hiểu hơn những khó khăn, vướng mắc trong thực tiễn triển khai thực hiện hỗ trợ, từ đó đổi mới công tác tuyên truyền, hướng dẫn người dân. Hình thức tuyên truyền livestream giúp người lao động và người sử dụng lao động được tương tác trực tiếp với các cán bộ của cơ quan BHXH và được giải đáp các câu hỏi với các tính huống cụ thể trong thực tiễn. Hình thức livestream đã tạo sự lan tỏa rộng rãi tới mọi tầng lớp nhân dân và mọi miền của đất nước, hình thức này cần tiếp tục tổ chức nhiều chương trình hơn nữa.

Ông Đinh Thanh Tùng, Phó Giám đốc BHXH tỉnh, nói: Thời gian gần đây, trên zalo, fanpage BHXH tỉnh Sơn La, trung bình mỗi ngày chúng tôi tiếp nhận khoảng 200 câu hỏi liên quan đến chính sách hỗ trợ từ Quỹ BHTN, về những vấn đề liên quan đến quyền lợi khi tham gia BHXH. Vì vậy, BHXH tỉnh đã quyết định chọn hình thức livestream trên trang Fanpage của BHXH tỉnh để tuyên truyền giúp người dân hiểu được tính ưu việt của chính sách hỗ trợ của Chính phủ và chính sách BHXH, BHYT, BHTN. Thời gian tới, BHXH tỉnh tiếp tục triển khai hình thức tuyên truyền livestream trực tiếp với các chủ đề thiết thực, nhất là trong tuyên truyền phát triển đối tượng tham gia BHXH tự nguyện, BHYT hộ gia đình, để chính sách tới mọi người dân, hướng tới BHXH, BHYT toàn dân.

Có thể thấy,từ đầu năm 2020, dịch bệnh COVID-19 đã bùng phát tại nhiều địa phương trong toàn quốc. Tình hình dịch bệnh diễn biến phức tạp, tác động nặng nề lên nhiều mặt của đời sống xã hội, đặc biệt là kinh tế. Thu nhập giảm, tình trạng thất nghiệp và giải thể của nhiều doanh nghiệp tăng cao, người lao động mất việc làm, cuộc sống đứng trước muôn vàn khó khăn, thách thức. 

Nghị quyết 68 ban hành ngày 01/7/2021, cùng với Nghị quyết 116 của Chính phủ được ban hành ngày 24/9/2021 với mục đích góp phần hỗ trợ người lao động khắc phục khó khăn, ổn định cuộc sống; đồng thời hỗ trợ người sử dụng lao động giảm chi phí, nỗ lực thích ứng với trạng thái bình thường mới, duy trì sản xuất, kinh doanh, tạo việc làm cho người lao động. Điều đó đã khẳng định sự quan tâm, chia sẻ của Đảng, Nhà nước đối với người lao động và người sử dụng lao động bị ảnh hưởng bởi đại dịch COVID-19, phát huy vai trò của chính sách BHXH, BHTN là chỗ dựa cho người lao động và người sử dụng lao động.

Ngay từ khi Nghị quyết được ban hành, cơ quan BHXH tỉnh Sơn La và BHXH cấp huyện đã khẩn trương thực hiện quy trình theo đúng phương châm chính xác, kịp thời, dựa trên cơ sở nền tảng công nghệ thông tin hiện có của Ngành để định danh chính xác người lao động và người sử dụng lao động được thụ hưởng chính sách hỗ trợ, đồng thời thực hiện các phương thức giao dịch phù hợp, giảm tối đa các thủ tục hành chính cho người lao động, người sử dụng lao động.

Tính đến nay, toàn hệ thống BHXH tỉnh đã thực hiện xong giảm mức đóng từ 1% xuống 0% vào quỹ BHTN cho 1.278 đơn vị, 19.381 lao động, số tiền là trên 11,5 tỷ đồng. Tính đến ngày 09/11/2021, cơ quan BHXH đã tiếp nhận 20.706 hồ sơ đúng quy định và thực hiện chi trả cho 20.042 người lao động, tương ứng số tiền là 50,6 tỷ đồng. Trong những ngày đầu chi trả, người lao động đã nhận hỗ trợ từ quỹ BHTN với tinh thần phấn khởi nhất.

Theo đó, những kết quả rất tích cực đã đạt được cho thấy nỗ lực và quyết tâm cao của ngành BHXH tỉnh Sơn La nhằm hưởng ứng chủ trương của Chính phủ trong đồng hành, san sẻ cùng người lao động vượt qua khó khăn của đại dịch./.

 

 

Tuệ Anh

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực