Hà Nội: Sẽ truy tố, xét xử hành vi gian lận, trốn đóng, nợ đóng bảo hiểm xã hội

Thứ sáu, 30/09/2022 10:09
0:00/ 0:00
Giọng nữ
  • Giọng nữ
(ĐCSVN) - UBND Thành phố Hà Nội giao Công an Thành phố và Công an các quận, huyện, thị xã chủ động phối hợp chặt chẽ với Viện Kiểm sát nhân dân Thành phố, Tòa án nhân dân Thành phố đưa ra truy tố, xét xử án để răn đe, ngăn chặn đối với những hành vi gian lận, trốn đóng, nợ đóng BHXH cho người lao động.

Tỷ lệ nợ bảo hiểm xã hội vẫn cao

Theo BHXH thành phố Hà Nội, từ đầu năm 2022 đến nay, chính sách bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế tiếp tục được các cơ quan chức năng thành phố Hà Nội quan tâm thực hiện. 

Dù vậy, đến thời điểm hết tháng 8/2022, tổng số nợ BHXH trên địa bàn thành phố là hơn 5.068 tỷ đồng.

So với tháng 7/2022 và cùng kỳ năm 2021, số tiền nợ tuy đã giảm, nhưng chưa đáng kể, nên tỷ lệ nợ BHXH trên địa bàn Hà Nội vẫn cao, chiếm 8,97% tổng số tiền cần thu, trong đó, số nợ phải tính lãi là gần 1.869 tỷ đồng, chiếm 3,29% tổng số tiền cần thu. Trong đó, số tiền nợ từ 6 tháng đến dưới 12 tháng hiện là gần 293 tỷ đồng; nợ từ 12 tháng trở lên là hơn 1.823 tỷ đồng. 

Ảnh minh họa (Nguồn: HNV) 

Nhằm giảm tỷ lệ nợ BHXH, BHXH thành phố Hà Nội đã phối hợp với các cơ quan, đơn vị chức năng tăng cường thanh tra, kiểm tra liên ngành, đôn đốc các đơn vị, doanh nghiệp thực hiện nghiêm quy định của pháp luật về BHXH.

Theo đó, từ đầu năm 2022 đến nay, các cơ quan chức năng đã thực hiện gần 5.000 cuộc thanh tra, kiểm tra (theo kế hoạch gần 2.800 cuộc; đột xuất hơn 2.100 cuộc). Sau thanh tra, kiểm tra, số tiền các đơn vị đã nộp vào tài khoản thu của cơ quan BHXH để khắc phục nợ đóng là gần 391 tỷ đồng. 

Các cơ quan chức năng còn yêu cầu đóng và truy đóng BHXH cho 208 lao động do chưa đóng hoặc đóng thiếu thời gian quy định với số tiền đề nghị truy đóng là 3,5 tỷ đồng; phát hiện 102 lượt người hưởng chế độ BHXH ngắn hạn sai quy định với số tiền phải thu hồi về Quỹ BHXH là 107,2 triệu đồng.

Căn cứ vào kết quả thanh tra, kiểm tra, các cơ quan chức năng kiến nghị xử phạt vi phạm hành chính đối với 38 đơn vị chây ỳ nợ tiền BHXH, bảo hiểm thất nghiệp hoặc đóng BHXH, bảo hiểm thất nghiệp không đúng mức quy định với tổng số tiền hơn 5,27 tỷ đồng.

Ngoài ra, BHXH thành phố Hà Nội đã tổ chức thanh tra, thanh tra chuyên ngành đột xuất đối với 3.000 đơn vị, thu về gần 97 tỷ đồng tiền nợ đóng. 

Cùng với công tác thanh tra, kiểm tra, BHXH thành phố Hà Nội đã rà soát dữ liệu quản lý và đôn đốc đối với 8.306 đơn vị nợ tiền đóng BHXH, qua đó khắc phục gần 453 tỷ đồng tiền nợ đóng, đạt 31,6% tổng số tiền nợ đóng của các đơn vị (các đơn vị nợ gần 1.430 tỷ đồng). 

Kiên quyết xử lý vi phạm

Để tiếp tục phát huy những kết quả đạt được và kịp thời khắc phục những tồn tại, hạn chế, đảm bảo thực hiện đúng các quy định của pháp luật về BHXH, mới đây UBND Thành phố đã có Công văn số 3088/UBND-KGVX yêu cầu các Sở, Ban, ngành, UBND các quận, huyện thị xã tăng cường thực hiện một số nhiệm vụ trọng tâm trong việc thực hiện quy định của pháp luật về BHXH trên địa bàn Thành phố Hà Nội, nhất là đối với tình hình nợ đóng BHXH. 

Theo đó, UBND Thành phố giao BHXH Thành phố tổng hợp số doanh nghiệp, số tiền nợ đóng BHXH hàng tháng gửi các Sở, ngành liên quan và UBND các quận, huyện, thị xã theo từng địa bàn quận, huyện, thị xã. Đồng thời, chủ động phối hợp Công an Thành phố Hà Nội, Liên đoàn lao động Thành phố Hà Nội, Sở Lao động - Thương binh và Xã hội, Cục Thuế Hà Nội và UBND các quận, huyện, thị xã thực hiện các biện pháp thu, thu nợ đóng BHXH. Tăng cường thanh tra chuyên ngành đóng BHXH đối với các đơn vị, doanh nghiệp nợ đóng BHXH và xử phạt vi phạm hành chính theo quy định của pháp luật.
 
Sở Lao động - Thương binh và Xã hội tăng cường kiểm tra, thanh tra về lao động, việc làm, an toàn vệ sinh lao động, BHXH đối với các đơn vị, doanh nghiệp chưa tham gia BHXH, nợ đóng BHXH; kiên quyết xử phạt vi phạm hành chính theo quy định của pháp luật.
 
Phối hợp với cơ quan BHXH thực hiện các trình tự, thủ tục hồ sơ chuyển cơ quan Công an điều tra để xử lý theo quy định của Bộ Luật Hình sự đối với các đơn vị, doanh nghiệp trốn đóng BHXH. Đồng thời, chỉ đạo phòng Lao động - Thương binh và Xã hội các quận, huyện, thị xã tăng cường công tác quản lý Nhà nước về lao động, việc làm và BHXH; tăng cường công tác kiểm tra việc chấp hành các quy định của pháp luật về lao động, việc làm, an toàn vệ sinh lao động, BHXH tại các đơn vị.

UBND Thành phố giao Thanh tra Thành phố chủ trì, phối hợp BHXH Thành phố, Sở Lao động - Thương binh và Xã hội, Liên đoàn Lao động Thành phố tổ chức thanh tra liên ngành các đơn vị, doanh nghiệp vi phạm nợ đọng, trốn đóng BHXH của người lao động. Trong quá trình thanh tra nếu phát hiện các trường hợp vi phạm pháp luật, có dấu hiệu của tội phạm hình sự về BHXH, BHYT thì chuyển hồ sơ sang cơ quan điều tra để kiến nghị khởi tố vụ án hình sự theo đúng thẩm quyền.

 Bên cạnh đó, Công an Thành phố và Công an các quận, huyện, thị xã chủ động phối hợp chặt chẽ với cơ quan BHXH thực hiện công tác phòng ngừa, phát hiện, đấu tranh phòng, chống tội phạm và các hành vi vi phạm pháp luật trong lĩnh vực BHXH, BHYT. Tiếp nhận hồ sơ, tài liệu của các đơn vị, doanh nghiệp có hành vi gian lận, cố tình trốn đóng BHXH cho người lao động do cơ quan BHXH chủ trì tập hợp từ các đơn vị liên ngành.
 
Điều tra, xác minh, khởi tố đối với những vụ việc có dấu hiệu vi phạm pháp luật hình sự, có hành vi gian lận, cố tình trốn đóng, nợ đóng BHXH cho người lao động do BHXH Thành phố chuyển hồ sơ; phối hợp Viện Kiểm sát nhân dân Thành phố, Tòa án nhân dân Thành phố đưa ra truy tố, xét xử án để răn đe, ngăn chặn đối với những hành vi gian lận, trốn đóng, nợ đóng BHXH cho người lao động theo quy định của Bộ Luật hình sự năm 2015.
 
Đẩy mạnh phát triển người tham gia BHXH 

Không chỉ chú trọng vào công tác giảm tình trạng trốn đóng, nợ đóng BHXH, UBND Thành phố còn chỉ đạo các đơn vị, Sở, ngành liên quan cùng vào cuộc, khẩn trương đẩy mạnh phát triển người tham gia BHXH.

Theo đó, UBND Thành phố giao BHXH Thành phố hằng năm, chủ trì và phối hợp với các Sở Lao động - Thương binh và Xã hội, Kế hoạch và Đầu tư, Tài chính, các đơn vị liên quan xây dựng văn bản, báo cáo UBND Thành phổ trình HĐND Thành phố giao chỉ tiêu phát triển người tham gia BHXH cho từng quận, huyện, thị xã.

Phối hợp Sở Kế hoạch và Đầu tư, Sở Lao động - Thương binh và Xã hội, Cục Thống kê Thành phố, Cục Thuế Thành phố cập nhật danh sách các doanh nghiệp đang hoạt động trên địa bàn Thành phố nhưng chưa tham gia BHXH để tập trung khai thác, phát triển, yêu cầu các doanh nghiệp tham gia BHXH cho người lao động theo quy định của pháp luật. Đồng thời, tiếp tục mở rộng, nâng cao chất lượng Tổ chức dịch vụ thu; giao chi tiêu phát triển người tham gia BHXH tự nguyện cho từng đại lý thu, tiếp tục đổi mới, đa dạng hóa hình thức, nâng cao hiệu quả công tác tuyên truyền, phổ biến chính sách pháp luật về BHXH.

Chủ động cung cấp thông tin về các hoạt động triển khai và kết quả thực hiện chính sách, pháp luật về BHXH trên địa bàn Thành phố cho các Sở, Ban, ngành, UBND các quận, huyện, thị xã, các cơ quan báo chí để thực hiện công tác thông tin, tuyên truyền hiệu quả; cũng như chỉ đạo BHXH các quận, huyện, thị xã chủ động phối hợp các Phòng, Ban, ngành và UBND các xã, phường, thị trấn trong công tác phát triển người tham gia BHXH, BHYT trên địa bàn.

UBND Thành phố cũng giao Sở Nội vụ (Ban Thi đua - Khen thưởng Thành phố) phối hợp BHXH Thành phố xây dựng tiêu chí, huớng dẫn khen thưởng và tham mưu đề xuất UBND Thành phố khen thưởng các tập thể, cá nhân thực hiện tốt các chính sách, pháp luật về BHXH; rà soát việc chấp hành chính sách, pháp luật về BHXH của các doanh nghiệp, tổ chức, cá nhân đề nghị khen thưởng thành tích trong các lĩnh vực và không đề xuất vinh danh, khen thưởng đối với các trường hợp vi phạm pháp luật về BHXH.

Đối với UBND các quận, huyện, thị xã, UBND Thành phố yêu cầu tăng cường thực hiện tốt công tác tuyên truyền, phổ biến pháp luật về BHXH, nhất là về trách nhiệm và quyền lợi của người lao động, người sử dụng lao động khi tham gia BHXH; giao chi tiêu phát triển đối tượng tham gia BHXH tự nguyện cho các xã, phường, thị trấn.../.


Ngọc Lan

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực