Nhiều vướng mắc được tháo gỡ sau nửa tháng thực hiện Luật bảo hiểm y tế (sửa đổi)

Thứ hai, 19/01/2015 20:44

(ĐCSVN) - Chiều 19/1 tại Hà Nội, Bảo hiểm Xã hội Việt Nam (BHXH VN) đã tổ chức Họp báo thông tin định kỳ về BHXH, bảo hiểm y tế (BHYT) quý I/2015.

Theo BHXHVN, tính đến ngày 15/1, đơn vị này đã nhận được báo cáo của BHXH một số tỉnh thành về kế hoạch triển khai, thực hiện Luật BHYT sửa đổi. Đoàn giám sát của Ban chính sách y tế khảo sát trực tiếp tại 10 bệnh viện, cơ sở y tế ở Hà Nội, qua đó đã ghi nhận nhiều vướng mắc, khó khăn mà người dân gặp phải.

Theo đó, trong 15 ngày đầu tiên thực hiện Luật BHYT (sửa đổi), những vướng mắc liên quan đến mã đối tượng, liên quan đến thủ tục khám chữa bệnh BHYT như: trường hợp trẻ em có mã thẻ DT, không có chứng minh nhân dân, không có thẻ học sinh, chỉ có sổ khám bệnh có ảnh đóng dấu giáp lai của Trạm y tế xã (đề nghị người nhà bệnh nhân bổ sung ảnh của người bệnh trong sổ khám bệnh trước khi thanh toán ra viện).

 

Bảo hiểm Xã hội Việt Nam họp báo thông tin định kỳ về BHXH, bảo hiểm y tế (BHYT) quý I/2015. Ảnh: ĐT 


Trong những ngày đầu tiên thực hiện Luật BHYT sửa đổi, BHXHVN đã nhận được nhiều phản hồi của người dân khi đi khám chữa bệnh BHYT, nhất là về việc quỹ BHYT không thanh toán cho những người khám chữa bệnh vượt tuyến, trái tuyến ngoại trú tại tuyến tỉnh và trung ương.

Bên cạnh đó, một số bệnh viện khu vực đón tiếp bệnh nhân quá đông đã gây bức xúc cho người bệnh. Các thành viên đoàn giám sát đã phối hợp với giám định viên thường trực tại Bệnh viện giải quyết kịp thời những khó khăn, vướng mắc theo thẩm quyền, giải thích cho bệnh nhân một số qui định mới của Luật BHYT (sửa đổi).

Trước những thông tin về việc người dân khi đi khám chữa bệnh bảo hiểm y tế không được quỹ bảo hiểm y tế thanh toán chi phí vượt tuyến, trái tuyến ngoại trú tại tuyến tỉnh và Trung ương, ông Phạm Lương Sơn, Trưởng ban thực hiện chính sách bảo hiểm y tế (Bảo hiểm Xã hội Việt Nam) cho biết, theo qui định tại Khoản 3 Điều 22 Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật BHYT, thì từ ngày 1/1/2015, trường hợp người bệnh tự đi khám chữa bệnh không đúng tuyến được quỹ bảo hiểm y tế thanh toán trong phạm vi được hưởng với mức hưởng 40% chi phí điều trị nội trú tại tuyến Trung ương, 60% chi phí điều trị nội trú tuyến tỉnh và không thanh toán chi phí khám chữa bệnh ngoại trú.

Ông Sơn cho biết thêm, báo cáo giám sát thực hiện Luật bảo hiểm y tế của Quốc hội cho thấy số tiền chi cho khám chữa bệnh vượt tuyến, trái tuyến là rất lớn, gây nên quá tải tại cơ sở khám chữa bệnh tuyến trên, khiến tuyến trên không còn thời gian tập trung cho đầu tư phát triển chuyên môn sâu. Trong khi đó, có đến 70% số bệnh nhân có thể điều trị tại tuyến dưới. Việc không thanh toán chi phí khám chữa bệnh bảo hiểm y tế ngoại trú tại tuyến trên nhằm mục đích giảm tải ở các tuyến này.

Về vấn đề chuyển tuyến khám chữa bệnh bảo hiểm y tế, đại diện cơ quan này cho biết, trong trường hợp người bệnh bị mắc các bệnh không phù hợp với năng lực chẩn đoán và điều trị, danh mục kỹ thuật của các cơ sở khám chữa bệnh đã được các cơ quan nhà nước có thẩm quyền phê duyệt thì người bệnh được chuyển lên tuyến trên điều trị. Để tạo điều kiện cho người tham gia bảo hiểm y tế bị mắc các bệnh mạn tính, các bệnh phải điều trị ở các tuyến cao hơn, Thông tư 37/2014/TT-BYT ngày 17/11/2014 của Bộ Y tế đã qui định các bệnh, nhóm bệnh được sử dụng giấy chuyển tuyến 1 lần cho đến hết năm dương lịch. Do vậy, việc thực hiện chuyển tuyến là do cơ sở khám chữa bệnh căn cứ tình hình bệnh tật của người bệnh và khả năng chuyên môn của cơ sở đó. Theo qui định tại Khoản 5, Điều 5 Thông tư số 14/2014/TT-BYT của Bộ Y tế, trường hợp người bệnh tự yêu cầu chuyển tuyến, thì cơ sở khám bệnh, chữa bệnh giải quyết cho người bệnh chuyển tuyến để bảo đảm quyền lựa chọn cơ sở khám bệnh, chữa bệnh của người bệnh. Cơ sở khám bệnh, chữa bệnh nơi chuyển người bệnh đi phải cung cấp thông tin để người bệnh biết về phạm vi quyền lợi và mức thanh toán chi phí bảo hiểm y tế khi khám bệnh, chữa bệnh không theo đúng tuyến chuyên môn kỹ thuật.

Giải đáp những băn khoăn về giảm tỷ lệ chi trả thuốc điều trị ung thư, ông Phạm Lương Sơn cho hay, theo quy định của Thông tư 40/2014/TT-BYT về Danh mục thuốc được quỹ bảo hiểm y tế thanh toán, có 9 loại thuốc đang thanh toán 100% nay giảm tỷ lệ thanh toán xuống còn 50%, gồm 4 loại thuốc điều trị ung thư và 5 loại thuốc điều trị các bệnh viêm khớp, viêm gan C, giải độc, điều trị thiếu hụt hoóc môn tăng trưởng. Tuy nhiên, thực tế qui định này không giảm quyền lợi của người bệnh do hiện tại có đến 59 loại thuốc điều trị ung thư được quỹ bảo hiểm y tế thanh toán 100%. Các thuốc giảm tỷ lệ thanh toán xuống 50% không phải là các thuốc cứu cánh cuối cùng của bệnh nhân ung thư, đã có nhiều thuốc khác trong danh mục được quỹ bảo hiểm y tế thanh toán 100% để thay thế các thuốc này. Bên cạnh đó, 4 thuốc điều trị ung thư này là các thuốc công nghệ sinh học mới, chi phí điều trị rất tốn kém, các nước trên thế giới không đưa vào danh mục thuốc được quỹ bảo hiểm y tế thanh toán.

57.000 thẻ bảo hiểm y tế tại Đăk Lăk có chung ngày sinh

Trao đổi với phóng viên tại buổi họp báo về việc có trên 57.000 thẻ bị in sai ngày tháng năm sinh tại Đăk Lăk, ông Chu Minh Tộ, Trưởng ban Cấp sổ, thẻ của Bảo hiểm xã hội Việt Nam cho biết, toàn tỉnh Đăk Lăk có 184.000 thẻ bảo hiểm y tế học sinh, sinh viên, hiện đã in và cấp gần 154.000 thẻ năm 2015, trong đó có trên 57.000 thẻ bị in sai ngày tháng năm sinh.

Trong số này có trên 41.000 trường hợp là do nhà trường lập danh sách chuyển sang không có ngày tháng năm sinh nên phần mềm tự động in ngày tháng năm sinh là 1/1/2015. Còn lại 17.000 thẻ các nhà trường lập danh sách có ngày tháng năm sinh, nhưng cơ quan Bảo hiểm xã hội lập sai, in sai nên cũng đồng loạt có cùng ngày tháng năm sinh là 1/1/2015.

Ông Chu Minh Tộ cũng cho biết thêm, từ nay đến trước Tết Nguyên đán, Bảo hiểm xã hội Việt Nam sẽ kiểm tra đột xuất, thường xuyên về công tác in thẻ ở các địa phương. Để chuẩn bị triển khai Luật đã ban hành mẫu thẻ BHYT mới, đồng thời ban hành mã đối tượng.

Hiện cả nước có 64,1 triệu người có thẻ BHYT, độ bao phủ toàn quốc đạt 71%. Trong đó, 20 ngày qua đã có 30 triệu thẻ đã được cấp đổi theo mẫu mới, số còn lại sẽ được đổi dần, trong thời gian đổi này mọi quyền lợi giai đoạn chuyển tiếp vẫn được đảm bảo./.

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực