Bắc Giang: Những kết quả đạt được trong chỉ đạo báo chí đấu tranh chống quan điểm sai trái, phản động

Thứ năm, 11/11/2021 21:20
(ĐCSVN) - Tỉnh Bắc Giang xác định đấu tranh, phản bác các quan điểm sai trái, thù địch, bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng là nhiệm vụ của cả hệ thống chính trị, nòng cốt là ban chỉ đạo 35 các cấp, trong đó lực lượng báo chí có vai trò đặc biệt quan trọng.

Giải Nhất Hội thi Báo cáo viên giỏi tỉnh Bắc Giang năm 2021 do Thiếu tá Nguyễn Văn Quảng của Đảng bộ Bộ CHQS tỉnh trình bày xoay quanh nội dung bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng. 

Trong ảnh: Đồng chí Lê Thị Thu Hồng, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh trao giải Nhất cho thí sinh.

Bắc Giang là một tỉnh Trung du miền núi phía Bắc, cách Thủ đô Hà Nội 50 km, cách cửa khẩu quốc tế Hữu Nghị (Lạng Sơn) 110 km và cách cảng Hải Phòng hơn 100 km; diện tích tự nhiên 3.895 km²; dân số trên 1,8 triệu người. Từ xa xưa Bắc Giang được coi là phên giậu phía Bắc của đất nước; là chiến trường của quân và dân ta chống lại các cuộc xâm lược từ phương Bắc, với nhiều chiến thắng oanh liệt gắn với các địa danh đã đi vào lịch sử dân tộc như Cần Trạm, Hố Cát, Xương Giang; cuộc Khởi nghĩa Yên Thế của người anh hùng áo vải Hoàng Hoa Thám... Trong cuộc kháng chiến chống thực dân Pháp và đế quốc Mỹ xâm lược, Bắc Giang luôn khẳng định vai trò, vị trí chiến lược của mình, góp phần quan trọng cả sức người, sức của trong sự nghiệp cách mạng và gìn giữ đất nước.

Từ sau khi tái lập tỉnh năm 1997, đặc biệt là trong những năm gần đây, Bắc Giang bứt phá vươn lên với những thành tựu nổi bật như: Tốc độ tăng trưởng kinh tế (GRDP) bình quân giai đoạn 2016-2020 đạt 13,9%, thuộc nhóm dẫn đầu cả nước (năm 2020 trong khi kinh tế toàn cầu suy thoái nghiêm trọng, tăng trưởng kinh tế trong nước sụt giảm do đại dịch Covid-19 song Bắc Giang vẫn đạt tăng trưởng 13,02%, đứng đầu cả nước); tiềm lực kinh tế được tăng cường; cơ cấu kinh tế, cơ cấu lao động chuyển dịch tích cực; thu nhập bình quân đầu người đạt 2.900 USD, cao hơn bình quân chung của cả nước, tỷ lệ hộ nghèo giảm nhanh xuống còn 3,14%; vị thế của tỉnh ngày càng được nâng lên...  

Với vị trí chiến lược về quốc phòng, an ninh, đồng thời là tỉnh có tốc độ phát triển công nghiệp triển mạnh mẽ, tập trung số lượng lớn công nhân sinh sống, làm việc (khoảng gần 300 nghìn công nhân), Bắc Giang là địa bàn mà các thế lực thù địch, cơ hội chính trị, phản động tập trung chống phá quyết liệt. Chúng thường xuyên lợi dụng những hạn chế, yếu kém trong quản lý kinh tế của nhà nước ở cơ sở để móc nối giữa các phần tử xấu trong nước và các đối tượng ở nước ngoài, ra sức bôi nhọ, nói xấu, xuyên tạc, kích động nhân dân chống chính quyền; đồng thời, chúng lợi dụng, móc nối với “hội dân oan Bắc Giang” làm phức tạp tình hình; bên cạnh đó, một số đối tượng văn nghệ sỹ, trí thức, cán bộ hưu trí bị lôi kéo, tác động cũng có những diễn biến phức tạp trong tư tưởng… Cùng với đó, bên cạnh việc các cơ quan báo chí ngoài tỉnh quan tâm tập trung tuyên truyền, phản ánh khách quan những kết quả tích cực, vẫn có một số nhà báo và cơ quan báo chí thiếu tính xây dựng, cố tình khai thác, phân tích khoét sâu, giật tít đối với một số vấn đề, hạn chế ở cơ sở; tạo ra dư luận không tốt, gây sự hoài nghi, mất niềm tin, tư tưởng dao động trong một bộ phận cán bộ, đảng viên và nhân dân, tiềm ẩn nhiều nguy cơ mất an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội.

Nhận thức rõ được sự nguy hiểm cũng như tác hại khôn lường mà các thế lực thù địch, bọn cơ hội chính trị gây ra đối với tình hình an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội và đời sống của nhân dân, Tỉnh ủy Bắc Giang đã sớm lãnh đạo, chỉ đạo để kịp thời đấu tranh, phản bác. Ngay khi Thông báo kết luận 94-TB/TW của Trung ương ban hành, tỉnh Bắc Giang kịp thời thành lập Ban Chỉ đạo 94 của tỉnh, đồng thời thường xuyên rà soát, kiện toàn, nâng cao hiệu quả hoạt động; khi Bộ Chính trị ban hành Nghị quyết số 35-NQ/TW ngày 22/10/2018 về tăng cường bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, đấu tranh, phản bác các quan điểm sai trái, thù địch trong tình hình mới, Bắc Giang là một trong những tỉnh, thành đầu tiên trong cả nước sớm kiện toàn, thành lập Ban Chỉ đạo 35 của tỉnh và các huyện, thành ủy, đảng ủy trực thuộc. Đến nay, tỉnh và 100% cấp ủy huyện, xã thành lập và duy trì hiệu quả hoạt động của ban chỉ đạo 35, gần 300 tổ đấu tranh trên mạng xã hội, hoạt động khá nền nếp, hiệu quả.

Tỉnh Bắc Giang xác định đấu tranh, phản bác các quan điểm sai trái, thù địch, bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng là nhiệm vụ của cả hệ thống chính trị, nòng cốt là ban chỉ đạo 35 các cấp, trong đó lực lượng báo chí có vai trò đặc biệt quan trọng. Tỉnh Bắc Giang đã ký kết phối hợp tuyên truyền truyền cả giai đoạn 2021-2025 với Báo Điện tử Đảng Cộng sản Việt Nam, Thông tấn xã Việt Nam, phối hợp ký kết tuyên truyền hằng năm với nhiều cơ quan báo chí Trung ương khác nhằm kịp thời cung cấp những thông tin chính thống về chủ trương, cơ chế chính sách của tỉnh, quảng bá hình ảnh con người, văn hóa, tiềm năng phát triển của tỉnh đến đông đảo độc giả trong nước và nước ngoài; cổ vũ, động viên, lan tỏa, nhân rộng những điển hình tiên tiến, gương người tốt, việc tốt…, tạo không khí phấn khởi, tin tưởng trong cán bộ, đảng viên và nhân dân trong tỉnh; hạn chế thấp nhất những thông tin tiêu cực gây hoang mang, dao động trong tư tưởng nhân dân. Thường xuyên chỉ đạo Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy, Sở Thông tin và Truyền thông, Hội Nhà báo tỉnh nâng cao chất lượng giao ban báo chí. Hằng tháng, quý kịp thời có định hướng, chỉ đạo về tư tưởng, chính trị cho các cơ quan báo chí trong tỉnh; quán triệt thực hiện nghiêm Luật Báo chí, nhất là 10 điều quy định đạo đức nghề nghiệp của người làm báo Việt Nam; tổ chức lớp bồi dưỡng với chủ đề “Học tập và làm theo phong cách báo chí của Chủ tịch Hồ Chí Minh”… đến toàn thể hội viên, nhà báo trong tỉnh nhằm nâng cao bản lĩnh chính trị, đạo đức nghề nghiệp, nắm vững định hướng tuyên truyền, tránh chệch hướng trong sáng tác, suy thoái về đạo đức, vi phạm pháp luật.

Trước các sự kiện chính trị quan trọng của tỉnh và những sự việc, vấn đề nhạy cảm, nổi cộm, Tỉnh ủy chỉ đạo cơ quan chuyên môn kịp thời tổ chức họp báo, thông tin đầy đủ, chính xác, chính thống cho cơ quan báo chí. Đồng thời, chỉ đạo cơ quan báo chí của tỉnh có các bài báo mang tính “phát ngôn”, cung cấp thông tin nhằm ổn định tư tưởng, định hướng dư luận; không để các thế lực thù địch, cơ hội chính trị lợi dụng xuyện tạc, nói xấu, kích động nhân dân… Định kỳ lãnh đạo tỉnh đều tổ chức Hội nghị gặp mặt, trao đổi, biểu dương, tặng Bằng khen của Chủ tịch UBND tỉnh cho các nhà báo, phóng viên trong và ngoài tỉnh có những đóng góp vào sự phát triển của tỉnh… Chính vì vậy, các cơ quan báo chí của tỉnh đã đạt được nhiều kết quả tích cực trong đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, phản động trên địa bàn tỉnh. Báo chí của tỉnh tiếp tục khẳng định vị trí đi đầu trong tuyên truyền, cổ vũ nhiệm vụ chính trị, những tập thể, cá nhân điển hình, người tốt, việc tốt, phát hiện và đấu tranh chống tham nhũng, tiêu cực. Dấu ấn nổi bật thể hiện rõ vai trò tiên phong trên mặt trận tư tưởng của báo chí là sự vào cuộc tích cực thực hiện các tuyến tin bài chuyên sâu bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, đi đầu đấu tranh trực diện phản bác các quan điểm sai trái, thù địch một cách sắc bén, hiệu lực, hiệu quả.

Tiêu biểu như Báo Bắc Giang, trong công tác tuyên truyền thống nhất quan điểm là “lấy cái đẹp dẹp cái xấu”, thường xuyên đấu tranh với những quan điểm sai trái, thông tin xấu độc để định hướng dư luận xã hội; mở mới chuyên mục Bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng (trước đây là chuyên mục Phòng chống diễn biến hòa bình) trên báo in và báo điện tử. Năm 2020 và quý I/2021, Báo Bắc Giang đã tổ chức, biên tập và đăng tải khoảng 100 tin bài viết bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, đấu tranh phản bác quan điểm sai trái, thù địch trên báo in và báo Bắc Giang điện tử, tiêu biểu như: Thực tiễn là minh chứng phản bác những luận điệu sai trái; Lợi dụng Luật Hải cảnh Trung Quốc để suy diễn, xuyên tạc; Đừng mãi dựa hơi những kẻ mang danh “tù nhân lương tâm”; Đảng Cộng sản Việt Nam thật sự một lòng vì dân, vì nước; “Gáo nước lạnh” giội vào luận điệu phản động, cố tình vu khống; “Tự diễn biến”,“tự chuyển hóa” - hệ quả của bản lĩnh chính trị không vững vàng; Luận điệu xuyên tạc công tác cán bộ trước thềm đại hội Đảng; Thủ đoạn bóp méo sự thật về việc hỗ trợ chống dịch Covid-19; Bảo đảm giá trị chân, thiện, mỹ trên không gian mạng... Đài Phát thanh và Truyền hình tỉnh đã biên tập, khai thác phát sóng khoảng 80 tin, phóng sự có nội dung về phản bác thông tin xấu, độc bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng trong các bản tin trong nước và quốc tế hằng ngày. Phối hợp với kênh truyền hình quốc phòng tổ chức phát sóng 52 số chuyên mục “Nhận diện sự thật”...   Đặc biệt, từ tháng 02/2020, đã mở chuyên mục mới “Góc nhìn thẳng” với thời lượng 10-15 phút/01 chương trình, số lượng 2 chương trình/tháng, đã thu hút sự quan tâm của dư luận người xem và các tầng lớp nhân dân trong tỉnh. Chương trình với một góc nhìn thẳng thắn về các vấn đề đang diễn ra trên mọi lĩnh vực của đời sống, nhất là các vấn đề “nóng” để nhận diện, phân tích, đối mặt và đề xuất, gợi mở những giải pháp giải quyết vấn đề đặt ra; đồng thời, đấu tranh với các luận điệu xuyên tạc của các thế lực thù địch. Một số tác phẩm nổi bật như: Một số giải pháp góp phần tăng cường công tác đấu tranh, ngăn chặn âm mưu chống phá, luận điệu xuyên tạc của các thế lực thù địch, phản động, nhất là trên không gian mạng; Chống các luận điệu sai trái, diễn biến hòa bình; Cảnh giác với bán hàng đa cấp; Định hướng nhận thức vụ việc Hưng Vlog nấu cháo gà nguyên lông; Nhận diện chiêu trò phá hoại khối đại đoàn kết dân tộc; Hiểu đúng về việc xã hội hóa trong nhà trường; Mắc bẫy tin nhắn khuyến mãi, trúng thưởng của các đối tượng lừa đảo trên mạng xã hội... Gần đây nhất, chương trình “Góc nhìn thẳng” phát sóng trong tháng 4/2021 đã vạch trần chiêu trò lừa đảo của tập đoàn toàn cầu đa lĩnh vực CROWD1 trên địa bàn huyện Lục Ngạn; nhận diện âm mưu “diễn biến hòa bình” của các thế lực thù địch với những chiêu trò, luận điệu chống phá cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021-2026 trên địa bàn tỉnh. Đặc biệt, trước những diễn biến phức tạp của tình hình Covid-19 trên địa bàn tỉnh, với nhiều thông tin trái chiều trên các trang mạng xã hội, ảnh hưởng đến công tác phòng, chống dịch của tỉnh. Ban Thường vụ Tỉnh ủy đã chỉ đạo Ban Chỉ đạo 35 tỉnh thành lập Tổ “phản ứng nhanh”, với nòng cốt là cán bộ cơ quan tuyên giáo và báo, đài tỉnh. Tổ “phản ứng nhanh” đã thực hiện có hiệu quả việc xử lý, đấu tranh, phản bác nhanh, kịp thời các thông tin xấu độc, quan điểm sai trái, thù địch trên mạng internet về công tác phòng chống dịch Covid-19 trên địa bàn tỉnh Bắc Giang... từ đó góp phần cảnh tỉnh và phòng ngừa cho người dân.

Có thể khẳng định, hoạt động tuyên truyền, định hướng dư luận trước những vụ việc phức tạp, nhạy cảm, đấu tranh phản bác các thông tin, quan điểm sai trái, thù địch của cơ quan báo chí ở tỉnh Bắc Giang thời gian qua đã góp phần giữ vững định hướng tư tưởng, nâng cao cảnh giác cách mạng, củng cố niềm tin trong cán bộ, đảng viên, nhân dân vào công cuộc đổi mới dưới sự lãnh đạo của Đảng, tạo sự đồng thuận trong xã hội.

Những kết quả nêu trên chỉ là bước đầu, Tỉnh ủy Bắc Giang nhận thức rằng: Đấu tranh, phản bác các quan điểm sai trái, thù địch, bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng là nội dung cơ bản, hệ trọng, sống còn của công tác xây dựng, chỉnh đốn Đảng, là công việc tự giác, thường xuyên của cấp ủy, tổ chức đảng, chính quyền, Mặt trận Tổ quốc và các tổ chức chính trị - xã hội các cấp. Trong khi các thế lực thù địch, phản động không ngừng thực hiện âm mưu “diễn biến hòa bình”, gia tăng lợi dụng các chiêu bài “tự do ngôn luận”, “tự do tôn giáo”, “dân chủ”, “nhân quyền” để chống phá Đảng, Nhà nước. Chúng triệt để tận dụng báo chí, internet, mạng xã hội, xây dựng các trang web, đặt máy chủ ở nước ngoài, đăng tải thông tin xuyên tạc sự thật, quan điểm sai trái, thù địch. Vì vậy, báo chí của tỉnh Bắc Giang nói riêng và báo chí cách mạng Việt Nam nói chung đang phải đối diện với những khó khăn, thách thức rất lớn, đó là:

Thứ nhất, áp lực từ mạng xã hội: bên cạnh những kết quả tích cực mà internet và mạng xã hội đem lại (nhanh, rộng...), thì vẫn còn những điều không tốt mà mạng xã hội đưa đến, trong đó phải kể đến những thông tin xấu độc, sai trái, thông tin sai lệch, thậm chí có cả tin đồn và tin giả... khiến người đọc hoang mang, dư luận băn khoăn, bức xúc. Nhiệm vụ của báo chí cách mạng là phải kịp thời thông tin phản bác, định hướng dư luận. Tuy nhiên, vẫn còn một số trang báo chính thống và một số nhà báo có ảnh hưởng đã đu bám trào lưu phê phán thiếu cơ sở, thiếu tinh thần xây dựng, đăng tải trên mạng xã hội những nội dung thiếu chính xác đó. Chính những thông tin sơ hở trên báo chí, truyền thông đó đã tạo điều kiện cho các thế lực thù địch, phản động, cơ hội chính trị khuếch đại, xuyên tạc chống phá.

Thứ hai, thẳng thắn nhìn nhận từ các cơ quan báo chí của tỉnh Bắc Giang cho thấy sức thuyết phục của các bài viết đấu tranh phản bác quan điểm sai trái, thù địch nhìn chung chưa cao; chưa có những tác phẩm chất lượng cao, những ngòi bút sắc bén; chủ yếu là khai thác, đăng phát lại từ một số cơ quan báo chí lớn của Trung ương. Trong khi đó, một số chính sách của Nhà nước chưa hoàn thiện, còn bất cập; một số cán bộ, đảng viên mắc sai phạm nghiêm trọng; còn có những doanh nghiệp và cá nhân lợi dụng kẽ hở của luật pháp để kiếm lợi bất minh..., để các thế lực thù địch lợi dụng công kích, bôi nhọ, khiến công chúng mất cảnh giác, sẵn sàng tiếp nhận. Điều này gây rất nhiều khó khăn đối với cơ quan báo chí trong định hướng dư luận.

Thứ ba, còn một số trong đội ngũ những người làm báo với thái độ nghiệp vụ thiếu chuyên nghiệp, vì lợi ích riêng, hoặc quy chụp vì thiếu thông tin đã có những bài báo phản ánh với góc nhìn tiêu cực về các chính sách đúng đắn của Đảng và Nhà nước ta; một số lợi dụng những hạn chế, yếu kém trong lãnh đạo chỉ đạo của chính quyền cơ sở để khoét sâu phân tích, bình luận theo hướng không xây dựng... đã phần nào gây ảnh hưởng tâm lý tiêu cực to lớn đến đông đảo công chúng, làm giảm niềm tin của người dân với Đảng, Nhà nước và chế độ…

Từ những nhận định nêu trên, Tỉnh ủy Bắc Giang xác định một số nhiệm vụ giải pháp trong chỉ đạo báo chí với việc đấu tranh, phản bác các quan điểm sai trái, thù địch, bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng như sau:

Thứ nhất, chỉ đạo Ban Chỉ đạo 35 của tỉnh tham mưu sớm ban hành Đề án của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về Nâng cao hiệu quả công tác đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch, bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, giai đoạn 2020-2025 (đã trình Ban Thường vụ Tỉnh ủy vào tháng 6/2021); trong đó, yêu cầu cơ quan báo chí của tỉnh phải đổi mới, nâng cao chất lượng chuyên mục đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch, bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng bảo đảm phù hợp, sát với thực tế của tỉnh; đồng thời triển khai phần mềm theo dõi, tổng hợp, phân tích thông tin của các cơ quan chí trong nước và nước ngoài viết về tỉnh Bắc Giang, từ đó có những định hướng chỉ đạo xử lý kịp thời trước các thông tin xấu độc, xuyên tạc, sai trái gây bất lợi cho tỉnh, tạo dư luận không tốt trong nhân dân.

Thứ hai, tăng cường lãnh đạo công tác xây dựng Đảng trong các cơ quan báo chí của tỉnh. Thực hiện tốt Nghị quyết Trung ương 4 khóa XI, khóa XII và khóa XIII về tăng cường xây dựng, chỉnh đốn Đảng trong các cấp hội và các cơ quan báo chí, truyền thông, gắn với tích cực học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh; phát huy vai trò các tổ chức đảng, đoàn thể trong các cơ quan báo chí, truyền thông. Không ngừng chăm lo bồi dưỡng tư tưởng, chính trị, chuyên môn, nghiệp vụ, nhất là đạo đức nghề nghiệp cho đội ngũ phóng viên, biên tập viên.

Chỉ đạo thực hiện có hiệu quả Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng gắn với triển khai quán triệt, thực hiện Chỉ thị số 43-CT/TW ngày 8/4/2020 của Ban Bí thư Trung ương Đảng về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với hoạt động của Hội Nhà báo Việt Nam trong tình hình mới.

Hình ảnh tại Hội nghị của Ban Chỉ đạo 35 tỉnh Bắc Giang triển khai nhiệm vụ công tác bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch năm 2021. 

Thứ ba, lãnh đạo các cơ quan báo chí và đội ngũ người làm báo của tỉnh nhận thức sâu sắc vị trí tiên phong của báo chí trong tuyên truyền sâu rộng, cổ vũ công cuộc đổi mới, sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc Việt Nam xã hội chủ nghĩa; thực hiện tốt trách nhiệm xã hội, đáp ứng nhu cầu thông tin mọi mặt đời sống; nâng cao hiểu biết và trình độ của nhân dân; củng cố và bảo vệ sự ổn định chính trị xã hội; cổ vũ nhân tố tích cực, nhân tố mới, chống các biểu hiện tiêu cực; giữ vững khối đại đoàn kết toàn dân tộc. Đặc biệt phải giữ vững tính đảng, tính tư tưởng, tính nhân dân, tính chiến đấu, tính văn hóa trong các tác phẩm báo chí; vừa kiên trì bản chất của nền báo chí cách mạng, vừa nỗ lực vươn lên hiện đại hóa về mô hình, tổ chức, phương thức hoạt động, nâng cao chất lượng chính trị, chuyên môn trong từng tác phẩm. Tăng cường trách nhiệm, giữ nghiêm kỷ luật thông tin, nhất là đối với các vấn đề chính trị, đối ngoại, các vấn đề quan trọng, phức tạp, nhạy cảm; kiên quyết xử lý nghiêm đối với các trường hợp phóng viên, nhà báo vi phạm quy định trong tác nghiệp, khởi tố đối với những trường hợp tống tiền doanh nghiệp, tổ chức, cá nhân.

Thứ tư, chỉ đạo cơ quan báo chí, truyền thông thống nhất quan điểm trong tuyên truyền phải thực hiện tốt phương châm “lấy cái đẹp, dẹp cái xấu”, lấy thông tin tích cực đẩy lùi các thông tin tiêu cực; chủ động thông tin chính thống, thông tin phản bác quan điểm sai trái, thù địch chính xác, đầy đủ, kịp thời, bảo đảm định hướng. Xây dựng chiến lược, kế hoạch tuyên truyền thông tin tích cực, xác định rõ trọng tâm, trọng điểm trong từng giai đoạn, kết hợp chặt chẽ và đồng bộ các loại hình báo chí truyền thông, đẩy mạnh lan tỏa thông tin tích cực trên không gian mạng. Coi trọng đúng mức việc phát hiện, biểu dương các nhân tố mới, điển hình tiên tiến; tích cực đấu tranh, góp phần ngăn chặn và từng bước đẩy lùi tham nhũng, lãng phí, quan liêu, các tiêu cực và tệ nạn xã hội; phản bác có hiệu quả những thông tin, quan điểm sai trái, phản động, thù địch, bảo vệ vững chắc trận địa tư tưởng của Đảng.

Thứ năm, tiếp tục chỉ đạo cấp ủy, chính quyền các cấp tích cực thông tin và tăng cường đối thoại với nhân dân; chủ động, linh hoạt tham gia các vấn đề cụ thể của xã hội; xây dựng và tổ chức các trang thông tin chính thống có uy tín để thường xuyên cập nhật, đưa các thông tin chính xác, nhanh nhạy đến đông đảo cán bộ, đảng viên và nhân dân cùng các cơ quan báo chí. Các sở, ngành, địa phương thực hiện nghiêm túc việc chủ động cung cấp thông tin cho báo chí, truyền thông; xác định nhờ thông tin đa dạng, nhiều chiều từ báo chí, truyền thông, vai trò phản biện xã hội của báo chí sẽ góp phần làm cho đường lối, chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, các cơ chế, chính sách của tỉnh ngày càng đúng đắn, bảo đảm ổn định trật tự an toàn xã hội, thúc đẩy phát triển bền vững kinh tế - xã hội của tỉnh, nâng cao đời sống mọi mặt của nhân dân; khi đó các thế lực thù địch không có cơ hội để xuyên tạc, nói xấu.

Thứ sáu, lãnh đạo, chỉ đạo các cơ quan chức năng thường xuyên kiểm tra, giám sát hoạt động tuyên truyền, báo chí, truyền thông, nhất là kiểm tra, giám sát quy trình thẩm định, xử lý thông tin trước khi đưa lên trang báo, sóng phát thanh, truyền hình; định hướng, nhắc nhở cẩn trọng trước các vấn đề nhạy cảm, phức tạp. Khen thưởng, động viên kịp thời đối với các nhà báo, cơ quan báo chí đã nỗ lực, có thành tích; xử lý kịp thời, nghiêm minh các hành vi vi phạm pháp luật và vi phạm đạo đức nghề nghiệp./.

Lê Thị Thu Hồng, Phó Bí thư thường trực Tỉnh ủy

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực