Công tác tuyên truyền miệng giữ vai trò đặc biệt quan trọng

Chủ nhật, 09/01/2022 11:23
0:00/ 0:00
Giọng nam
  • Giọng nam
(ĐCSVN) - Với tổng số điểm 286 điểm qua 3 phần thi, thí sinh Nguyễn Mai Anh, chuyên viên Ban Tuyên giáo, Thành đoàn Hà Nội đã xuất sắc giành giải Nhất Liên hoan báo cáo viên toàn quốc lần thứ III do Trung ương Đoàn tổ chức ngày 09/01 với chủ đề "Khát vọng tuổi trẻ dựng xây đất nước hùng cường”. Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng ban Tuyên giáo Trung ương Nguyễn Trọng Nghĩa dự và phát biểu chỉ đạo.

Phát biểu tại vòng chung kết Liên hoan báo cáo viên toàn quốc lần thứ III, Trưởng ban Tuyên giáo Trung ương Nguyễn Trọng Nghĩa khẳng định, tuyên truyền miệng là một hình thức tuyên truyền giáo dục trực tiếp, đưa tiếng nói và tình cảm của Đảng đến với mọi đối tượng, tác động trực tiếp vào trái tim, khối óc của từng con người.

Hình thức tuyên truyền này còn là sự giao tiếp và đối thoại sinh động giữa người nói và người nghe, thực hiện có hiệu quả thông tin hai chiều trong quá trình dân chủ hóa thông tin trong Đảng và trong xã hội; đồng thời, nó còn chuyển tải được nhiều vấn đề quan trọng mà vì nhiều lý do khác nhau, các phương tiện thông tin đại chúng khác không thực hiện được.

Vì lẽ đó, mà ngay cả trong thời đại ngày nay, khi công nghệ thông tin, trí tuệ nhân tạo, số hóa thông tin, mạng xã hội phát triển như vũ bão, đem đến nhiều tiện ích cũng như đặt ra nhiều thách thức cho công tác tư tưởng của Đảng nhưng công tác tuyên truyền miệng vẫn giữ vị trí, vai trò đặc biệt quan trọng và không thể thay thế.

 Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng ban Tuyên giáo Trung ương Nguyễn Trọng Nghĩa phát biểu tại vòng chung kết Liên hoan báo cáo viên toàn quốc lần thứ III

Qua theo dõi, đồng chí Nguyễn Trọng Nghĩa ghi nhận Đoàn TNCS Hồ Chí Minh đã quan tâm và có nhiều đổi mới trong công tác tuyên truyền miệng, đặc biệt là nâng cao chất lượng đội ngũ báo cáo viên, tuyên truyền viên các cấp; chú ý rà soát, kiện toàn, củng cố đội ngũ báo cáo viên, tuyên truyền viên các cấp; thường xuyên cung cấp thông tin, tài liệu và tổ chức tập huấn, bồi dưỡng để nâng cao kiến thức, kỹ năng cho đội ngũ báo cáo viên của Đoàn, nhất là những chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước, những vấn đề mới của xã hội được thanh niên quan tâm. Hơn 70 nghìn báo cáo viên, tuyên truyền viên các cấp của Đoàn đã phát huy tốt vai trò những người xung kích trên mặt trận tuyên truyền và công tác tư tưởng; thường xuyên tiếp xúc với cơ sở; thông tin, tuyên truyền kịp thời cho đoàn viên, thanh thiếu nhi.

Đặc biệt, Trưởng ban Tuyên giáo Trung ương hoan nghênh việc Trung ương Đoàn đã duy trì tổ chức Liên hoan báo cáo viên toàn quốc, một sân chơi bổ ích cho đội ngũ báo cáo viên các cấp có điều kiện giao lưu, học tập, nghiên cứu, trao đổi kinh nghiệm, trau dồi kỹ năng, nâng cao trình độ chuyên môn, nghiệp vụ. Trong Liên hoan lần thứ III này, Trung ương Đoàn đã có nhiều đổi mới, ứng dụng mạnh mẽ công nghệ thông tin, sử dụng các nền tảng số để tổ chức và lan toả Liên hoan tới đoàn viên, thanh niên. Chủ đề của Liên hoan được lựa chọn phù hợp để triển khai Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng. 

Để tiếp tục phát huy vai trò của đội ngũ báo cáo viên, tuyên truyền viên của Đoàn trong tuyên truyền, vận động đoàn viên, thanh niên và Nhân dân ủng hộ, triển khai thực hiện nghị quyết của Đảng, pháp luật của Nhà nước; góp phần định hướng tư tưởng chính trị và dư luận xã hội trước các vấn đề mới nảy sinh trong đời sống xã hội, Trưởng ban Tuyên giáo Trung ương đề nghị Đoàn TNCS Hồ Chí Minh tập trung tiếp tục đổi mới phương thức hoạt động tuyên truyền miệng, đáp ứng nhanh nhu cầu thông tin, nâng cao tính định hướng và sức thuyết phục của hoạt động tuyên truyền miệng, nhất là đối với những vấn đề quan trọng, phức tạp, nhạy cảm thu hút sự quan tâm của phần lớn dư luận xã hội. Gắn công tác tuyên truyền với trao đổi, đối thoại, vừa truyền tải trực tiếp những thông tin cần thiết, vừa nắm bắt tư tưởng, tâm tư, nguyện vọng của cán bộ, đảng viên. Tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin, phát huy tối đa ưu thế của mạng xã hội để hỗ trợ truyền tải thông tin phục vụ công tác tuyên truyền miệng và hoạt động của đội ngũ báo cáo viên.

Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng ban Tuyên giáo Trung ương Nguyễn Trọng nghĩa và  Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư thứ nhất Trung ương Đoàn Nguyễn Anh Tuấn trao giải Nhất Liên hoan báo cáo viên toàn quốc lần thứ III cho thí sinh Nguyễn Mai Anh, Chuyên viên Ban Tuyên giáo, Thành đoàn Hà Nội

Thường xuyên rà soát, bổ sung, kiện toàn đội ngũ báo cáo viên; định kỳ hằng năm đào tạo, bồi dưỡng chuyên môn nghiệp vụ; đổi mới hình thức, nội dung, phương pháp hoạt động của đội ngũ báo cáo viên; tăng cường kiểm tra, giám sát thực hiện quy chế hoạt động; thường xuyên tổ chức, duy trì và nâng cao chất lượng hội nghị báo cáo viên.

Gắn kết chặt chẽ công tác tuyên truyền miệng với hoạt động đấu tranh bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, phản bác luận điệu xuyên tạc của các thế lực thù địch, nhất là trên không gian mạng. 

"Mỗi báo cáo viên phải là một chiến sĩ “chắc về nghiệp vụ”, “giỏi về kỹ năng”, “am hiểu thanh niên” để kịp thời cung cấp thông tin chính thống, định hướng để thanh niên hiểu đúng, tiếp cận nhanh nhất, chính xác nhất những chủ trương, quan điểm, chính sách của Đảng và nhà nước; đấu tranh phản bác và đập tan âm mưu, thủ đoạn của các thế lực thù địch, chống phá", đồng chí Nguyễn Trọng Nghĩa nhắn nhủ.

Liên hoan báo cáo viên toàn quốc lần thứ III diễn ra với nhiều hình thức, trong đó các hoạt động được thực hiện với nhiều cách tiếp cận mới, sáng tạo và phù hợp với xu hướng vận động của đời sống xã hội và đời sống giới trẻ. Việc ứng dụng công nghệ thông tin, internet và mạng xã hội được Ban Tổ chức Liên hoan thực hiện ngay từ vòng sơ khảo đã góp phần lan tỏa sâu rộng về mục đích, ý nghĩa và kết quả Liên hoan đến đông đảo đoàn viên, thanh thiếu nhi và Nhân dân cả nước. 

Thí sinh Nguyễn Mai Anh và Bùi Phương Thảo trong vòng thi "Thử tài tranh biện"

Kết thúc vòng bình chọn trên mạng xã hội, đã có trên 1,5 triệu người tiếp cận với Liên hoan qua các nền tảng số, trên mạng xã hội facebook Fanpage: Ban Tuyên giáo TW Đoàn và kênh tiktok @Baocaoviendoantoanquoc3; đối với kênh tiktok@Baocaoviendoantoanquoc3 được xây dựng mới từ ngày 18/12/2021 đã thu hút 2,116 lượt follower, 16.900 lượt thích; có 17,869 lượt bày tỏ cảm xúc, 538 lượt bình luận, 447,718 lượt chia sẻ; với Fanpage Ban Tuyên giáo TW Đoàn có 88,128 lượt bày tỏ cảm xúc, 10,079 lượt bình luận, 247,270 lượt chia sẻ với các bài dự thi. 

Kết thúc vòng sơ khảo, từ 111 hồ sơ đạt yêu cầu gửi về, trên cơ sở kết quả bình chọn trên mạng xã hội và chấm điểm của Hội đồng chuyên gia, Ban Tổ chức Liên hoan đã lựa chọn 10 thí sinh xuất sắc nhất lọt vòng chung kết tại Hà Nội tuy nhiên, 01 thí sinh vì lý do sức khỏe đã không thể dự thi. 

Tại vòng chung kết, 09 thí sinh đã trải qua 03 phần thi: “Báo cáo viên tài ba”, “Thanh vận khéo” và "Thử tài tranh biện". Thí sinh Nguyễn Mai Anh, Chuyên viên Ban Tuyên giáo, Thành đoàn Hà Nội đã xuất sắc giành giải Nhất. 02 giải Nhì thuộc về thí sinh Bùi Phương Thảo, Bí thư chi đoàn Khối Xây dựng lực lượng, Công an tỉnh Hà Nam và Trần Thị Ngọc Hà, Phó bí thư Huyện đoàn Mang Yang, Gia Lai.

Cơ cấu giải thưởng gồm: 01 giải Nhất, 02 giải Nhì, 03 giải Ba, 04 giải Khuyến khích. Ngoài Bằng khen của Ban Chấp hành Trung ương Đoàn, giải Nhất có phần thưởng bằng tiền mặt trị giá 30 triệu đồng. 02 giải Nhì, mỗi giải trị giá 10 triệu đồng. 03 giải Ba, mỗi giải trị giá 05 triệu đồng. 04 giải Khuyến khích, mỗi giải 02 triệu đồng. 

Thí sinh lọt vào vòng chung kết Liên hoan báo cáo viên toàn quốc lần thứ III sẽ được Ban Bí thư Trung ương Đoàn xem xét, quyết định công nhận là báo cáo viên cấp Trung ương và được trao thẻ báo cáo viên cấp Trung ương của Đoàn nhiệm kỳ 2022 - 2027 

Minh Châu

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực