Đã xử lý 35.000 tin, bài xấu, độc trên các nền tảng không gian mạng

Thứ sáu, 22/01/2021 18:24
(ĐCSVN) - Chiều 22/1, tại buổi họp báo thông tin về Đại hội XIII của Đảng, Ủy viên Trung ương Đảng, Bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông (TT-TT) Nguyễn Mạnh Hùng cho biết: Số lượng các thông tin xấu, độc, luận điệu xuyên tạc, sai trái tăng 50% sát Đại hội XIII, nhưng gần như tất cả đều được xử lý thông qua hệ thống kiểm tra, giám sát hiện đại trên không gian mạng.
leftcenterrightdel
Ủy viên Trung ương Đảng, Bộ trưởng Bộ TT-TT Nguyễn Mạnh Hùng tại buổi họp báo. 

Theo Bộ trưởng Nguyễn Mạnh Hùng, số lượng thông tin sai sự thật, luận điệu sai trái trên không gian mạng; tin sai sự thật, xấu, độc có xu hướng tăng lên. Đặc biệt, gần đây tăng lên khoảng 50% so với năm 2019.

“Tuy nhiên, khi tiến vào Đại hội XIII, chúng ta xử lý thông tin sai sự thật trên không gian mạng tốt hơn 5 năm trước đây”, Bộ trưởng Hùng nói và cho rằng, sở dĩ tốt hơn vì hệ thống pháp luật hoàn thiện hơn. Bên cạnh đó, nhận thức của chúng ta về các nền tảng mạng xã hội, trong đó nền tảng xuyên biên giới tốt hơn. Ngoài ra, công cụ kỹ thuật của Việt Nam đã hiện đại, các nhà mạng đầu tư công nghệ tốt hơn khi mạng xã hội đều chạy trên mạng viễn thông.

Cũng theo Bộ trưởng Nguyễn Mạnh Hùng, cách đây khoảng 2 năm rưỡi, Bộ TT-TT đã xây dựng được một trung tâm giám sát an toàn không gian mạng quốc gia. Trung tâm có khả năng giám sát mạnh, có thể xử lý nhiều trăm triệu tin trong ngày. Do vậy, đã phát hiện và xử lý được những thông tin, luận điệu sai trái. Từ năm 2019, các nền tảng công nghệ số, mạng xã hội, trong và ngoài nước đã tuân thủ tốt hơn một cách đáng kể. Sự phối hợp các bộ, ngành như Bộ TT-TT, Bộ Công an, Quốc phòng và Ban Tuyên giáo Trung ương đã nhuần nhuyễn.

“Trong giai đoạn tổ chức đại hội đảng các cấp, đã xử lý 35.000 tin, bài xấu, độc trên các nền tảng. Đây là số lượng rất lớn, do đó, không gian mạng mà chúng ta nhìn thấy và cảm nhận được cũng lành mạnh hơn.” – đồng chí Nguyễn Mạnh Hùng cho biết.

Cũng theo Bộ trưởng Bộ TT-TT, sắp tới Đại hội XIII của Đảng, có thể có những diễn biến mới, phức tạp hơn trên không gian mạng về thông tin sai trái, thông tin xấu độc. Hiện, Bộ TT-TT cũng đã phối hợp với các đơn vị sẵn sàng phản ứng nhanh với các tình huống có thể xảy ra./.

Hiền Hòa

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực