Đẩy mạnh công tác tuyên truyền về biển, đảo tại An Giang

Thứ bảy, 23/07/2022 18:24
(ĐCSVN) - Những năm qua, Tỉnh ủy An Giang luôn quan tâm, duy trì phối hợp với Đảng ủy Quân chủng Hải quân đẩy mạnh công tác tuyên truyền nhằm nâng cao nhận thức cho cán bộ, đảng viên và các tầng lớp nhân dân về vị trí, vai trò, tầm quan trọng của biển, đảo đối với sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.

Sáng tạo, linh hoạt hình thức tuyên truyền

An Giang là tỉnh không có biển, đảo nhưng hằng năm, Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy luôn chủ động phối hợp với Bộ Tư lệnh Vùng 5 Hải quân thường xuyên định hướng các cơ quan báo chí của tỉnh, ban tuyên giáo, tuyên huấn các đảng bộ trực thuộc và đội ngũ báo cáo viên, tuyên truyền viên các cấp chủ động tổ chức các hoạt động tuyên truyền; phát huy thế mạnh của các phương tiện thông tin đại chúng và những ưu thế của công tác tuyên truyền miệng để thông tin chính xác, định hướng tư tưởng, nâng cao nhận thức, trách nhiệm và tạo được phong trào sâu rộng hướng về biển, đảo quê hương. 

Học sinh huyện Tịnh Biên được cán bộ Bộ Tư lệnh vùng 5 Hải quân hướng dẫn tìm hiểu thông tin về biển, đảo 

Đồng chí Nguyễn Mạnh Hà - Trưởng phòng Tuyên truyền, Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy cho biết: Năm 2021, nhiều địa phương, đơn vị đã nhạy bén đổi mới phương thức tuyên truyền đáp ứng yêu cầu trong tình hình phòng, chống dịch bệnh COVID-19. Đó là hạn chế các hình thức hội nghị tuyên truyền trực tiếp, mở rộng các hình thức tuyên truyền gián tiếp, tuyên truyền “không tiếp xúc” thông qua các kênh báo chí, truyền thông, kênh thông tin nội bộ, trên Internet, các trang mạng xã hội, đặc biệt chú trọng triển khai hình thức hội nghị trực tuyến.

Báo An Giang, Đài Phát thanh và Truyền hình An Giang, Tạp chí Thất Sơn, Cổng Thông tin điện tử Đảng bộ tỉnh, Cổng thông tin điện tử UBND tỉnh... duy trì, nâng cao chất lượng các chuyên mục: "Vì an ninh Tổ quốc", "Quốc phòng toàn dân", "Vì chủ quyền an ninh biên giới", "Biển, đảo quê hương", "Biển và hải đảo Việt Nam"... nhằm cung cấp thông tin về quan điểm của Đảng, Nhà nước ta và chủ trương, giải pháp đấu tranh bảo vệ chủ quyền biển, đảo; tình hình biển đảo và hoạt động của các ngành, các cấp trong bảo vệ chủ quyền biển, đảo thiêng liêng của Tổ quốc. 

Đảng ủy Quân sự, TP. Long Xuyên, Đoàn TNCS Hồ Chí Minh các cấp trong tỉnh… đã tổ chức nhiều đợt tuyên truyền trực tuyến kỷ niệm 60 năm Ngày mở đường Hồ Chí Minh trên biển (23/10/1961 - 23/10/2021) gắn với thông tin, tuyên truyền tình hình biển, đảo cho hơn 3.500 đoàn viên thanh niên, chiến sĩ và các tầng lớp nhân dân.

Nội dung thiết thực, đa dạng các đối tượng

Năm 2022, Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy An Giang tiếp tục tổ chức các hoạt động trao đổi, cung cấp thông tin; tuyên truyền miệng của đội ngũ báo cáo viên; phối hợp tuyên truyền trên các phương tiện thông tin đại chúng với Bộ Tư lệnh Vùng 5 Hải quân…

Các nội dung tuyên truyền tập trung vào việc thông tin kết quả triển khai thực hiện “Chiến lược biển Việt Nam đến năm 2020”; tiếp tục quán triệt và tổ chức thực hiện Nghị quyết Trung ương 8 (khóa XII) về “Chiến lược phát triển bền vững kinh tế biển Việt Nam đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045”; Luật Biển Việt Nam; Công ước của Liên hợp quốc về Luật Biển năm 1982; Tuyên bố về ứng xử của các bên trên biển Đông (DOC); những cơ sở pháp lý, chứng cứ lịch sử và thực tiễn khẳng định chủ quyền của Việt Nam đối với 2 quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa; tình hình biển, đảo và kết quả đấu tranh giữ vững chủ quyền biển, đảo của Tổ quốc…

Căn cứ vào tình hình thực tiễn tại địa phương, Ban Tuyên giáo các cấp chủ động phối hợp với các đơn vị thuộc Bộ Tư lệnh Vùng 5 Hải quân thực hiện đợt thông tin tình hình biển, đảo tại 11/11 huyện, thị, thành phố và Hội Liên hiệp Phụ nữ tỉnh từ ngày 17-22/7/2022, cho trên 2.500 cán bộ, đảng viên và quần chúng nhân dân.

Chức sắc, chức việc tôn giáo huyện Chợ Mới tham dự buổi thông tin tuyên truyền tình hình biển, đảo  

Huyện Tri Tôn, Tịnh Biên, An Phú, thị xã Tân Châu và thành phố Châu Đốc là các địa phương có đường biên giới dài gần 100km giáp với tỉnh Takeo, Kandal - Vương quốc Campuchia; có đông đồng bào dân tộc Khmer, Chăm sinh sống.

Ban Tuyên giáo các huyện, thị, thành ủy đã tham mưu Ban Thường vụ ban hành kế hoạch tuyên truyền về thông tin đối ngoại, công tác phân giới, cắm mốc và quản lý biên giới đất liền gắn với tuyên truyền biển, đảo. Hình thức tuyên truyền linh hoạt từ mở lớp tập trung tới lồng ghép tuyên truyền trong sinh hoạt chi bộ, họp cơ quan, đơn vị, các lớp bồi dưỡng tại trung tâm chính trị; tuyên truyền trực quan và trên hệ thống truyền thanh cấp huyện, xã…

Em Trần Thu Trang,  học sinh trường THPT Tịnh Biên nói: “Được dự hội nghị thông tin tình hình biển, đảo, em thấy rất hay, ý nghĩa, giúp em và các bạn hiểu nhiều hơn về biển, đảo quê hương”.

Bác Nguyễn Văn Thọ, xã Long Kiến, huyện Chợ Mới chia sẻ: Tôi tiếp thu được nhiều kiến thức, nhận thức sâu sắc hơn về tình hình biển, đảo và rất đồng tình với quan điểm, chủ trương của Đảng và Nhà nước ta trong ứng xử vấn đề liên quan Biển Đông. Với trách nhiệm của người có tôn giáo, tôi sẽ tuyên truyền cho bà con trong đạo hiểu biết về biển, đảo quê hương Việt Nam”…

 “Thời gian tới, chúng tôi sẽ đẩy mạnh tuyên truyền cho đoàn viên, hội viên các tổ chức chính trị-xã hội, chức sắc, chức việc tôn giáo và người có uy tín trong đồng bào dân tộc thiểu số” - đồng chí Phùng Minh Tân - Phó Bí thư Thường trực Huyện ủy An Phú nói.

Tiếp tục đổi mới nội dung, hình thức tuyên truyền

Đồng chí Thái Thúy Xuân - Phó Trưởng Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy An Giang cho rằng: “Công tác tuyên truyền về biển, đảo trong thời gian qua đã góp phần nâng cao nhận thức của cán bộ, đảng viên, nhân dân trên địa bàn tỉnh về vị trí, vai trò của biển, đảo Việt Nam đối với sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc; về đường lối, chủ trương, quan điểm của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước về biển, đảo và giải quyết bất đồng trên biển. Từ đó nêu cao ý thức trách nhiệm đối với nhiệm vụ bảo vệ vững chắc chủ quyền, quyền chủ quyền, quyền tài phán của Việt Nam trên biển, xác định trách nhiệm của các cấp, các ngành, đoàn thể và mỗi người dân đối với việc bảo vệ chủ quyền biển đảo thiêng liêng của Tổ quốc”.

Thời gian tới, dự báo tình hình quốc tế và khu vực tiếp tục có nhiều biến động khó lường, có ảnh hưởng đến chủ quyền biển, đảo của Việt Nam. Vì vậy, việc đấu tranh  bảo vệ chủ quyền biển, đảo đã và đang đặt ra những yêu cầu, nhiệm vụ mới.

Tỉnh An Giang sẽ tiếp tục phối hợp hiệu quả, đồng bộ với Bộ Tư lệnh Vùng 5 Hải quân trong công tác tuyên truyền biển, đảo; tăng cường công tác lãnh đạo, chỉ đạo của các cấp ủy đảng, chính quyền, sự tham gia phối hợp đồng bộ, hiệu quả của các ban, ngành, Mặt trận Tổ quốc và các đoàn thể trong công tác tuyên truyền biển, đảo gắn với giữ vững quốc phòng, an ninh và thực hiện nhiệm vụ chính trị của từng địa phương, đơn vị.

Tỉnh sẽ tiếp tục tận dụng tối đa thế mạnh của các phương tiện truyền thông đại chúng, trên hệ thống truyền thanh cơ sở, phát huy ưu thế của mạng Internet và các trang mạng xã hội trong công tác tuyên truyền. Đi liền với đổi mới nội dung, hình thức, phương pháp tổ chức tuyên truyền theo phương châm: “tích cực, chủ động, sáng tạo, kịp thời”, nhằm nâng cao nhận thức, tạo sự đồng thuận trong các tầng lớp nhân dân, góp phần giữ vững mặt trận tư tưởng của Đảng.

Bên cạnh thông tin tình hình Biển Đông, tiến tới cung cấp thêm thông tin tình hình quản lý, bảo vệ chủ quyền vùng biển, đảo khu vực phía Tây Nam. Gắn chặt công tác tuyên truyền biển, đảo với công tác thông tin đối ngoại và phân giới cắm mốc trên đất liền giữa Việt Nam-Campuchia.

Đồng chí Thái Thúy Xuân - Phó Trưởng Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy cho biết thêm: “Công tác tuyên truyền sẽ đi đôi với chủ động đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, luận điệu xuyên tạc của các thế lực thù địch, phần tử cơ hội chính trị về vấn đề biển, đảo Việt Nam; bồi đắp niềm tin của nhân dân vào công tác đấu tranh bảo vệ chủ quyền biển, đảo thiêng liêng của Tổ quốc”./.

Bài, ảnh: Phương Liên và Trường Giang - Nguyễn Lam (Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy An Giang)

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực