Nhân lên tình yêu biển, đảo Tổ quốc

Thứ bảy, 03/12/2022 09:30
0:00/ 0:00
Giọng nữ
  • Giọng nữ
(ĐCSVN) - Tuy thời gian tổ chức không dài, song Cuộc thi tìm hiểu kiến thức về biển, đảo Việt Nam “Tổ quốc bên bờ sóng” năm 2022 đã góp phần nâng cao nhận thức của nhân dân, nhất là thế hệ trẻ về biển, đảo Việt Nam và vị trí, vai trò của biển, đảo trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc; đồng thời, nhân lên tình yêu biển, đảo ở các tầng lớp nhân dân; bồi đắp tinh thần yêu nước, lòng tự hào dân tộc, ý thức bảo vệ chủ quyền, toàn vẹn lãnh thổ…

Lãnh đạo Ban Tuyên giáo Trung ương và các đại biểu chứng kiến cuộc thi tượng trưng Vòng thi Tuần thứ nhất. Ảnh: Đặng Hiếu.

Sáng tạo, giàu ý nghĩa giáo dục là đánh giá của nhiều người về cách tổ chức và kết quả của Cuộc thi tìm hiểu kiến thức về biển, đảo Việt Nam “Tổ quốc bên bờ sóng” năm 2022 do Ban Tuyên giáo Trung ương chủ trì, phối hợp với Tổng cục Chính trị Quân đội nhân dân Việt Nam, các bộ, ngành tổ chức.

Sau gần 5 tháng triển khai, Cuộc thi tìm hiểu kiến thức về biển, đảo Việt Nam “Tổ quốc bên bờ sóng” năm 2022 đã thu hút 15 triệu lượt đăng ký và tham gia dự thi. Nhiều ý kiến cho rằng, hình thức thi trực tuyến đã giúp Cuộc thi có sức lan tỏa sâu rộng, phù hợp với xu thế phát triển của công nghệ; cho phép người thi thao tác trên điện thoại, máy tính, máy tính bảng, tạo thuận lợi để người dự thi có thể tham gia thi ở mọi nơi, vào bất kỳ lúc nào. Đồng thời, Cuộc thi cũng đã đánh dấu việc đổi mới nội dung, hình thức, đa dạng hóa các phương thức thông tin, tuyên truyền về biển, đảo; ứng dụng công nghệ số, phương thức truyền thông hiện đại để tăng cường hiệu ứng xã hội.

Chị Nguyễn Thị Hoàn, cán bộ công tác tại Ngân hàng Nhà nước tỉnh Hòa Bình cho biết: “Sau khi Cuộc thi tìm hiểu kiến thức về biển, đảo Việt Nam “Tổ quốc bên bờ sóng” được phát động, tôi đã tham gia thi nhiều tuần liên tục. Tôi thấy các thức tổ chức Cuộc thi rất sáng tạo. Nội dung các câu hỏi phong phú, giúp người tham gia thi có thêm rất nhiều kiến thức về biển, đảo của Tổ quốc”.

Chia sẻ về Cuộc thi, Đại tá, TS Đinh Quốc Triệu, Chủ nhiệm Chính trị Trường Sĩ quan Chính trị (Bộ Quốc phòng) thông tin, Nhà trường đã có nhiều hình thức thông tin, cung cấp tư liệu tài liệu cho cán bộ, giảng viên, học viên để nắm bắt, khuyến khích mọi người tham gia hưởng ứng Cuộc thi. Cuộc thi nhận được sự quan tâm, tham gia của các lực lượng trong toàn Trường. Bình quân hằng tuần, đã có hàng nghìn lượt cán bộ, giảng viên, học viên đăng ký và tham gia dự thi; nhiều đồng chí đã đạt giải trong các lần thi tuần.

Thực tế, con số 15 triệu lượt đăng ký và tham gia dự thi đã phần nào cho thấy sức lan tỏa sâu rộng của Cuộc thi. Cuộc thi là một trong những hoạt động thiết thực nhằm đổi mới nội dung, phương thức tuyên truyền, thực hiện hiệu quả nhiệm vụ tuyên truyền về công tác biển, đảo theo tinh thần Nghị quyết Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng, Nghị quyết số 36-NQ/TW ngày 22/10/2018 của Ban Chấp hành Trung ương Đảng (khóa XII) về “Chiến lược phát triển bền vững kinh tế biển Việt Nam đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045”. Cuộc thi đã thu hút sự quan tâm và tham gia của đông đảo các tầng lớp nhân dân. Đối tượng dự thi thuộc nhiều lứa tuổi, ngành nghề khác nhau ở các tỉnh, thành phố trong cả nước, trong đó có các vùng biên giới, hải đảo, vùng sâu, vùng xa. Nhiều người tham gia dự thi thường xuyên, là người trong cùng gia đình, cùng địa bàn cư trú; là cán bộ, hội viên các cơ quan, đoàn thể; cán bộ, chiến sĩ lực lượng vũ trang; giáo viên và học sinh các nhà trường... Nhiều cá nhân đã đầu tư thời gian, công sức để tìm hiểu, nghiên cứu, tham gia dự thi rất nhiệt tình, nghiêm túc, hiệu quả.

 Đại tướng Lương Cường, Ủy viên Bộ Chính trị, Ủy viên Thường vụ Quân ủy Trung ương, Chủ nhiệm Tổng cục Chính trị Quân đội nhân dân Việt Nam và đồng chí Nguyễn Trọng Nghĩa, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương trao giải Nhất cho các thí sinh đội Hòa Bình. Ảnh: N Dương.

Thành công lớn nhất Cuộc thi tìm hiểu kiến thức về biển, đảo Việt Nam “Tổ quốc bên bờ sóng” năm 2022 đạt được đó là đã mang đến một sân chơi lành mạnh, bổ ích cho tất cả công dân Việt Nam trong và ngoài nước, người nước ngoài đang công tác, sinh sống và học tập ở Việt Nam. Với hình thức đổi mới, đa dạng nội dung, Cuộc thi đã thực sự trở thành hoạt động sinh hoạt chính trị quan trọng, khuyến khích tinh thần tìm hiểu, học tập trong nhân dân cũng như cung cấp thông tin, tư liệu cho công tác nghiên cứu về lĩnh vực liên quan đến biển, đảo, biên giới, lãnh thổ. Không chỉ trực tiếp góp phần nâng cao nhận thức hiểu biết của nhân dân, nhất là thế hệ trẻ về biển, đảo Việt Nam và vị trí, vai trò của biển, đảo trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.

Cuộc thi còn có ý nghĩa quan trọng trong việc nhân lên tình yêu biển, đảo ở các tầng lớp nhân dân; khơi dậy và bồi dưỡng tinh thần yêu nước, lòng tự hào dân tộc, ý thức bảo vệ chủ quyền, toàn vẹn lãnh thổ.

Theo đồng chí Nguyễn Trọng Nghĩa, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương, Cuộc thi đã cung cấp cho những cá nhân tham gia thi nhiều kiến thức bổ ích về biển, đảo của Tổ quốc. Thành công của Cuộc thi là cơ sở để các cơ quan, ban, ngành, các địa phương tiếp tục đổi mới, nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác tuyên truyền về biển, đảo. Đồng thời, thông qua Cuộc thi, với trách nhiệm của mình, các thí sinh tham gia thi sẽ trở thành những “đại sứ tuyên truyền”, góp phần nhân lên tình yêu biển, đảo; lan rộng hơn nữa sự quan tâm đến những vấn đề về biển, đảo, chủ quyền lãnh thổ của Tổ quốc trong đông đảo quần chúng nhân dân. Qua đó, nâng cao nhận thức, trách nhiệm của các tổ chức, các lực lượng, góp phần xây dựng Việt Nam thành một quốc gia mạnh về biển, giàu từ biển, phát triển bền vững và thịnh vượng./.

Phạm Như Quỳnh

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực