Ra mắt Quỹ Hỗ trợ và Nghiên cứu Biển Đông

Thứ năm, 27/03/2014 15:25

(ĐCSVN) – Sáng nay 27/3, tại Hà Nội Học viện Ngoại giao đã tổ chức lễ ra mắt Quỹ Hỗ trợ và Nghiên cứu Biển Đông. Quỹ được thành lập với mục đích thúc đẩy nghiên cứu, phục vụ bảo vệ chủ quyền biển đảo, phát triển kinh tế và giữ gìn môi trường hòa bình, ổn định và hợp tác ở Biển Đông.

 

 Ông Đặng Đình Quý, Giám đốc Học viện Ngoại giao,
Chủ tịch Hội đồng quản lý Quỹ phát biểu tại lễ ra mắt( Ảnh: KS)


Phát biểu tại lễ ra mắt, ông Đặng Đình Quý, Giám đốc Học viện Ngoại giao khẳng định: Biển Đông có ý nghĩa hết sức quan trọng đối với an ninh, phát triển của đất nước. Trong đó, hầu hết các ngành kinh tế mũi nhọn của chúng ta từ du lịch, dầu khí, hải sản, công nghiệp đóng tàu… đều gắn liền với Biển Đông. Nghị quyết Trung ương 4 khóa X cũng đã đặt ra chiến lược biển xác định đến năm 2020 đưa nước ta thành một quốc gia mạnh về biển, làm giàu từ biển và bảo vệ vững chắc chủ quyền quốc gia trên biển đảo của Tổ quốc. Trong quá trình đấu tranh bảo vệ chủ quyền biển đảo, công tác nghiên cứu có ý nghĩa vô cùng quan trọng, góp phần dự báo xu hướng phát triển của tình hình; nghiên cứu xây dựng hồ sơ lịch sử pháp lý hình thành lập luận, tranh thủ sự ủng hộ của cộng đồng quốc tế; nghiên cứu để xây dựng các chiến lược và kế hoạch phát triển kinh tế biển.

Để phục vụ tốt công tác nghiên cứu cần có sự quan tâm, đóng góp nhiều hơn từ các tổ chức, cá nhân trong và ngoài nước. Ông Đặng Đình Quý cho rằng: Các nghiên cứu về Biển Đông từ trước đến nay, mới chủ yếu dựa vào ngân sách Nhà nước hoặc các cá nhân tự nguyện chứ chưa huy động được nguồn lực từ xã hội. Trong khi đó, hiện nay rất nhiều cá nhân và tổ chức có nhu cầu thể hiện lòng yêu nước của mình và đóng góp vào công cuộc nghiên cứu này. Trước tình hình đó, Học viện Ngoại giao đã vận động và thành lập Quỹ hỗ trợ Nghiên cứu Biển Đông với mục đích tạo ra kênh kết nối, thu hút sự đóng góp của toàn xã hội, kết nối những ai tâm huyết với sự nghiệp bảo vệ chủ quyền biển đảo của đất nước. Sự ra đời của quỹ sẽ góp phần đáng kể cho các nhà nghiên cứu có điều kiện tiếp tục phát triển các đề tài, ý tưởng nghiên cứu của mình. Bên cạnh đó, thông qua hoạt động của quỹ chúng ta sẽ phát hiện và bồi dưỡng những sinh viên, nhà nghiên cứu trẻ có phẩm chất tốt bổ sung vào đội ngũ cán bộ làm công tác về Biển Đông trong các cơ quan, tổ chức của Việt Nam.

 

 Các thành viên Ban sáng lập Quỹ ra mắt và nhận quyết định của Bộ Nội vụ (Ảnh: KS)

Cũng tại lễ ra mắt, nguyên Phó Thủ tướng Chính phủ Vũ Khoan vui mừng cho rằng: Trong những năm qua, vấn đề biển Đông đã thực sự thu hút sự chú ý của đông đảo các tầng lớp trong xã hội, đặc biệt là lực lượng học sinh, sinh viên. Quỹ hỗ trợ ra đời sẽ là động lực để động viên, khuyến khích các nghiên cứu về Biển Đông, từ đó góp phần khẳng định chủ quyền biển đảo của đất nước. Nhân dịp này, với tư cách là cố vấn cao cấp của quỹ, đồng chí Vũ Khoan cũng mong muốn những ai quan tâm tới Biển Đông hãy hỗ trợ nhiều hơn nữa để quỹ có thể thực hiện tốt vai trò của mình. “Hôm nay mới chỉ là bước đầu, tôi mong rằng trong thời gian tới quỹ sẽ tranh thủ được nhiều hơn nữa sự đóng góp của các tổ chức xã hội, các doanh nghiệp trong và ngoài nước để quỹ hoạt động thực sự có hiệu quả” - đồng chí Vũ Khoan nhấn mạnh.

Cũng tại lễ ra mắt, Ban sáng lập quỹ đã tiến hành trao giải cuộc thi các bài nghiên cứu xuất sắc về Biển Đông năm 2013 và công bố các chương trình hỗ trợ nghiên cứu về Biển Đông năm 2014./.

Kim Sơn

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực