Lan tỏa tình yêu biển, đảo

Thứ năm, 06/10/2022 10:03
(ĐCSVN) - Cuộc thi “Em yêu biển, đảo quê hương” là đã trực tiếp góp phần tuyên truyền sâu rộng trong cán bộ đoàn viên, thanh niên, các em học sinh ở nhiều địa phương về biển, đảo của Tổ quốc; nâng cao trách nhiệm của công dân đối với sự nghiệp xây dựng và bảo vệ vững chắc chủ quyền biển, đảo thiêng liêng của Tổ quốc.

Một ngày đầu tháng 10, có mặt tại Cuộc thi “Em yêu biển, đảo quê hương” do Bộ Tư lệnh Cảnh sát biển Việt Nam phối hợp với Ban Thanh niên Quân đội và UBND Thành phố Chí Linh (Hải Dương) tổ chức, chúng tôi cảm nhận rõ không khí sôi nổi cũng như giá trị giáo dục, tuyên truyền của Cuộc thi.

Tham gia cuộc thi gồm có 68 em học sinh của các trường THCS Văn Đức, THCS Hưng Đạo, THCS Chu Văn An và THCS Sao Đỏ (Thành phố Chí Linh). Cuộc thi diễn ra theo hình thức trắc nghiệm. Đa số các em đều trả lời đúng các câu hỏi mà Ban tổ chức đưa ra. Ban Cố vấn Cuộc thi đã phải đặt câu hỏi phụ để chọn ra học sinh xuất sắc nhất.

Ban Tổ chức Cuộc thi tặng giải Nhất cho em Nguyễn Ngọc Đài Trang, học sinh Trường THCS Chu Văn An. (Ảnh: Đức Tĩnh). 

Theo đồng chí Thiếu tướng Bùi Quốc Oai, Chính ủy Bộ tư lệnh Cảnh sát biển, những năm qua, Đảng, Nhà nước và Quân đội rất chú trọng đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật cho mọi tầng lớp nhân dân, đưa các quy định của pháp luật đi vào cuộc sống. Thực hiện chủ trương này, lực lượng Cảnh sát biển đã tích cực, chủ động phối hợp với các lực lượng chức năng khác tuyên truyền, giáo dục cho mọi tầng lớp nhân dân. Cuộc thi “Em yêu biển, đảo quê hương” là một hình thức tuyên truyền sinh động, hiệu quả, phù hợp với các em học sinh.

Với các nội dung câu hỏi về biển, đảo Việt Nam, Luật Biển Việt Nam năm 2012, Luật Cảnh sát biển Việt Nam năm 2018; tuyên truyền về phòng chống ma túy, tội phạm, bạo lực học đường..., Cuộc thi đã trực tiếp tuyên truyền, giáo dục và nâng cao sự hiểu biết của thầy cô giáo, học sinh và nhân dân địa phương về chủ quyền biển, đảo thiêng liêng của Tổ quốc. Qua đó, xây dựng lòng yêu nước, yêu biển đảo quê hương, nâng cao trách nhiệm của công dân với sự nghiệp quản lý, bảo vệ chủ quyền biển, đảo thiêng liêng của Tổ quốc; góp phần tăng cường sự đoàn kết, hiểu biết, gắn bó giữa cán bộ, chiến sĩ Cảnh sát biển với học sinh, thầy cô giáo và nhân dân địa phương.

Xuất sắc giành giải Nhất tại Cuộc thi và được Bộ Tư lệnh Cảnh sát biển Việt Nam tặng Giấy khen, em Nguyễn Ngọc Đài Trang, học sinh Trường THCS Chu Văn An xúc động chia sẻ: "Hôm nay, em cảm thấy vui và tự hào vì những nỗ lực tìm hiểu kiến thức về biển đảo Tổ quốc, lịch sử địa phương đã gặt hái thành quả. Qua cuộc thi, em và các bạn đã có thêm nhiều kiến thức bổ ích về biển đảo, vị trí các quần đảo cả nước ta”.

Theo đồng chí Lương Quang Phương, Trưởng phòng Giáo dục & Đào tạo TP Chí Linh, các em học sinh THCS đang ở độ tuổi hiếu động, ham học hỏi, đã có kiến thức và hiểu biết nhất định về lịch sử, địa lý, sinh học,… Hoạt động giáo dục ngoại khóa về biển, đảo như Cuộc thi “Em yêu biển, đảo quê hương” đã giúp các em có thêm kiến thức về biển, đảo quê hương; hiểu biết về các lực lượng chức năng thực thi pháp luật trên biển. Qua đó xây dựng lòng yêu nước, trách nhiệm với sự nghiệp đấu tranh bảo vệ chủ quyền biển, đảo thiêng liêng của Tổ quốc cho thế hệ trẻ, những chủ nhân tương lai của đất nước.    

Cuộc thi “Em yêu biển, đảo quê hương” tại thành phố Hải Phòng. (Ảnh: Văn Nhâm). 

Được tổ chức lần đầu vào tháng 3/2013, đến nay, Bộ Tư lệnh Cảnh sát biển Việt Nam đã phối hợp với các cơ quan, địa phương tổ chức trên 60 Cuộc thi “Em yêu biển, đảo quê hương” cho hàng nghìn lượt học sinh THCS tại hơn 20 tỉnh, thành như Hải Phòng, Quảng Ninh, Hải Dương, Thái Nguyên, Phú Thọ, Ninh Bình, Bình Định, Quảng Nam… Với cách làm sáng tạo, sát thực tiễn, Cuộc thi “Em yêu biển, đảo quê hương” đã trở thành hoạt động thường xuyên; đồng thời là một hình thức tuyên truyền sinh động, hiệu quả của tuổi trẻ lực lượng Cảnh sát biển.

Một trong những thành công lớn nhất của Cuộc thi đó là đã trực tiếp tuyên truyền sâu rộng trong cán bộ đoàn viên, thanh niên, các em học sinh ở nhiều địa phương về biển, đảo của Tổ quốc. Ngoài việc trang bị kiến thức cần có, Cuộc thi đã góp phần quan trọng giáo dục, hun đúc ở các em tình yêu biển, đảo và bồi dưỡng nhận thức về trách nhiệm, vai trò của từng công dân đối với nhiệm vụ bảo vệ vững chắc chủ quyền biển, đảo Tổ quốc ngay từ khi các em còn ngồi trên ghế nhà trường.

Phát huy những kết quả đã đạt được, thời gian tới, Bộ Tư lệnh Cảnh sát biển Việt Nam phối hợp sẽ đẩy mạnh phối hợp cùng các cơ quan, địa phương tổ chức Cuộc thi “Em yêu biển, đảo quê hương” tại nhiều tỉnh, thành trên cả nước. Thường xuyên cập nhật nội dung, đẩy mạnh đổi mới hình thức tổ chức Cuộc thi bảo đảm phù hợp với từng nhóm đối tượng học sinh, độ tuổi cụ thể. Qua đó nâng cao nhận thức, tăng cường đoàn kết quân, dân, tình cảm tương thân tương ái, xây dựng lòng yêu nước, yêu biển, đảo quê hương, nâng cao trách nhiệm của công dân đối với sự nghiệp xây dựng và bảo vệ vững chắc chủ quyền biển, đảo thiêng liêng của Tổ quốc./.

Phạm Minh Hà

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực