
Tuyến metro số 1 Bến Thành - Suối Tiên đưa vào vận hành thương mại ngày 22/12/2024
Theo đó, Ban Thường vụ Thành ủy TP HCM thống nhất chủ trương chuyển toàn bộ nguồn vốn thực hiện dự án metro số 2 từ vốn vay ODA sang sử dụng vốn ngân sách để tiếp tục triển khai thực hiện dự án. Đồng thời, dự án cũng được điều chỉnh bổ sung đoạn tuyến từ ga Tao Đàn đến ga Bến Thành để kết nối trực tiếp với tuyến metro số 1, thay vì chỉ dừng tại ga Tao Đàn như thiết kế ban đầu.
Ban Thường vụ Thành ủy TP HCM giao Đảng ủy UBND TP, lãnh đạo UBND TP chỉ đạo Ban Quản lý đường sắt đô thị TP HCM phối hợp với các sở, ngành, đơn vị liên quan khẩn trương triển khai dự án theo cơ chế, chính sách đặc thù theo Nghị quyết số 188 của Quốc hội và các quy định pháp luật liên quan.
Theo ông Phan Công Bằng, Trưởng Ban Quản lý đường sắt đô thị TP HCM, công tác giải phóng mặt bằng của metro số 2 hiện đã cơ bản hoàn thành. Các đơn vị đang tiếp tục di dời hạ tầng kỹ thuật và triển khai thiết kế chi tiết. Dự kiến, metro số 2 sẽ khởi công vào cuối năm 2025 và hoàn thành vào năm 2030.
Tuyến metro số 2 có tổng vốn đầu tư khoảng 47.890 tỷ đồng, ban đầu dự kiến sử dụng vốn vay ODA. Tuy nhiên, do ba khoản vay từ Ngân hàng Phát triển Châu Á (ADB) và Ngân hàng Đầu tư Châu Âu (EIB) đã hết hiệu lực, trong khi hai khoản vay từ Ngân hàng Tái thiết Đức (KfW) cần gia hạn, TP HCM quyết định chuyển sang sử dụng vốn ngân sách để chủ động hơn trong việc thực hiện.
Dự án có tổng cộng 7 gói thầu xây lắp chính, nhưng đến nay mới đưa vào sử dụng gói thầu CP1 (xây dựng tòa nhà văn phòng tại depot Tham Lương) từ năm 2017. Dù được phê duyệt chủ trương đầu tư từ năm 2010, quá trình triển khai đã gặp nhiều khó khăn.
Tháng 2/2025, Quốc hội ban hành Nghị quyết 188, đưa ra các cơ chế đặc biệt để hỗ trợ TP HCM và Hà Nội phát triển hệ thống metro. Trên cơ sở đó, TP HCM đặt mục tiêu hoàn thiện 7 tuyến metro với tổng chiều dài 355 km trong 10 năm tới (từ nay đến năm 2035).
Metro số 2 được chọn làm tuyến thí điểm đầu tiên áp dụng các cơ chế, chính sách từ Nghị quyết 188. Thành phố dự kiến lựa chọn nhà thầu vào tháng 10/2025, khởi công dự án vào tháng 12/2025 và hoàn thành vào năm 2030.
Tuyến metro số 2 có tổng chiều dài 11 km, đi qua 6 quận của TP HCM: 1, 3, 10, 12, Tân Bình và Tân Phú. Khi hoàn thành, tuyến này sẽ góp phần quan trọng trong việc cải thiện hệ thống giao thông đô thị, giảm áp lực kẹt xe và nâng cao chất lượng vận tải công cộng tại TP HCM.