90% lượng website lừa đảo bị chặn trong tháng 8

Thứ ba, 06/09/2022 19:30
0:00/ 0:00
Giọng nữ
  • Giọng nữ
(ĐCSVN) - Tính riêng tháng 8, Cục An toàn thông tin cho biết đã chặn 163 website giả mạo tăng 83,1% so với tháng 7/2022 và tăng 89,5% so với cùng kỳ năm ngoái.
Website giả mạo Ngân hàng. Ảnh CTV 

Liên quan đến các website giả mạo các chuyên gia cho rằng những năm gần đây tình trạng các đối tượng lập website giả mạo trang thông tin điện tử của cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp, nhất là đơn vị khối tài chính, ngân hàng để phục vụ một mục đích nào đó, thậm chí là lừa đảo, đánh cắp thông tin, tài sản của người dùng tương đối phổ biến.

Từ số liệu thống kê chúng ta cũng có thể thấy lượng website này đang ngày càng tăng nhanh. Tính hết 8 tháng đầu năm cơ quan chức năng đã tiến hàng ngăn chặn 926 website lừa đảo, nhiều hơn gần 140 trang so với tổng số website bị chặn trong 8 tháng đầu năm 2021. Trong đó, với 163 website bị chặn, tháng 8/2022 là tháng có lượng trang web lừa đảo bị chặn lớn nhất tính từ năm 2021 đến nay.

Số liệu thống kê từ Cổng không gian mạng quốc gia tại địa chỉ khonggianmang.vn cho thấy chỉ tính từ giữa tháng 2/2022 đến trung tuần tháng 7/2022, đã có gần 3.500 phản ánh trường hợp lừa đảo do người dùng Internet Việt Nam thông tin tới hệ thống cảnh báo. Qua kiểm tra, có nhiều trường hợp lừa đảo giả mạo website của ngân hàng, công ty tài chính.

Trước đây các website giả mạo thường tập trung vào các nhà mạng viễn thông, công ty truyền thông giải trí  thì gần đây các cuộc tấn công mạng lại chủ yếu nhắm vào khối ngân hàng, tài chính.

Do đó, cần cảnh giác hơn khi tiếp nhận thông tin hay không truy cập vào tên miền website giả mạo thương hiệu các tổ chức, doanh nghiệp. Trong đó vcbntlbink.com, vcbtiebink.com, vcbtinbing.com, acb.onlinsh.com, acb.onlinevn.xyz, isacambank.com, isacembank.com, vaynhanhviettin.comvaythechap-bidv.com…là một số trong nhiều tên miền giả mạo ngân hàng.

Để tránh xảy ra tình trạng người dân bị lừa đảo Cục An toàn thông tin đã phối hợp cùng Google duy trì trang DauhieuLuadao.com cung cấp các tình huống lừa đảo điển hình, giúp người dân nhận biết những phương thức lừa đảo phổ biến hiện nay tại Việt Nam và trên thế giới.

Mặt khác, khi phát hiện hoặc nghi ngờ các trang web lừa đảo, giả mạo, ngoài việc gửi phản ánh tới cơ quan công an địa phương gần nhất, các cơ quan, tổ chức và người dùng cá nhân có thể thông tin trực tuyến tới Trung tâm Giám sát an toàn không gian mạng quốc gia (NCSC) thuộc Cục An toàn thông tin, Bộ TT&TT, qua trang cảnh báo an toàn thông tin Việt Nam tại địa chỉ canhbao.ncsc.gov.vn./.

HC

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực