Bác bỏ thông tin san hô tại Hòn Sẹo bị khai thác trái phép

Thứ năm, 14/04/2022 17:56
(ĐCSVN) - Về thông tin san hô tại Hòn Sẹo (xã Nhơn Lý, thành phố Quy Nhơn, tỉnh Bình Định) bị khai thác trái phép, Phó Chủ tịch Hiệp hội Thủy sản Bình Định cho biết qua xem xét các dấu tích, các chuyên gia nhận thấy san hô tại khu vực này bị chết là do tác động của sóng gió.
leftcenterrightdel
Các dấu tích cho thấy san hô tại khu vực Hòn Sẹo bị chết không phải do tác động của con người.  Ảnh: CTV 

Trước đó, trên một số trang báo xuất hiện thông tin liên quan đến việc san hô tại Hòn Sẹo bị chết hàng loạt khiến hệ sinh thá bị ảnh hưởng nghiêm trọng. Kèm theo đó là hình ảnh từ một số video được đăng tải khiến dư luận quan tâm. Nguyên nhân đưa ra là do một số nhóm người dân tại địa phương khác lén lút đến khai thác vào ban đêm.

Trước thông tin được lan truyền này Chi cục Thủy sản và Hiệp hội Thủy sản Bình Định phối hợp với Trung tâm Nghiên cứu bảo tồn sinh vật biển và Phát triển cộng đồng (MCD) tiến hành kiểm tra.

Qua xem xét dấu tích, các chuyên gia nhận thấy san hô bị chết là do tác động của sóng gió. Tại thời điểm trước đó địa phương đã phải hứng chịu các cơn bão lớn, điều này ảnh hưởng rất nhiều đến các rạn san hô. Không chỉ riêng san hô tại Hòn Sẹo mà một số khu vực khác thuộc xã xã Nhơn Hải và xã Nhơn Châu (thành phố Quy Nhơn) cũng bị chết.

Bà Nguyễn Hải Bình, Phó Chủ tịch Hiệp hội Thủy sản Bình Định cho rằng đây là khu vực có sóng to gió lớn nên việc khảo sát bước đầu chưa được kỹ. Tuy nhiên, qua kiểm tra có thể nhận thấy san hô tại khu vực Hòn Sẹo bị gãy và trôi dạt vào bờ rất nhiều.

“Tôi cho rằng thông tin san hô tại Hòn Sẹo bị khai thác trái phép là chưa chính xác. Vì qua kiểm tra thực tế, san hô ở đây có chết nhưng không phải là dấu vết của việc đào, bẻ san hô".

Về thông tin các nhóm từ địa phương khác đến khai thác san hô trái phép vào ban đêm, ông Nguyễn Thành Danh, Phó Chủ tịch Ủy ban nhân dân xã Nhơn Lý cho biết từ năm 2021 đến nay, địa phương chưa nhận được bất kỳ phản ánh nào từ người dân về vấn đề này.

Các thành viên trong tổ cộng đồng bảo vệ nguồn lợi thủy sản và lực lượng biên phòng xã Nhơn Lý cũng chưa phát hiện đối tượng hoạt động khai thác san hô trái phép tại khu vực Hòn Sẹo nói riêng, toàn khu vực biển thuộc xã Nhơn Lý nói chung trong thời gian qua.

Ngoài ra, ngày 13/4, rạn san hô tại khu vực Bãi Dứa đã được tổ cộng đồng bảo vệ nguồn lợi thủy sản tiến hành quan trắc. Kết quả cho thấy rạn san hô cứng và san hô mềm tại đây phát triển hơn so với năm trước; các loài thủy sản như cá dìa, cá chim cũng phong phú hơn so với cùng kỳ năm trước./.

TL

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực