Chụp hình CMND, CCCD để tổ chức nhiều hành vi lừa đảo

Thứ năm, 09/06/2022 22:44
(ĐCSVN) - Thời gian qua, cơ quan chức năng các địa phương liên tục phát thông tin cảnh báo lừa đảo đến người dân. Theo đó, xuất hiện tình trạng lừa đảo chụp hình CMND, CCCD để tổ chức nhiều hành vi lừa đảo với số tiền từ hàng chục triệu đến hàng tỷ đồng.

Nhiều hình thức lừa đảo công nghệ cao tiếp tục nở rộ, tuy đã liên tục cảnh báo nhưng nhiều người dân vẫn sập bẫy. Mới đây, thêm một thủ đoạn lừa đảo mới "siêu" tinh vi mới tiếp tục được cơ quan công an các địa phương cảnh báo đến người dân.

Ảnh minh họa. 

Cụ thể, một nhóm đối tượng đến từng hộ dân xin chụp ảnh CMND, CCCD. Mỗi CMND, CCCD sẽ trả cho người dân 100.000 đồng. Đáng lưu ý, mã QR và chip trên thẻ CCCD gắn chíp chứa rất nhiều thông tin cá nhân của công dân mà tội phạm công nghệ cao có thể triệt để lợi dụng. Từ đó tiềm ẩn nhiều nguy cơ khó lường như dùng hình ảnh CMND, CCCD của công dân để đăng ký tài khoản ngân hàng, vay tiền trên app, đăng ký số điện thoại trả sau, đăng ký mã số thuế ảo...

Trước tình trạng trên, Công an nhiều địa phương đã khuyến cáo người dân nâng cao cảnh giác, chủ động bảo vệ dữ liệu, thông tin cá nhân, thông tin tài khoản của cá nhân. Người dân không nên chia sẻ hình ảnh CMND, CCCD trên mạng xã hội, không cung cấp thông tin cá nhân và không cho đối tượng lạ chụp ảnh CMND, CCCD mà không rõ mục đích.

Nếu phát hiện tình trạng trên, người dân cần báo ngay cơ quan công an gần nhất để có biện pháp xử lý kịp thời.

Ngoài ra, thời gian gần đây, tình hình hoạt động của tội phạm lừa đảo chiếm đoạt tài sản thông qua mạng viễn thông, Internet, mạng xã hội vẫn diễn biến phức tạp, xảy ra trên toàn quốc với nhiều thủ đoạn hoạt động mới, tinh vi, gây bức xúc trong dư luận xã hội./.

TL

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực