Dấu hiệu khác biệt khi nhiễm Omicron và Delta

Thứ năm, 10/03/2022 16:00
(ĐCSVN) - Bạn Ngọc Diệp (Ba Đình, Hà Nội) hỏi: “Các ca F0 tại Hà Nội những ngày vừa qua đang tăng nhanh chóng. Trong khi chủng Delta vẫn đang lưu hành thì các ca mắc mới lại đa số nhiễm chủng Omicron. Theo khuyến cáo của các chuyên gia y tế F0 hoàn toàn có thể mắc cả 2 chủng virus gây bệnh. Vậy có thể nhận biết dấu hiệu khác biệt giữa chủng Omicron và Delta khi bị nhiễm thế nào. Mong nhận được chia sẻ”.

Dấu hiệu khác biệt khi nhiễm Omicron và Delta. Ảnh CTV 

Trả lời:

Theo báo cáo mới nhất ghi nhận 20/30 quận, huyện; trong đó biến thể BA.2 chiếm tới 87% tổng số các mẫu phát hiện mắc COVID-19 chủng Omicron. Tại TP HCM, biến thể Omicron chiếm tới 76% số mẫu có kết quả giải trình tự gene.

Các chuyên gia cho rằng, các biến chủng nCoV có thể khác nhau về triệu chứng và mức độ nghiêm trọng, khả năng lây truyền, song chúng vẫn là mầm bệnh COVID-19 nói chung.

Việc tái mắc COVID-19, có trường hợp cá biệt chỉ một tháng sau khỏi đã mắc lại, hoàn toàn có khả năng lần mắc trước là biến chủng Delta và lần này là biến chủng Omicron.

F0 nhiễm Omicron có triệu chứng ít nghiêm trọng hơn Delta, gần giống với cúm nhưng có thể phân biệt bằng tình trạng mất mùi vị và đặc điểm cơn ho.

Tuy nhiên, sẽ có sự khác biệt nhất định khi nhiễm SARS-CoV-2 biến chủng Omicron và biến chủng Delta như dưới đây:

Đối với biển chủng Delta các triệu chứng thường gặp như ho, sốt (trên 37,5 độ C), đau họng, đau đầu, sổ mũi, khó thở, đau tức ngực, đau cơ, đau mỏi người, đau bụng, buồn nôn, tiêu chảy, mất vị giác, khứu giác…

Trong khi đó các trường hợp nhiễm biển chủng Omicron các triệu chứng thường là ho, hắt hơi sổ mũi, buồn nôn, đau họng, đau cơ, đau đầu, mệt mỏi…

Theo một số nghiên cứu, dấu hiệu ho, chảy nước mũi là triệu chứng thường gặp nhất, với 83% số người nhiễm gặp phải triệu chứng này. Tiếp theo là mệt mỏi (74%), đau họng (72%) và đau đầu (68%). Hầu như người nhiễm biến chủng Omicron không bị mất vị giác, khứu giác - biểu hiện rất phổ biến trong chủng Delta, mà chỉ giảm khứu giác, vị giác… Ngoài ra, một số khác có khó thở và đau bụng./.

HC

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực