Đấu tranh phản bác các thông tin giả trên không gian mạng hiệu quả còn hạn chế

Thứ tư, 23/03/2022 17:08
(ĐCSVN) - Ngày 23/3, Bộ Công an tổ chức Hội nghị tập huấn công tác phát ngôn, cung cấp và xử lý thông tin báo chí trong CAND, nhằm đáp ứng ngày càng tốt hơn yêu cầu công tác tuyên truyền, phục vụ hiệu quả các hoạt động nghiệp vụ, bảo đảm ANTT. Dự và chỉ đạo Hội nghị Thượng tướng Trần Quốc Tỏ, Ủy viên Trung ương Đảng, Thứ trưởng Bộ Công an.
leftcenterrightdel
Trung tướng Nguyễn Hải Trung - Giám đốc CATP Hà Nội chủ trì tại điểm cầu CATP. Ảnh TL. 

Hội nghị được tổ chức trực tuyến tới Công an các tỉnh, thành phố trong cả nước. Dự Hội nghị có các đồng chí: Lê Quốc Minh - Ủy viên Trung ương Đảng, Tổng Biên tập Báo Nhân dân, Chủ tịch Hội Nhà báo Việt Nam; Trung tướng Tô Ân Xô - Chánh Văn phòng, Người phát ngôn Bộ Công an; Trung tướng Nguyễn Khắc Khanh, Ban Nghiên cứu chuyên đề giúp việc Bộ trưởng Bộ Công an; lãnh đạo các đơn vị trực thuộc Bộ Công an…

Phát biểu khai mạc, Thứ trưởng Trần Quốc Tỏ nêu rõ: Hội nghị nhằm nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác phát ngôn, cung cấp và xử lý thông tin báo chí cho đối tượng là Thủ trưởng Công an các đơn vị, địa phương trực thuộc Bộ; Trưởng các đơn vị tham mưu - nghiệp vụ; Trưởng Công an cấp huyện trong phạm vi toàn quốc, những người trực tiếp thực hiện nhiệm vụ phát ngôn hoặc tham mưu phục vụ Người phát ngôn, cung cấp và xử lý thông tin có liên quan đến ANTT và xây dựng lực lượng CAND. Qua đó, đáp ứng ngày càng tốt hơn yêu cầu công tác tuyên truyền, phục vụ hiệu quả các hoạt động nghiệp vụ Công an, bảo đảm ANTT và xây dựng lực lượng CAND trong tình hình mới.

Thứ trưởng Trần Quốc Tỏ nhấn mạnh, việc chuyển tải và thu thập thông tin một cách nhanh chóng, chính xác, kịp thời đã góp phần quan trọng trong mọi hoạt động của đời sống xã hội. Riêng trong CAND, thông tin báo chí được phản ánh chính xác, kịp thời sẽ giúp cho công tác xây dựng lực lượng trong sạch, vững mạnh, hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ mà Đảng, nhà nước và nhân dân giao phó trong lĩnh vực an ninh, trật tự.

Ngày 10-5-2019, Bộ trưởng Bộ Công an ban hành Thông tư số 11 quy định về phát ngôn và cung cấp thông tin cho báo chí của CAND. Việc ban hành Thông tư đã tạo hành lang pháp lý để Bộ Công an và Công an các đơn vị, địa phương tổ chức thực hiện hiệu quả hoạt động phát ngôn và cung cấp thông tin cho báo chí, giúp nâng cao hiệu quả hoạt động tuyên truyền và phát huy vai trò của Người phát ngôn Bộ Công an và Thủ trưởng các đơn vị, địa phương trong chỉ đạo và thực hiện việc công khai, minh bạch các hoạt động của ngành Công an.

Qua đó, giúp các cơ quan báo chí và nhân dân được tiếp cận với thông tin chính thống, chính xác và kịp thời về các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước đối với các mặt công tác Công an; góp phần tuyên truyền, lan tỏa kết quả công tác, chiến đấu, hình ảnh đẹp của lực lượng CAND với xã hội, nhân dân và bạn bè quốc tế.

Đồng thời, cũng thông qua báo chí, lực lượng CAND đã nhanh chóng nắm bắt dư luận xã hội, Nhân dân, cập nhật những vấn đề còn tồn tại, bất cập trong công tác bảo đảm ANTT và xây dựng lực lượng CAND để điều chỉnh kịp thời, tạo sự đồng thuận chung trong xã hội, củng cố vững chắc niềm tin của quần chúng nhân dân đối với lực lượng Công an.

Tuy nhiên, lĩnh vực này vẫn còn bộc lộ một số tồn tại, hạn chế về việc phát ngôn và cung cấp, xử lý thông tin báo chí. Nhận thức, trách nhiệm và kỹ năng của Người phát ngôn theo quy định trong một số trường hợp còn hạn chế; trong một số vụ án nội dung phát ngôn, cung cấp thông tin báo chí chưa đảm bảo yêu cầu chính trị, pháp luật và nghiệp vụ. Việc cung cấp thông tin tuyên truyền, đấu tranh phản bác các thông tin giả, thông tin xấu độc của các thế lực thù địch, nhất là trên không gian mạng hiệu quả có lúc còn hạn chế...

Tại hội nghị, đồng chí Lê Quốc Minh - Ủy viên Trung ương Đảng, Tổng Biên tập Báo nhân dân, Chủ tịch Hội Nhà Báo Việt Nam đã báo cáo chuyên đề "Giải pháp nâng cao hiệu quả công tác quản lý, xử lý thông tin báo chí; định hướng thông tin tuyên truyền trên báo chí".

Trung tướng Nguyễn Khắc Khanh, Ban Nghiên cứu chuyên đề giúp việc Bộ trưởng trao đổi chuyên đề: “Hoạt động phát ngôn, cung cấp thông tin liên quan về công tác công an và giải quyết các vấn để phức tạp, nhạy cảm về ANTT- Thực trạng và giải pháp”.

Phát biểu thêm về vấn đề này, Trung tướng Tô Ân Xô - Chánh Văn phòng, Người phát ngôn Bộ Công an đề nghị Công an các đơn vị, địa phương phải có kế hoạch, nội dung thông tin truyền thông, chủ động cung cấp thông tin trên tinh thần cởi mở, đúng trọng tâm để cơ quan báo chí, nhân dân được biết./.

TL

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực