"Hơn 48 nghìn người Mỹ chết sau khi tiêm vaccine COVID-19” là sai sự thật

Chủ nhật, 10/10/2021 17:00
(ĐCSVN) - Trung tâm Dịch vụ Medicare & Medicaid (CMS) đã lên tiếng xác nhận với Reuters rằng không hề có cơ sở dữ liệu nào cho thấy có hơn 48 nghìn người chết ở Mỹ trong vòng 14 ngày sau khi tiêm vaccine COVID-19.
Ảnh chụp màn hình bài đăng chia sẻ thông tin sai sự thật trên Twitter. (Ảnh HC) 

Trước đó trên Twitter xuất hiện một bài đăng có nội dung “Theo luật sư Thomas Renz, một người tố giác có quyền truy cập vào dữ liệu của Medicare Tracking System (tạm dịch Hệ thống theo dõi Medicare) cho biết hơn 48 nghìn người đã chết trong vòng 14 ngày sau khi tiêm vaccine ngừa COVID-19”.

Tuy nhiên, Reuters không tìm thấy trang web hay cơ sở dữ liệu nào có tên “Medicare Tracking System”. Xác nhận với Reuters qua email, người phát ngôn của CMS khẳng định tuyên bố trên là sai sự thật.

Được biết, trang web CMS (data.cms.gov/) là web tổng hợp dữ liệu về viện dưỡng lão và các trường hợp nhiễm cũng như nhập viện do COVID-19, tuy nhiên không có dữ liệu nào về các trường hợp tử vong sau khi chủng ngừa COVID-19.

Hơn nữa, “CMS không có ‘Medicare Tracking System’ và cũng không tiến hành phân tích để theo dõi các trường hợp tử vong liên quan đến thời gian chủng ngừa COVID-19. Đây không phải là thông tin chính xác”.

Trước yêu cầu về việc xác nhận thông tin từ phía Reuters, ông Thomas Renz không đưa ra phản hồi. Tuy nhiên trước đây vị luật sư này đã từng bị phát hiện khi chia sẻ thông tin sai lệch./.

HC

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực