Hydrogen peroxide có tác dụng điều trị Covid-19 là sai sự thật

Thứ sáu, 01/10/2021 21:00
(ĐCSVN) - Thời gian vừa qua trên mạng xã hội xuất hiện một số video khuyến khích hít hỗn hợp hydrogen peroxide (H2O2) và dung dịch nước muối như một phương pháp điều trị tại nhà đối với Covid-19 hay bệnh viêm phổi. Tuy nhiên US CDC đã thông báo đây là thông tin sai lệch, mọi người không nên làm theo.
Một trong những video đưa thông tin sai sự thật về cách sử dụng hydrogen peroxide trên mạng xã hội. Ảnh TL 

Các video trên hướng dẫn mọi người có thể tự chữa một số bệnh liên quan đến hô hấp chỉ bằng việc sử dụng một chiếc máy phun sương tầm 10-15 phút mỗi giờ để tạo khí dung với dung dịch 3% H2O2 pha loãng với nước muối theo tỷ lệ 50/50. Đây được cho là một phương thuốc hay có khả năng điều trị các bệnh về cảm lạnh thông thường, cúm, viêm phổi và thậm chí có thể điều trị Covid-19 ngay tại nhà.

Những thông tin thất thiệt này sau khi được đăng tải đã lan truyền nhanh chóng khiến dư luận hết sức hoang mang. Một số tổ chức Y tế đã phải lên tiếng để mọi người có thể nhìn nhận rõ hơn về những nội dung sai lệch được đăng tải.

Theo đó, AAFA khuyến cáo: “H2O2 có thể được sử dụng như một chất tẩy uế, và có thể gây tổn thương mô nếu bạn nuốt hoặc hít phải. Do đó,  KHÔNG nên cho H2O2 vào máy phun sương và hít vào cơ thể. Điều này rất nguy hiểm. Đây không phải là cách để ngăn ngừa cũng như điều trị Covid-19”

Trong khi đó, Tổ chức Hen suyễn và Dị ứng Mỹ (AAFA) đã đăng lời khuyên trên website (www.aafa.org/about-aafa.aspx) và Fanpage của mình cảnh báo mọi người không nên hít H2O2.

“H2O2 là một loại gốc tự do, điều này có nghĩa nó là một nguyên tử không ổn định và có thể gây tổn thương tới các tế bào. Nếu hít phải, nó sẽ di chuyển đến phổi nơi mà nó sẽ gây hại cho các màng tế bào”. Một tiến sĩ trong ngành dược học và độc chất tại Mỹ chia sẻ.

Một giáo sư tại Trung tâm Y tế Johns Hopkins Bayview cũng đồng quan điểm khi cho rằng tất cả những tuyên bố liên quan đến việc sử dụng H2O2 như một phương pháp điều trị hiệu quả Covid-19 “đều sai sự thật”.

Ngày khi những thông tin không chính xác liên quan đến việc sử dung H2O2 được lan truyền trên mạng xã hội Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh Mỹ (US CDC) cũng đã lên tiếng và phủ nhận hoàn toàn những thông tin trên. Ngoài ra, US CDC còn cho biết H2O2 không được liệt kê như một phương pháp điều trị Covid-19.

US CDC khuyến cáo mọi người nên tìm đến các chuyên gia chăm sóc sức khỏe để được hướng dẫn tốt nhất về cách có thể vượt qua căn bệnh này./.

TL

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực