Khánh Hòa làm rõ thông tin “Khu bảo tồn biển Hòn Mun bị hủy hại”

Thứ sáu, 10/06/2022 10:45
(ĐCSVN) – Trước sự xôn xao của dư luận trước thông tin đăng tải trên MXH về việc rạn san hô khu bảo tồn Hòn Mun bị phá hoại, ngày 9/6, Ban Quản lý Vịnh Nha Trang (đơn vị quản lý Khu bảo tồn biển Hòn Mun) đã chính thức có ý kiến phản hồi.

Trước đó, những ngày cuối tháng 5, đầu tháng 6/2022, một tài khoản trên MXH đăng tải thông tin liên quan đến việc suy giảm hệ sinh thái biển ở Khu bảo tồn biển Hòn Mun với một số nội dung như “ … sau thời gian ngắn mình quay lại lặn ở Hòn Mun kể từ tháng 10/2020. Những tưởng phải nhìn thấy biển hồi sinh và đẹp, phong phú hơn trước dịch nhiều lần. Nhưng không! Dưới đáy biển giờ tan hoang, không còn những đàn cá, không còn nhiều san hô, hải quỳ và tất nhiên không còn nhiều sinh vật biển... Đáy biển đen ngòm, xơ xác”. Tài khoản này cũng nhận định, hệ sinh thái rạn san hô tại Hòn Mun suy giảm nghiêm trọng do các cơ quan chức năng chưa làm tốt công tác bảo tồn biển.

 Rạn san hô tại Khu bảo tồn biển Hòn Mun cần được  bảo tồn theo đúng quy định.

(Nguồn: tienphong.vn).

Tiếp nhận thông tin nêu trên, khẩn trương tiến hành xác minh, làm rõ những vấn đề liên quan đến nội dung do tài khoản đăng tải, Ban quản lý Vịnh Nha Trang cho rằng, ý kiến nêu trên chưa thực sự xác đáng, dễ gây hiểu lầm, bởi, theo quy luật, sự suy thái rạn san hô là kết quả của nhiều yếu tố tác động khách quan và chủ quan; trong đó, một số yếu tố liên quan đến điều kiện thời tiết, môi trường sinh thái … cũng góp phần ảnh hưởng tới điều kiện sức khỏe hệ sinh thái, rất khó kiểm soát, điều chỉnh.

Cũng theo Ban quản lý Vịn Nha Trang, về thông tin cho rằng, tại Khu bảo tồn biển Hòn Mun có hành vi “bán bãi” và “đánh bắt tuyệt diệt”, Ban quản lý Vịnh Nha Trang cho biết đơn vị xử lý triệt để tất cả các hành vi không được phép thực hiện trong khu bảo tồn, tuyệt đối không bao che và bất cứ cá nhân, tập thể nào khi sai phạm đều phải xử lý theo quy định của pháp luật. Trong năm 2021 và 6 tháng đầu năm 2022, Đội tuần tra của Ban quản lý Vịnh Nha Trang đã ngăn chặn khoảng 49 trường hợp khai thác trái phép, trong đó 38 trường hợp câu dắt mực.

 Theo Ban quản lý Vịnh Nha Trang, để rút ngắn thời gian phục hồi (ước tính phải 10 năm), trong thời gian tới, đơn vị sẽ tiếp tục triển khai các công tác bảo tồn biển; đẩy mạnh công tác xã hội hóa, nhằm phát huy các nguồn lực, nâng cao nhận thức, khả năng của xã hội trong việc bảo tồn và phát huy tốt nhất giá trị vịnh Nha Trang./.

PV

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực