Kiến nghị xử lý mạng xã hội https://reviewcongty.me hoạt động trái phép

Thứ sáu, 16/06/2023 21:54
(ĐCSVN) - Sau khi tiếp nhận phản ánh của các doanh nghiệp liên quan, Cục Phát thanh, Truyền hình và Thông tin điện tử (Bộ Thông tin và Truyền thông) khẳng định mạng xã hội https://reviewcongty.me chưa được cấp phép tại Việt Nam.

Câu lạc bộ Liên minh Sáng tạo Nội dung số Việt Nam (DCCA) ngày 16/6/2023 cho biết đã báo cáo Hội Truyền thông số Việt Nam (VDCA), đề nghị Hội kiến nghị với Bộ Thông tin và Truyền thông, Bộ Công an có biện pháp khẩn cấp xác minh, điều tra và xử lý hành vi nói trên.

Theo văn bản do Phó Chủ nhiệm kiêm Tổng Thư ký DCCA Phạm Thị Quyên ký, DCCA đã nhận được phản ánh của nhiều doanh nghiệp về việc https://reviewcongty.me cho phép người dùng chia sẻ nhiều thông tin sai sự thật, xúc phạm uy tín, danh dự, nhân phẩm của nhiều doanh nghiệp và lãnh đạo, quản lý.

 Bộ Thông tin và Truyền thông khẳng định mạng xã hội https://reviewcongty.me chưa được cấp phép tại Việt Nam, đồng thời phối hợp với các đơn vị chức năng để xem xét và xử lý những phản ánh từ phía DCCA (Ảnh: DCCA cung cấp)

Qua rà soát, DCCA nhận thấy website nêu trên có một số dấu hiệu vi phạm pháp luật, cụ thể như sau: https://reviewcongty.me đang hoạt động theo hình thức mạng xã hội, cụ thể website đăng ký tên miền và đặt máy chủ qua một nhà đăng ký nước ngoài, nhưng hoạt động hướng tới người dùng Việt Nam và sử dụng toàn bộ ngôn ngữ là tiếng Việt. Website nói trên cho phép người dùng tạo tài khoản là tên các doanh nghiệp và các thành viên có thể viết bài, nhận định, thể hiện quan điểm cá nhân mà không hề có kiểm duyệt. Các tài khoản đều đăng ẩn danh, không cần đăng ký, không cần xác thực vẫn có thể viết reviews, bình luận về bất cứ doanh nghiệp, cá nhân nào. Một người có thể dùng không hạn chế tài khoản ẩn danh để viết và bình luận. Nội dung phần lớn là tiêu cực, xúc phạm các cá nhân, doanh nghiệp, vi phạm thuần phong mỹ tục và chuẩn mực đạo đức văn hóa của người Việt Nam.

Căn cứ Điều 98 Mục 4 Chương V Nghị định 15/2020/NĐ-CP, ngày 03 tháng 02 năm 2020 quy định về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực bưu chính, viễn thông, tần số vô tuyến điện, công nghệ thông tin và giao dịch điện tử, DCCA nhận thấy website trên vi phạm quy định về việc xin cấp phép thiết lập mạng xã hội.

Các tài khoản trên https://reviewcongty.me đều đăng ẩn danh, không cần đăng ký, không cần xác thực vẫn có thể viết đánh giá, bình luận về bất cứ doanh nghiệp, cá nhân nào (Ảnh: DCCA cung cấp)

Nghiêm trọng hơn, website nêu trên xâm phạm nghiêm trọng đến uy tín, danh dự, thương hiệu của hàng nghìn doanh nghiệp Việt Nam, cụ thể, đăng nhiều bài đăng xúc phạm danh dự, nhân phẩm, uy tín của các công ty; tạo các tin giả, bôi nhọ, nói xấu, xúc phạm danh dự đến nhiều cán bộ, nhân viên dẫn tới việc mâu thuẫn trong nội bộ các công ty; thông tin về các doanh nghiệp, cá nhân chưa được kiểm chứng; thông tin người dùng không được xác thực…

Hành vi của chủ thể (cá nhân, nhóm người hoặc tổ chức) tạo ra website này đã vi phạm quy định tại Điểm e Khoản 3 Điều 102 Mục 4 Chương V Nghị định 15/2020/NĐ-CP với hành vi “Thu thập, xử lý và sử dụng thông tin của tổ chức, cá nhân khác mà không được sự đồng ý hoặc sai mục đích theo quy định của pháp luật”.

Đồng thời, có dấu hiệu vi phạm quyền được bảo vệ danh dự, nhân phẩm, uy tín quy định tại Điều 34 Mục 2 Chương III Phần thứ nhất Bộ luật Dân sự năm 2015 (Luật số: 91/2015/QH13, ngày 24 tháng 11 năm 2015).

Từ đó, DCCA cho rằng https://reviewcongty.me đã, đang và sẽ gây ra thiệt hại về uy tín, danh dự và vật chất cho các doanh nghiệp Việt Nam nói chung và hội viên của DCCA nói riêng. Các thiệt hại bao gồm tổn thất về uy tín thương hiệu, cơ hội kinh doanh cũng như các chi phí khác mà doanh nghiệp phải gánh chịu để ngăn chặn và khắc phục thiệt hại, gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến quyền và lợi ích hợp pháp của mình./.

Anh Tuấn

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực