Lào Cai: Huyện Bảo Yên áp dụng Chỉ thị 16 là không đúng sự thật

Thứ hai, 08/11/2021 17:00
(ĐCSVN) - Cơ quan chức năng huyện Bảo Yên (tỉnh Lào Cai) khẳng định, việc thực hiện giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16 tại huyện này là không đúng sự thật.
Dỡ bỏ phong tỏa chợ thị trấn Phố Ràng từ 0 giờ ngày 8/11. Ảnh CTV

Vừa qua sau khi huyện Bảo Yên phát hiện ca F0 trong cộng đồng và thực hiện phong tỏa phạm vi hẹp, là chợ Phố Ràng và khu nhà trọ thuộc tổ 5B, thị trấn Phố Ràng thì trên một số tài khoản Facebook trên mạng xã hội đưa tin thất thiệt về tình hình dịch bệnh ở Bảo Yên như: “Không được giết mổ gia súc, gia cầm, đặc biệt là không được mổ lợn; Bảo Yên thực hiện theo theo Chỉ thị 16, cách ly toàn xã hội”... gây hoang mang dư luận.

Ngay khi nắm được thông tin Ủy ban nhân dân huyện Bảo Yên, tỉnh Lào Cai đã lên tiếng khẳng định không có việc thực hiện giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16 ở địa phương như thông tin thất thiệt đồn thổi truyền miệng và lan truyền trên mạng xã hội trong mấy ngày vừa qua. Đây là những thông tin không chính xác, không đúng sự thật.

Trước những thông tin trên, để kịp thời ngăn chặn, xử lý thông tin xấu nâng cao hiệu quả công tác phòng, chống dịch Covid-19, Huyện Bảo Yên yêu cầu: Nghiêm cấm việc đưa thông tin, đăng tải và chia sẻ những nội dung sai sự thật về công tác phòng chống dịch Covid-19 trên địa bàn. Chỉ đạo lực lượng Công an, các lực lượng chức năng tăng cường xử lý tin giả, tin sai sự thật về Covid-19, điều tra nguồn tin phát tán để xử lý nghiêm theo quy định, tránh gây hoang mang, lo lắng trong nhân dân

Trong đó, huyện Bảo Yên triển khai một số biện pháp cấp bách phòng, chống dịch Covid-19 được thực hiện từ ngày 5/11 cho đến khi có thông báo mới, cụ thể là tạm dừng đón khách du lịch, tham quan, chiêm bái tại di tích, danh thắng; tạm dừng kinh doanh các mặt hàng không thiết yếu tại chợ Bảo Hà, chợ Phố Ràng…

Riêng thị trấn Phố Ràng tạm dừng các hoạt động kinh doanh, dịch vụ ăn uống, ăn sáng, quán cà-phê, giải khát, các hoạt động kinh doanh trên vỉa hè, bán hàng rong… Các cơ sở sản xuất kinh doanh, mặt hàng thiết yếu được phép hoạt động nhưng phải bảo đảm các biện pháp phòng, chống dịch.

Cũng theo ông Hà, UBND huyện Bảo Yên vừa có văn bản hỏa tốc số 2270/UBND-VP ngày 8/11/2021 về việc tiếp tục cho học sinh đi học trở lại và dỡ bỏ khu vực phong tỏa tạm thời. Tính đến 17 giờ ngày 7/11, trên địa bàn huyện Bảo Yên đã tiến hành truy vết được 204 trường hợp F1 và 2.504 trường hợp F2 liên quan đến bệnh nhân 946696. Trong đó đã tiến hành lấy mẫu 200/204 F1 (4 người vắng mặt tại địa phương), kết quả 185 mẫu âm tính, 15 mẫu chưa có kết quả; tổng số mẫu sàng lọc test nhanh cộng đồng 3.533 mẫu, kết quả 100% âm tính.

Căn cứ theo kết quả thực tế, Chủ tịch UBND huyện Bảo Yên chỉ đạo: Dỡ bỏ khu vực phong tỏa tạm thời tại chợ Phố Ràng, khu nhà trọ của ông Thanh (tuyến phố Chu Văn An) kể từ 0 giờ ngày 8/11. Đối với chợ Phố Ràng chỉ được phép bán các mặt hàng thiết yếu. Bên cạnh đó, cho phép các trường học và học sinh trên địa bàn huyện tiếp tục dạy và học trực tiếp kể từ ngày 8/11; trừ các trường hợp cán bộ quản lý, giáo viên, nhân viên và học sinh là F1, F2 thì phải tiếp tục thực hiện các biện pháp cách ly theo quy định.

Từ sự việc trên Ban chỉ đạo phòng chống dịch Covid -19 huyện Bảo Yên khuyến cáo và đề nghị người dân cần tỉnh táo trước những thông tin sai sự thật, nghiêm túc thực hiện các quy định về phòng chống dịch theo hướng dẫn từ các cơ quan chức năng.

Đặc biệt, khi tiếp nhận thông tin, cần chọn lọc các nguồn thông tin chính thức, không chia sẻ những thông tin chưa được xác thực, thông tin sai sự thật, gây khó khăn cho công tác phòng chống dịch của huyện./.

PV

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực