Nở rộ dịch vụ làm giả bill chuyển tiền trên mạng xã hội

Thứ tư, 12/04/2023 16:32
(ĐCSVN) - Dịch vụ làm giả bill chuyển tiền trên mạng xã hội sẽ tạo cơ hội cho những đối tượng lợi dụng để lừa đảo chiếm đoạt tài sản. Do vậy, người dân giao dịch bằng hình thức chuyển khoản cần xác định nhận tiền rồi hãy thực hiện các giao dịch tiếp theo.
 Hình ảnh các bill chuyển tiền được đăng tải trong nhóm làm giả hóa đơn chuyển tiền của các ngân hàng.

Thời gian gần đây, trên mạng xã hội xuất hiện nhiều hội nhóm, tài khoản công khai làm giả hóa đơn (bill) chuyển tiền của các ngân hàng, có nguy cơ làm phát sinh tội phạm lừa đảo chiếm đoạt tài sản. Đặc biệt, người dùng cũng có thể thực hiện điều này thông qua một số website. Bằng thủ đoạn tinh vi, với hóa đơn chuyển tiền "giống như thật", nhiều nạn nhân đã mắc bẫy khi nhận những hóa đơn chuyển tiền giả.

Cụ thể, trong thời gian gần đây trên mạng xuất hiện website có tên "jack***". Người dùng chỉ cần nhập thông tin, trang web sẽ trả về kết quả là hình ảnh bill chuyển khoản tinh vi, giống y như thật. Nhiều người sử dụng website này để sống ảo hoặc trêu bạn bè, người yêu. Nhưng không ít người sử dụng website trên vào những mục đích khác, đặc biệt một số đối tượng đã sử dụng hình ảnh hóa đơn giả mạo này nhằm mục đích lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Mặc dù các bill chuyển khoản trên được làm rất tinh vi, nhưng vẫn có một thứ bạn có thể chú ý nhận biết đó là dòng chữ phía cuối của bill chuyển khoản có tên website "jack***". Đáng chú ý, hoạt động cung cấp và mua bán hóa đơn chuyển khoản giả đang diễn ra một cách công khai, lộ liễu trên mạng xã hội, từ các loại hóa đơn giao dịch tới biến động số dư...

Bên cạnh "jack***", mạng xã hội Facebook cũng xuất hiện hàng loạt hội nhóm chuyên mua bán và tạo hóa đơn chuyển tiền giả trên mạng xã hội, nhiều hóa đơn chuyển tiền giả từ rất nhiều các ngân hàng khác nhau và được chào bán một cách công khai. Nhiều bill chuyển khoản giả giống y như thật khiến người dùng khó phát hiện và dễ tiếp tay cho hoạt động lừa đảo.

Luật sư Mai Thảo - Phó Giám đốc TAT Law Firm khuyến cáo, trên mạng xã hội có nhiều nhóm, tài khoản công khai làm giả hóa đơn (bill) chuyển tiền của các ngân hàng, có nguy cơ làm phát sinh tội phạm lừa đảo chiếm đoạt tài sản. Để tránh bị lừa đảo, người dân nếu sử dụng giao dịch qua tài khoản ngân hàng cần xác định nhận tiền vào tài khoản của mình mới tiếp tục thực hiện các giao dịch khác./.

Nguyễn Dung

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực