Ra mắt website giúp nhận biết lừa đảo trực tuyến

Thứ sáu, 01/04/2022 12:00
(ĐCSVN) - Tốc độ phát triển của các website lừa đảo đang tăng lên chóng mặt. Theo số liệu điều tra về tốc độ tăng của các website lừa đảo tại Việt Nam do Group IB Việt Nam công bố thì cứ mỗi ngày có thêm từ 5 - 10 website lừa đảo người dùng Việt.
Giao diện chính của DauhieuLuadao.com. Ảnh CTV

Theo đó, để giúp người dùng Việt có những kiến thức, kỹ năng để tránh được các tình huống lừa đảo phổ biến trên không gian mạng hiện nay website dauhieuluadao.com đã được ra mắt. Đây là sản phẩm hợp tác giữa Trung tâm Giám sát an toàn không gian mạng quốc gia (NCSC) và Google.

Hoạt động này là một trong nhiều hoạt động thuộc chương trình “An toàn hơn cùng Google" đã ra mắt dành cho người Việt trong năm 2021.

Website này dựa trên một dự án kết hợp giữa Google và Mạng lưới Hỗ trợ An ninh mạng Hoa Kỳ (Cybercrime Support Network) mang tên Scamspotter.org. Với website dauhieuluadao.com người dùng Việt sẽ được cung cấp các tình huống lừa đảo điển hình, giúp người dân nhận biết các phương thức lừa đảo rất phổ biến hiện nay tại Việt Nam và trên thế giới, và các ‘nguyên tắc vàng’ trong hành xử để tự ngăn chặn.

Ngoài ra trang web cũng được bản địa hóa một số nội dung, xây dựng bổ sung các tình huống lừa đảo thường xảy ra tại Việt Nam. Đồng thời NCSC đã tích hợp website vào Cổng không gian mạng quốc gia tại địa chỉ https://khonggianmang.vn/ để người dân dễ dàng sử dụng và tra cứu khi cần thiết.

Không chỉ mang tới nội dung nhận diện lừa đảo website dauhieuluadao.com còn có các bài kiểm tra thực tế dưới dạng câu hỏi trắc nghiệm. Các câu hỏi bao gồm các hình thức nhận diện lừa đảo thẻ quà tặng; yêu cầu cung cấp thông tin qua điện thoại hay email từ đại diện cơ quan chức năng,...

Trước đó, Google cũng đã phối hợp cùng NCSC ra mắt công cụ Trắc nghiệm về Lừa đảo qua mạng (Phishing Quiz) - một quy trình rất hữu ích để kiểm tra mức độ nhận biết các hình thức lừa đảo trên Internet, cụ thể là hình thức lừa đảo qua email.

Tai Việt Nam hiện nay các phương thức lừa đảo trực tuyến ngày càng phức tạp từ lừa đảo mệnh giá thẻ cào vài trăm nghìn đồng đến đến chuyển khoản hàng trăm triệu đồng. Đặc biệt có những trường hợp bị lừa đảo lên đến hàng tỉ đồng do rơi vào bẫy lừa đảo qua email, điện thoại hoặc các hình thức lừa đảo trực tuyến như kêu gọi đầu tư tài chính online. Các đối tượng lừa đảo thường tập trung vào các nhóm tin giật gân, giả mạo mạo thông báo của công ty hay từ người thân quen hoặc giả mạo là cơ quan chức năng, nhân viên sàn giao dịch điện tử… dùng nhiều chiêu trò đánh vào tâm lý đối tượng khiến họ trở nên bị động và dễ bị dẫn dắt vào bẫy của kẻ lừa đảo.

Tại đợt bùng dịch COVID-19 vừa qua lừa đảo trực tuyến đã tăng mạnh. Riêng trong năm 2021, đã có hơn 1000 website lừa đảo trực tuyến, giả mạo các ngân hàng, tổ chức tài chính đã ngăn chặn, xử lý./.

TL

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực