Thông tin Nike chuyển sản xuất ra khỏi Việt Nam là không chính xác

Thứ sáu, 08/10/2021 11:00
(ĐCSVN) - Bà Phan Thị Thanh Xuân, Phó Chủ tịch kiêm Tổng thư ký Hiệp hội Da giày và Túi xách Việt Nam (LEFASO) khẳng định thông tin Nike chuyển sản xuất ra khỏi Việt Nam là không chính xác.
Dây chuyền sản xuất của Nike tại Việt Nam. Ảnh: HC 

Thời gian vừa qua trên mạng xã hội xuất hiện một số thông tin Tập đoàn Nike đã chuyển sản xuất khỏi Việt Nam để sang Trung Quốc và Indonesia. Tương tự, các thương hiệu giày khác là Puma và Adidas cũng có động thái tương tự đang nhận được sự quan tâm từ phía dư luận.

Tuy nhiên, liên hệ tới vấn đề này bà Phan Thị Thanh Xuân, Phó Chủ tịch kiêm Tổng thư ký Hiệp hội da giày và túi xách Việt Nam (LEFASO) cho biết thông tin trên hoàn toàn không chính xác.

Theo bà Xuân, hiện 88 trong tổng số 112 nhà máy của Nike tại Việt Nam đều nằm ở miền Đông Nam Bộ, chịu trách nhiệm sản xuất các sản phẩm sneaker (giày thể thao) đang rất đắt hàng mang nhãn hiệu Nike.

Thời gian vừa qua, việc thực hiện giãn cách xã hội kéo dài theo chỉ thị 16 của Chính phủ tại các tỉnh phía Nam đã khiến 80% các nhà máy sản xuất da là những nơi tập trung nhiều doanh nghiệp da giầy lớn trong các khu công nghiệp, phải ngừng sản xuất do không đủ điều kiện thực hiện quy chế “3 tại chỗ” và “Một cung đường, hai điểm đến”.

Tại các địa phương miền trung và miền bắc, các doanh nghiệp da giầy chỉ hoạt động với công suất 50-70 %, do giãn cách xã hội và thiếu lao động.

Trong bối cảnh giãn cách phát sinh nhiều chi phí do đứt gãy chuỗi cung nguyên vật liệu, chi phí phòng chống dịch COVID-19 (xét nghiệm, tiêm chủng, làm việc 3 tại chỗ), đó là chưa kể đến việc một số lao động bỏ về quê tránh dịch khiến cho sản lượng tại các doanh nghiệp còn hoạt động cũng bị giảm xuống.

“Dịch bệnh COVID-19 diễn biến phức tạp trong nước đã ảnh hưởng tới hoạt động sản xuất của các doanh nghiệp trong ngành dệt may và giày dép. Việc Nike chuyển đơn hàng sang các quốc gia khác là có, nhưng không có chuyện chuyển sản xuất ra khỏi Việt Nam. Thông tin này không chính xác”, Bà Phan Thị Thanh Xuân chia sẻ.

Đó cũng là khẳng định của ông Phạm Tuấn Anh, Phó Cục trưởng Cục Công nghiệp (Bộ Công Thương).

Theo ông Tuấn Anh: “Trong giai đoạn vừa qua, một số đơn hàng của Nike đến hạn phải trả nên để kịp giao hàng và đảm bảo đúng tiến độ, họ đã chuyển đơn hàng sang nhà máy ở một số quốc gia khác. Trong buổi làm việc với Thủ tướng Chính phủ và các bộ ban ngành mới đây, CEO của Nike cũng khẳng định sẽ không rời bỏ Việt Nam, không có chuyện chuyển sản xuất khỏi Việt Nam để sang các quốc gia khác”.

Được biết, VITAS đã kiến nghị các nhãn hàng có các hành động đồng hành phối hợp cùng doanh nghiệp vượt qua đại dịch, linh hoạt liên kết với các doanh nghiệp tại khu vực miền Trung và miền Bắc để thực hiện đơn hàng trước mắt, chia sẻ các kinh nghiệm về tăng năng suất lao động trong các nhà máy trong bối cảnh phải cắt giảm lao động và thêm nữa phối hợp để cùng giải quyết vấn đề khủng hoảng container đang diễn ra trên toàn cầu./.

HC

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực