Thông tin về 8 học sinh nhập viện do thuốc lá điện tử

Thứ tư, 07/12/2022 20:09
(ĐCSVN) - Bà Nguyễn Thị Bích Hạnh, Hiệu trưởng trường Tiểu học Hoàng Liệt (quận Hoàng Mai, Hà Nội) cho biết, sự việc có 8 học sinh của trường ngộ độc thuốc lá điện tử và đã được nhà trường kịp thời đưa đi cấp cứu, hiện sức khỏe của những em học sinh này đã ổn định và các em đi học bình thường.
leftcenterrightdel
Trường Tiểu học Hoàng Liệt, quận Hoàng Mai, Hà Nội. Ảnh CTV

Theo bà Nguyễn Thị Bích Hạnh, sự việc được xác định xảy ra vào ngày 5/12. Khi đó, 1 học sinh lớp 3 nhặt được điếu thuốc lá điện tử rơi trên đường và mang đến lớp. Sau bữa ăn trưa bán trú, một số học sinh cùng lớp tò mò dùng thử, một số khác hít phải khói thuốc đó nên có dấu hiệu buồn nôn. Ngay sau khi phát hiện, nhà trường đã đưa các em xuống phòng y tế kiểm tra, đồng thời mời phụ huynh cùng lãnh đạo trường đưa các bé đến bệnh viện kịp thời kiểm tra. 

Theo điều tra ban đầu, trong số 8 em học sinh đến bệnh viện khám có 1 em hút thử, 4 em nói cho thuốc lá vào miệng ngậm, 3 em còn lại khi đến bác sĩ kiểm tra thì không còn dấu hiệu như các em nói ban đầu.

Hiệu trưởng Trường Tiểu học Hoàng Liệt cho biết thêm, qua sự việc này, nhà trường đã gửi khuyến cáo và tăng cường công tác tuyên truyền đến các bậc phụ huynh về tác hại của thuốc lá điện tử, đồng thời đề nghị phụ huynh phối hợp với nhà trường kiểm soát chặt chẽ những vật dụng khi học sinh mang đến trường.

Liên quan đến tác hại của thuốc lá điện tử, đại diện Trung tâm Hô hấp, Bệnh viện Bạch Mai cho biết, các sản phẩm thuốc lá thế hệ mới (thuốc lá điện tử, thuốc lá làm nóng) đều có chứa các thành phần hóa chất rất độc hại. Chất nicotine trong các sản phẩm này là chất gây nghiện mạnh làm cho người sử dụng trở nên phụ thuộc vào các sản phẩm thuốc lá thế hệ mới này.

Đồng thời, việc sử dụng chúng có thể dẫn đến hoặc duy trì việc sử dụng các sản phẩm có chứa nicotine khác, bao gồm cả thuốc lá, cũng như tăng nguy cơ sử dụng rượu, ma túy và các chất gây nghiện khác. Đáng chú ý, khói thuốc lá thế hệ mới có chứa các chất gây ung thư, làm tăng nguy cơ mắc ung thư phổi, ung thư thanh quản, bệnh phổi tắc nghẽn mạn tính, đột quỵ, xuất huyết não, ung thư dạ dày… ở người sử dụng chúng.

Theo kết quả Điều tra tình hình sử dụng thuốc lá ở người trưởng thành năm 2015, tỷ lệ sử dụng thuốc lá điện tử chung là 0,2%. Đến năm 2019, Theo kết quả "Điều tra sức khỏe học sinh Việt Nam năm 2019" của Tổ chức Y tế thế giới, tỷ lệ hiện đang hút thuốc lá điện tử trong học sinh 13-17 tuổi trên phạm vi cả nước là 2,6%, (ở học sinh khu vực thành thị là 3,4%).

Năm 2020, theo Điều tra tình hình sử dụng thuốc lá năm 2020 tại 34 tỉnh, thành phố của Việt Nam, tỷ lệ nam giới trưởng thành hiện đang sử dụng thuốc lá điện tử là 5,6%, nữ giới trưởng thành sử dụng thuốc lá điện tử là 1%./.

HC

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực