Xử lý đối tượng lập Facebook ảo kêu gọi từ thiện chiếm đoạt tiền.

Thứ ba, 16/11/2021 21:00
(ĐCSVN) - Vừa qua, Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Nghệ An cho biết đã tạm giữ hình sự đối với đối tượng Trần Văn Dũng (SN 1996), trú tại xã Việt Đoàn, huyện Tiên Du, tỉnh Bắc Ninh có hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản.
Facebook ảo do Trần Văn Dũng lập ra để kêu gọi tiền ủng hộ rồi chiếm đoạt.

Trước đó Phòng an ninh mạng và phòng, chống tội phạm sử dụng công nghệ cao Công an tỉnh Nghệ An phát hiện trên mạng xã hội Facebook có nhiều hội nhóm thường xuyên đăng tải thông tin và hình ảnh về những cháu bé không may mắn mắc bệnh qua đời hay thai nhi cần kinh phí chôn cất …để kêu gọi giúp đỡ.

Sau khi điều tra phát hiện, đối tượng Trần Văn Dũng đã lên mạng xã hội Facebook và khi biết đến nhiều nhóm có hoạt động từ thiện, Dũng nảy sinh ý định sẽ sử dụng các tài khoản Facebook ảo để đăng tải các bài viết tương tự như vậy vào nhiều hội nhóm khác nhau nhưng đã chỉnh sửa về mặt nội dung nhằm mục đích để cho cộng đồng mạng xã hội tin đó là sự thật, rồi chuyển tiền cho Dũng để chiếm đoạt.

Từ những bình luận của cộng đồng mạng Dũng đã chủ động nhắn tin để nhờ những nhà hảo tâm hỗ trợ giúp đỡ những hoàn cảnh này. Với danh nghĩa là đại diện của các tổ chức từ thiện Dũng đã gửi cho các nhà hảo tâm các thông tin sai sự thật về ngồn gốc các hoàn cảnh, cá nhân, tổ chức thụ hưởng tiền từ thiện nhằm mục đích lừa đảo với số tiền ủng hộ lớn hơn.

Với hành vi trên Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Nghệ An đã tạm giữ hình sự và tiến hành khám xét nơi ở của Dũng tại tỉnh Bắc Ninh. Qua đó, thu giữ 02 điện thoại di động, 03 thẻ ngân hàng, 01 máy tính xách tay và 197 triệu đồng.

Bước đầu điều tra cơ quan Công an xác định: từ tháng 5/2021 đến thời điểm bị bắt, Trần Văn Dũng đã lừa đảo thông qua việc kêu gọi từ thiện và chiếm đoạt tiền của hàng nghìn bị hại trên khắp cả nước, trong đó có một số nhà hảo tâm tại tỉnh Nghệ An với số tiền mỗi bị hại từ vài trăm nghìn đồng đến hàng chục triệu đồng, tổng số tiền đối tượng đã chiếm đoạt là hơn 2,5 tỷ đồng.

Hiện vụ việc vẫn đang được cơ quan chức năng tiếp tục mở rộng điều tra và làm rõ./.

PV

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực