Bài 4: Giải ngân lớn - ngành GTVT nỗ lực tối đa, quyết tâm tối đa

Thứ sáu, 09/02/2024 22:33
(ĐCSVN) - Theo đánh giá của Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính, chính tinh thần trách nhiệm, quyết tâm cao, Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) đã đạt được kết quả giải ngân trên 95% trong tổng số vốn được giao kỷ lục hơn 95.000 tỷ đồng.
 Thủ tướng Phạm Minh Chính tặng quà cho cán bộ, kỹ sư, công nhân thi công xuyên Tết trên công trường cao tốc Bắc - Nam

Một năm giải quyết khối lượng công việc trong nhiều năm

Với việc hoàn thành khối lượng công việc khổng lồ, Bộ GTVT tiếp tục nối dài kỷ lục dài ngân trong nhiều năm liên tiếp. Kỷ lục giải ngân của Bộ GTVT thể hiện sâu sắc, cụ thể về nỗ lực tối đa và quyết tâm tối đa.

Điều đáng nói, số vốn được giao giải ngân của Bộ GTVT đã tăng liên tục trong nhiều năm và đều ở mức tăng rất đáng kể. Đến năm 2023, Bộ GTVT tiếp tục được giao số vốn đầu tư công tăng đáng kể so với năm 2022.

Cụ thể, năm 2023, Thủ tướng Chính phủ giao cho Bộ GTVT số vốn 94.161 tỷ đồng. Con số này vượt rất nhiều so với kế hoạch xây dựng của Bộ GTVT, lớn nhất từ trước tới nay, gấp 1,7 lần năm 2022 và gấp 2,2 lần năm 2021.

Nhìn nhận bức tranh ngành GTVT trong năm qua, Thủ tướng Phạm Minh Chính đánh giá: “Tuy gặp nhiều khó khăn, thách thức nhất là ảnh hưởng của tác động kép, nhưng chúng ta cũng đã đạt được nhiều kết quả, thành tích đáng ghi nhận, trong đó có đóng góp rất quan trọng, thiết thực của ngành GTVT với vai trò và truyền thống đi trước mở đường”.

Theo Thủ tướng Phạm Minh Chính, năm 2023, ngành GTVT được giao nhiều nhiệm vụ nặng nề, nhưng đã đoàn kết, thống nhất và hành động rất quyết liệt, vừa phát triển dự án mới, vừa khắc phục những tồn tại bất cập, tháo gỡ khó khăn của các dự án đang triển khai.

Năm 2023, Thủ tướng Phạm Minh Chính khẳng định, Bộ GTVT là cơ quan được giao số vốn đầu tư công lớn nhất từ trước tới nay và lớn nhất trong các bộ, ngành, địa phương với hơn 95.000 tỷ đồng và gần 20.000 tỷ đồng vốn sự nghiệp kinh tế cho công tác bảo trì kết cấu hạ tầng giao thông. “Chính tinh thần trách nhiệm, quyết tâm cao, các đồng chí đã nỗ lực thực hiện với nhiều giải pháp linh hoạt, sáng tạo trong điều hành kế hoạch vốn để đạt được kết quả giải ngân ước đạt trên 95%”, Thủ tướng Phạm Minh Chính nêu.

“Tôi ghi nhận, biểu dương tập thể cán bộ, công chức, viên chức, người lao động ngành GTVT đã rất quyết tâm, nỗ lực, làm việc hăng say, xuyên lễ, xuyên tết, không kể ngày nghỉ, ngày lễ với tinh thần "vượt nắng, thắng mưa", "ăn tranh thủ, ngủ khẩn trương", "chỉ tiến, không lùi", làm 3 ca, 4 kíp…”, Thủ tướng nói và chỉ ra rằng, tinh thần này của Bộ GTVT giúp thực hiện được khối lượng công việc mà 4 - 5 năm qua chưa làm được.

Tiếp tục thiết lập thêm kỷ lục giải ngân mới

Bộ trưởng Nguyễn Văn Thắng trên công trường cao tốc Bắc - Nam 

Ông Nguyễn Văn Thắng, Bí thư Ban Cán sự đảng, Bộ trưởng Bộ GTVT chia sẻ, đây là một nhiệm vụ rất khó khăn và nhiều thách thức trong bối cảnh nhiều dự án mới được khởi công, công tác giải phóng mặt bằng mặc dù đã đi sớm một bước nhưng chưa đáp ứng được tiến độ Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo, bên cạnh đó, tình hình cung ứng nguyên vật liệu, đặc biệt là nguồn cát đắp còn nhiều gian nan, thời tiết, thiên tai diễn biến hết phức tạp khó lường, nội lực của các doanh nghiệp gặp nhiều thử thách...

Nói về hành trình triển khai thực hiện, Bộ trưởng Thắng cho biết, trước tình hình đó, Ban Cán sự đảng Bộ GTVT đã ban hành nhiều Nghị quyết, Kết luận lãnh đạo, chỉ đạo nhất quán mục tiêu, phấn đấu giải ngân tối đa số vốn được giao, tối thiểu phải đạt được 95% và tuyệt đối không để xảy ra tham nhũng, tiêu cực, thất thoát.

Thực hiện chỉ đạo của Ban cán sự đảng, Bộ GTVT đã giao 30 chi tiết kế hoạch và điều chỉnh linh hoạt qua 10 đợt, đạt 100% kế hoạch Thủ tướng Chính phủ giao; thực hiện điều chuyển kịp thời vốn từ các dự án chậm giải ngân sang các dự án có tiến độ giải ngân tốt hơn.

Ban hành nhiều văn bản chỉ đạo các chủ đầu tư/ban quản lý dự án xây dựng tiến độ giải ngân cụ thể hàng tháng bám sát thực tế, tổ chức, sắp xếp, kiện toàn bộ máy, bổ sung nhân sự phù hợp để nâng cao hiệu quả quản lý dự án…

Cá thể hóa trách nhiệm các chủ thể trong từng khâu, xử lý nghiêm cán bộ có hành vi nhũng nhiễu, gây khó khăn trong quá trình thanh toán, yêu cầu các nhà thầu thi công bố trí đầy đủ nhân lực, máy móc, tài chính, tổ chức thi công 3 ca 4 kíp, đồng thời làm việc trực tiếp với lãnh đạo địa phương, Đoàn đại biểu Quốc hội để giải quyết vướng mắc, thúc đẩy tiến độ giải ngân.

“Vì vậy, kết quả giải ngân hàng tháng của Bộ GTVT luôn duy trì ở mức cao hơn bình quân chung cả nước. Đến hết tháng 12/2023 ước giải ngân của Bộ đạt khoảng 90% kế hoạch và dự kiến đến hết niên độ kế hoạch (hết tháng 1/2024) giải ngân đạt trên 95%”, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thắng nói.

Điều kiện tiên quyết tạo kỳ tích giải ngân

Ông Bùi Quang Thái, Vụ trưởng Vụ Kế hoạch - Đầu tư (Bộ GTVT) cho biết, trong năm 2023, kết quả giải ngân hàng tháng của Bộ GTVT luôn duy trì ở mức cao hơn bình quân chung cả nước. Bộ GTVT đã gắn trực tiếp, cụ thể, cá thể hóa trách nhiệm của người đứng đầu các chủ đầu tư, ban quản lý dự án, các cơ quan, đơn vị liên quan trong việc xây dựng kế hoạch và tổ chức thực hiện giải ngân. Bộ GTVT triển khai loạt giải pháp vừa quyết liệt, vừa linh hoạt. Đặc biệt nhấn mạnh, tiến độ giải ngân phải đồng nghĩa với sản lượng trên các công trường. Các chủ đầu tư, ban quản lý dự án, nhà thầu đã hết sức nỗ lực, quyết liệt, huy động đầy đủ thiết bị, nhân lực, nguồn tài chính, bám sát diễn biến thực tế để điều chỉnh kế hoạch thi công phù hợp thực tiễn.

Dễ thấy thực tế thời gian qua, các công trường không một phút ngơi nghỉ. Đây là một trong những điều kiện cần và tiên quyết để ngành GTVT đạt được con số giải ngân ấn tượng.

Ông Uông Việt Dũng, Chánh Văn phòng Bộ GTVT cho biết: Hàng tuần, hàng tháng, lãnh đạo Bộ thường xuyên có mặt trên công trường; các cuộc họp trực tuyến kết nối với văn phòng điều hành tại hiện trường liên tục được tổ chức. Nội dung họp đi thẳng vào từng khó khăn, vướng mắc trên thực tế công trường, từ đó có giải pháp.

Trước hết là trách nhiệm thuộc cơ quan, đơn vị nào thì tháo gỡ ngay; vướng ở đâu, lãnh đạo Bộ GTVT trực tiếp làm việc trực tiếp với địa phương đó để tháo gỡ, đặc biệt là công tác GPMB và cung ứng nguyên vật liệu. Các đơn vị tư vấn bám sát và thực hiện kịp thời các thủ tục phục vụ cho công tác thanh, quyết toán… tạo ra nguồn lực tài chính ổn định cho nhà thầu.

Ông Dũng nhấn mạnh, quan điểm nhất quán, xuyên suốt trên khắp các công trường là không đánh đổi tiến độ lấy chất lượng; không để xảy ra bất kỳ sự việc tiêu cực, tham nhũng, lãng phí. Với tinh thần, quyết tâm chung, trên khắp công trường lan tỏa nỗ lực bám máy, bám công trường, phát huy truyền thống 8 thập kỷ vẻ vang “đi trước mở đường”, phát huy tinh thần yêu nước, yêu ngành, yêu nghề./.

Bài, ảnh: Kim Cương

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực